Vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa linh thiêng nhất Myanmar

Hoàng Hà| 21/11/2015 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được dát vàng lộng lẫy và trang trí bằng kim cương, đá quý, ngôi chùa Shwedagon ở Yangon là một trong những công trình Phật giáo đẹp và linh thiêng nhất Myanmar.

Chùa Shwedagon được xây dựng trên ngọn đồi thiêng Singuttara, trải rộng trên diện tích 50.000 m2, với tháp cao nhất lên tới 99m. Đứng từ bất cứ đâu ở thành phố, bạn cũng có thể nhìn thấy công trình ấn tượng này.

Vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa linh thiêng nhất Myanmar

Đứng từ bất cứ đâu ở thành phố, bạn cũng có thể nhìn thấy công trình ấn tượng này

Toàn bộ khu vực chùa đều có các tòa tháp Phật giáo dát vàng với kiến trúc tinh xảo, nhưng tòa tháp chính khổng lồ vẫn là trung tâm chú ý của mọi tín đồ và du khách.

Tháp nằm trên một nền vuông cách mặt đất 6,4 m, nổi bật hẳn so với các tháp xung quanh. Quanh tháp chính có 4 tháp nhỏ hơn ở bốn hướng và hơn 60 tháp nhỏ rải rác. Tổng chiều cao của tháp chính là 99 m. Tháp có một chiếc chuông lớn được dát vàng toàn bộ, mỗi năm chuông lại được dát một lớp mới.

Vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa linh thiêng nhất Myanmar

Tòa tháp chính khổng lồ là trung tâm chú ý của mọi tín đồ và du khách

Phần lọng tháp có 7 tầng, được dát vàng và nặng tới hơn 1 tấn, trang trí bằng chuông vàng, chuông bạc và nhiều loại đá quý. Tầng cao nhất được khảm hơn 1.100 viên kim cương, 1.383 viên đá quý. Đỉnh tháp có một quả cầu gắn 4.351 viên kim cương, trên cùng là một viên khổng lồ lên tới 76 carat.

Hiện, chưa biết chính xác ngôi chùa này có từ bao giờ nhưng theo sử sách ghi chép lại, chùa Shwedagon có lịch sử khoảng hơn 2.500 năm

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ ước tính công trình bắt đầu được xây dựng từ thế kỷ 6. Chùa xuất hiện trong văn bản lịch sử từ năm 1485, khi truyền thống dát vàng các tháp Phật hình thành.

Ngôi chùa được coi là biểu tượng của tình đoàn kết dân tộc, của bản sắc quốc gia. Đây là nơi diễn ra các hoạt động chính trị trong quá trình giành độc lập của Myanmar.

Vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa linh thiêng nhất Myanmar

Ngôi chùa được coi là biểu tượng của sự đoàn kết dân tộc, của bản sắc quốc gia

Tại đây có lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng đối với các tín đồ Phật giáo, gồm cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, một mảnh áo của Phật Ca Diếp, và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.

Chùa Shwedagon là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng nhất trên thế giới. Đồng thời, đây cũng là công trình Phật giáo linh thiêng nhất Myanmar. Các nhà sư, các gia đình và tín đồ đạo Phật coi việc hành hương tới chùa Shwedagon cũng giống như người theo đạo Hồi nhìn nhận việc phải tới thánh địa Mecca một lần trong đời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa linh thiêng nhất Myanmar