Venezuela dùng dầu mỏ để đổi lấy vaccine ngừa COVID-19

Nhật Minh| 29/03/2021 18:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 28/3 đã đồng ý với đề xuất dùng dầu mỏ để thanh toán với các nước sản xuất vaccine, Reuters đưa tin.

Tuyên bố trên được Tổng thống Maduro đưa ra trong phát biểu trên kênh truyền hình Venezuela VTV trong bối cảnh các nhà ngoại giao của nước này đang cố gắng đảm bảo thanh toán số vaccine được cung cấp theo chương trình COVAX bằng tiền lấy từ các tài khoản bị phong tỏa của chính phủ Venezuela.

maduro.jpg
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Ông Maduro cho biết Venezuela đang nỗ lực thanh toán vaccine COVID-19 từ cơ chế COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cơ chế cung cấp khả năng tiếp cận vaccine cho các nước nghèo – bao gồm thông qua các khoản tiền của Venezuela bị đóng băng trong các tài khoản ở nước ngoài do các lệnh trừng phạt và thông qua các chuyến hàng dầu.

“Hôm nay (28/3), tôi vừa phê duyệt chuyến dầu mỏ xuất đi để đổi lấy vaccine. Venezuela có tàu chở dầu, có khách hàng mua dầu, và chúng tôi có thể gửi đi một phần dầu mỏ được khai thác trong nước để mua số lượng vaccine cần thiết”, Tổng thống Maduro nói.

Theo ông Maduro, Venezuela đang thực hiện các biện pháp pháp lý và tư pháp để giải tỏa các khoản tiền bị đóng băng trong các tài khoản công mở tại các quốc gia khác do bị áp đặt trừng phạt, để thanh toán tiền vaccine COVID-19 được cung cấp theo cơ chế quốc tế COVAX, mặc dù theo cơ chế này Venezuela có thể chỉ nhận được 20% số lượng vaccine cần thiết.

Tổng thống Maduro gọi kế hoạch thanh toán bằng dầu mỏ là biện pháp thứ hai để cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho toàn dân; đồng thời nhấn mạnh rằng đất nước đã sẵn sàng tiến hành phương thức thanh toán này.

“Chúng tôi đã sẵn sàng và chuẩn bị dầu để đổi lấy vaccine, nhưng chúng tôi sẽ không cầu xin bất kỳ ai”, Tổng thống Venezuela nhấn mạnh.

Trước đó, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho biết, nước này có hơn 7 tỷ USD được cất giữ trong các ngân hàng nước ngoài mà chính quyền không thể tiếp cận do lệnh trừng phạt của Mỹ và các đồng minh. Tổng thống Maduro nhấn mạnh rằng nếu chính phủ không giải tỏa được các nguồn tiền của mình để thanh toán tiền vaccine thì họ sẽ tìm kinh phí cần thiết từ các nguồn khác.

Trước đó, Liên đoàn các phòng thương mại Venezuela đã đề xuất tự chủ mua và phân phối vaccine ngừa COVID-19 thông qua mạng lưới các phòng khám tư nhân cho người lao động khu vực tư nhân và gia đình của họ để giúp chính quyền đối phó với cuộc khủng hoảng do bệnh dịch.

Do bị áp đặt các lệnh trừng phạt của Mỹ, từ năm 2014 - 2020 Venezuela đã mất 98,6% tổng thu nhập ngoại hối từ các nguồn thu ngoài nước, các khoản trích nộp ngân sách của tập đoàn dầu khí PDVSA vào Ngân hàng trung ương nước này trong 7 năm qua đã giảm từ 56,609 tỷ USD xuống 73,4 triệu USD mỗi năm, tương đương hơn 99%.

Maduro cho biết Venezuela đang nỗ lực thanh toán vắc xin từ cơ chế COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cơ chế cung cấp khả năng tiếp cận vắc xin cho các nước nghèo - cả thông qua các khoản tiền của Venezuela bị đóng băng trong các tài khoản ở nước ngoài do các lệnh trừng phạt và thông qua các chuyến hàng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela dùng dầu mỏ để đổi lấy vaccine ngừa COVID-19