Venezuela mất điện diện rộng: "Tăm tối" nối dài

Bạch Dương| 14/03/2019 12:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Venezuela sẽ phải tiếp tục trải qua những tháng ngày “tăm tối” do mất điện liên tiếp, khi mới đây hai bồn chứa nhiên liệu của một nhà máy xử lý dầu thô nặng của nước này đã bất ngờ phát nổ.

Venezuela mất điện diện rộng:

Hiện trường vụ nổ bồn chứa nhiên liệu tại nhà máy xử lý dầu thô nặng Petro San Felix ở miền Đông Venezuela

Reuters cho biết, sự cố xảy ra ngày 13/3 (giờ địa phương), tại nhà máy xử lý dầu thô nặng Petro San Felix ở miền Đông Venezuela.

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy những tiếng nổ lớn, sau đó là cột lửa và khói bốc lên nghi ngút tại hiện trường vụ việc.

Venezuela mất điện diện rộng:

Venezuela mất điện diện rộng:

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy những tiếng nổ lớn, sau đó là cột lửa và khói bốc lên nghi ngút tại hiện trường vụ việc.

Lực lượng cứu hỏa ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường để ngăn chặn đám cháy lan rộng; trong khi các nhân viên y tế khẩn trương đưa những người bị thương đi cấp cứu. Hiện chưa có thông báo về con số thương vong, Reuters cho biết.

Cơ quan chức năng Venezuela đang điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Đợt mất điện kéo dài nhiều ngày qua đã buộc Venezuela phải tạm dừng xuất khẩu dầu, gây thiệt hại cho quốc gia Nam Mỹ này hàng triệu USD mỗi ngày. Hiện có gần 20 tàu chở dầu đang neo đậu tại các cảng biển của Venezuela nhưng chưa thể lấy được hàng do hầu hết hệ thống vận hành bị tê liệt.

Sự cố xảy ra trong bối cảnh Venezuela đang phải trải qua những ngày “tăm tối” do mất điện trên diện rộng đã 6 ngày nay, sau sự cố tại nhà máy thủy điện Guri.

Trước đó, sự cố ở đập thủy điện Guri khiến phần lớn lãnh thổ Venezuela rơi vào cảnh mất điện từ đêm 7/3. Chính phủ Venezuela đã phải chạy đua với thời gian để khắc phục sự cố và khôi phục được gần 70% hệ thống điện.

Venezuela mất điện diện rộng:

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Tuy nhiên đến 9/3, hệ thống cung cấp điện tại Venezuela lại bị đánh sập, mà theo Tổng thống Nicolas Maduro bởi một trước khi một, là do một vụ “tấn công mạng và điện từ” quy mô lớn.

Theo ông Maduro, một trong số máy phát điện của đập thủy điện Guri đã hoạt động tốt và chỉ có thể bị đánh sập do “hành động phá hoại”. Nhà máy thủy điện Guri cung cấp tới 80% điện năng cho Venezuela.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng tình trạng mất điện đã diễn ra “từ năm này sang năm khác vì sự thờ ơ do thiếu sót quản lý của chính quyền Tổng thống Maduro”.

Ông Pompeo cũng phủ nhận việc Mỹ liên quan tới tình trạng mất điện ở Venezuela và khẳng định Mỹ “chỉ quan tâm tới lợi ích của nhân dân Venezuela”.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đã phải trải qua 6 ngày mất điện liên tiếp do sự cố tại nhà máy thủy điện Guri mà chính phủ tố cáo là nạn nhân của một vụ “tấn công mạng và điện từ” quy mô lớn.

Venezuela mất điện diện rộng:

Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/3, Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek William Saab cho biết cơ quan bảo vệ pháp luật nước này đã quyết định mở một cuộc điều tra đối với thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido vì những nghi ngờ dính líu tới âm mưu phá hoại hệ thống điện quốc gia khiến cho hầu hết lãnh thổ nước này bị mất điện từ hôm 7/3, làm gián đoạn và đảo lộn hoạt động của người dân và các công sở nhà nước trong những ngày qua.

Theo ông Saab, thủ lĩnh phe đối lập trước đó đã phát đi một thông điệp trên Twitter rằng “Venezuela biết rất rõ rằng ánh sáng chỉ có được khi sự tiếm quyền kết thúc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela mất điện diện rộng: "Tăm tối" nối dài