Vị Chánh án có nhiều đề tài thiết thực

Tống Toàn| 14/08/2015 21:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ tháng 10/2008 đến năm 2014, Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương đã thụ lý, xét xử, giải quyết 16.833/16.943 vụ, việc; đạt tỷ lệ 99,3%. Chất lượng xét xử đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tỷ lệ án hủy, sửa thấp hơn so với chỉ tiêu thi đua đề ra.

Ngoài ra, Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương đã hoàn thành xuất sắc các mặt công tác khác và đã được tặng thưởng nhiều hình thức cao quý của Nhà nước như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2012), Cờ thi đua của TAND (năm 2013, 2014), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2014)…

Để đạt được những thành tích nêu trên của TAND hai cấp tỉnh Hải Dương có sự đóng góp không nhỏ của ông Đào Đình Hân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND tỉnh Hải Dương. Trên cương vị là Chánh án, ông Đào Đình Hân đã quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo, đoàn kết quy tụ được tập thể cán bộ, công chức khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không những vậy, ông Hân còn trực tiếp làm chủ tọa xét xử 120 vụ án các loại; chủ tọa Hội đồng xét xử giám đốc thẩm 20 vụ, chất lượng xét xử đảm bảo đúng quy định, không có án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Vị Chánh án có nhiều đề tài thiết thực

Ông Đào Đình Hân phát biểu tại một Hội nghị

Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua, ông có nhiều sáng kiến, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu có giá trị. Cụ thể, năm 2010, ông đã viết đề tài "Quy trình công tác thụ lý, giải quyết các loại vụ án và công tác thi hành án hình sự”. Với đề tài này, ông Hân đã đưa ra chuẩn và các cách thức giải quyết trong quá trình thụ lý, giải quyết và thi hành án hình sự để các đơn vị thuộc Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương cụ thể hóa quy trình này áp dụng vào từng đơn vị. Đề tài này đã góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án và công tác thi hành án hình sự của Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương thời gian qua.

Năm 2012, để nâng cao chất lượng công tác thi đua - khen thưởng, ông Đào Đình Hân đã đề ra sáng kiến và xây dựng "Quy định về chế độ, nội dung kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác thi đua theo quý giai đoạn 2012-2015 của TAND  tỉnh Hải Dương”. Nhờ có quy định này mà việc bình xét kết quả các phong trào thi đua, chế độ… của Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương trong những năm qua được thực hiện dân chủ, đúng quy định, tạo không khí thi đua sôi nổi tại đơn vị. Năm 2013, nhằm cải cách công tác hành chính tư pháp đáp ứng yêu cầu đòi hỏi cải cách tư pháp hiện nay, ông Hân đã xây dựng "Quy định về đổi mới công tác hành chính tư pháp” bằng cách thành lập Bộ phận hành chính - tư pháp thuộc Văn phòng TAND tỉnh để tiếp nhận, xử lý các loại đơn khởi kiện và thụ lý đầu vào các loại vụ việc trực tiếp tại đây. Với sáng kiến này của ông, đã giúp cho công tác hành chính và những người dân, tổ chức khi có việc đến Tòa án được thuận tiện, nhanh chóng, giảm chi phí đi lại của tổ chức, cá nhân.

Tiếp đó, với đề tài "Quy trình về xây dựng hồ sơ, giải quyết các loại vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính và lao động" với quy trình đề ra 8 bước, ông Hân đã đưa ra cách thức giải quyết tốt nhất đối với các loại án trên. Từ đó, việc giải quyết án được thống nhất, thuận tiện, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án đồng thời nâng cao chất lượng giải quyết các loại vụ án của TAND hai cấp tỉnh Hải Dương. Rồi đề tài "Quy trình tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện, đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp và thụ lý đầu vào các loại vụ án, việc dân sự tại Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương" giúp cho lãnh đạo nắm bắt được kịp thời, chính xác, đầy đủ các vụ, việc. Đề tài này thực sự đã tạo thuận lợi cho cán bộ khi giải quyết công việc và người dân khi đến làm việc tại Tòa án.

Vì tính thiết thực của các đề tài này nên sáng kiến của ông Đào Đình Hân đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của các đơn vị TAND Cụm thi đua số I (14 đơn vị Tòa án các tỉnh đồng bằng, trung du Bắc bộ) tham khảo, học tập làm theo. Sự cống hiến cho Tòa án của ông đã được đền đáp, từ năm 2009 đến 2014, ông được nhận nhiều danh hiệu cao quý như Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua TAND, Bằng khen của TAND tỉnh Hải Dương, TANDTC và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2014.

Một tin vui nữa đến với ông Đào Đình Hân, đó là Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND vừa thống nhất đề nghị Chánh án TANDTC trình Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc” năm 2015 cho ông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vị Chánh án có nhiều đề tài thiết thực