Tòa tuyên án

Vẽ ra các "dự án ma", lừa đảo hơn 65 tỷ đồng

Diệu Ly 06/04/2024 - 11:21

Ngày 5/4, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt Dương Văn Long (SN 1980, ngụ TP. Hồ Chí Minh) 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, từ tháng 7/2018 đến tháng 11/2020, Long thành lập Công ty TNHH Kỹ thuật kiến trúc xây dựng Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) và tự vẽ ra 4 dự án "ma" tại xã Tóc Tiên và phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) gồm: Khu dân cư Hoàng Long Center City, khu dân cư Hoàng Long, khu dân cư Kim Long Center City và khu đất nền Hoàng Long.

nn.jpg
Bị cáo Dương Văn Long tại phiên tòa

Long đã sử dụng các giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) thuê người vẽ sơ đồ phân lô, lập bản vẽ dự án, tự ý đặt tên dự án và cam kết về tính hợp pháp của dự án. Sau đó Long quảng cáo, chào bán các nền đất trong dự án cho nhiều người.

Tiếp đó, Long ký kết các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng nền đất dự án, hợp đồng góp vốn với nội dung thông tin sai lệch... Khách hàng chỉ dựa trên thông tin do Long tự lập và quảng cáo, không có thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không được xem xét nền đất trên thực địa.

Đáng nói, các dự án do Long lập ra không phù hợp quy hoạch sử dụng đất của TX. Phú Mỹ nên không thể tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất cho khách hàng. Sau khi nhận tiền của khách hàng, Long không bàn giao đất như cam kết, chiếm đoạt hơn 65 tỷ đồng của 136 bị hại.

Tại tòa, Long thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX nhận định hành vi của Long là nguy hiểm cho xã hội, cần phải cách ly khỏi xã hội một thời gian dài để giáo dục, răn đe. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Long 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đây là lời cảnh tỉnh cho người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận chuyển nhượng đất, đặc biệt là các dự án chưa hoàn thiện pháp lý. Nên tìm hiểu kỹ thông tin về dự án, chủ đầu tư, quy hoạch, tính pháp lý... trước khi giao dịch nhắm tránh sập bẫy lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẽ ra các "dự án ma", l ừa đảo hơn 65 tỷ đồng