Âm nhạc - Phim

Vẻ đẹp bình dị, chân chất giúp phim Việt thành công ở xứ người

Minh Anh 29/03/2024 - 23:22

Không chạy đua theo những kỹ xảo như các phim của Hollywood. Không cần "đo" độ xa hoa, tráng lệ như những phim ngôn tình của Hàn Quốc, Trung Quốc. Phim Việt đã chọn lối đi riêng khi khai thác sâu vào giá trị nghệ thuật, thể hiện vẻ đẹp của con người, đất nước qua những câu chuyện bình dị.

Trang Deadline.com dẫn thông tin từ 3388 Films - nhà phát hành phim "Mai" tại hải ngoại, cho biết phim thu về 917.000 USD (22,7 tỉ đồng) tại 154 rạp ở Bắc Mỹ và thu thêm 133.000 USD (3,3 tỉ đồng) tại châu Âu. Tác phẩm vượt thành tích doanh thu cả hai phim trước đó. Phim "Bố già" mở màn với gần 8 tỉ đồng và "Nhà bà Nữ" gần 11 tỉ đồng.

Ông Thien A. Pham, nhà sáng lập 3388 Films - nhận định thành tích phim "Mai" là tín hiệu lạc quan về tiềm năng thị trường của phim Việt với khán giả hải ngoại. Phim vẫn đang ra rạp và hứa hẹn doanh thu sẽ tiếp tục tăng.

phim-mai-1-487.jpeg
Phim "Mai" bứt phá doanh thu ở hải ngoại.

Trước phim "Mai" cũng có nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam thành công khi “mang chuông đi đánh xứ người”, đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước.

Không chạy theo những kỹ xảo hoành tráng như các bộ phim của Hollywood. Không chạy đua về những bộ phim lịch sử với hàng ngàn diễn viên như Trung Quốc. Điện ảnh Việt Nam chọn khai thác đề tài là những giá trị nghệ thuật. Nơi thể hiện được vẻ đẹp của con người, đất nước Việt Nam. "Bố già", “Ròm”, “Mùa len trâu” hay "Song Lang" là những tác phẩm như vậy.

Bố già

Không quá ngạc nhiên khi “Bố già” - bộ phim điện ảnh của Trấn Thành lại lấy đi nhiều nước mắt của khán giả. Phim đi vào từng lát cắt của cuộc sống gia đình, vui có, buồn có và đầy nước mắt. Cha mẹ luôn dành sự yêu thương, chở che cho con cái. Ông Sang (Trấn Thành) của “Bố già” cũng chẳng ngoại lệ.

Một người bố lo cho từ cơm ăn áo mặc, đến bữa sáng cũng mang tận giường, chiếc quần xẻ dọc xẻ ngang chạy theo mốt, bố cũng mang ra may vá... "Đầu tắt mặt tối" với cuộc sống mưu sinh, ông Sang không một lời than vãn mà luôn cố gắng từng giờ để lo cho hai con của mình. Thấm thía cái nghèo khổ của cuộc sống, ông Sang khắt khe, áp đặt, bao đồng chỉ vì mong muốn con cái có cuộc sống ổn định và tương lai.

bo_gia_teaser_1_yuyc.jpg
"Bố già" là bộ phim khiến ai cũng khóc sau khi ra khỏi rạp. Ảnh: NSX.

Thế nhưng đôi khi sự hi sinh quá nhiều sẽ gây ra tác dụng ngược. Hi sinh quá thành ra can thiệp, con cái sẽ cảm thấy không được sống theo những gì chúng muốn. Thay vào đó, phụ huynh nên trở thành những người bạn cùng cảm thông, sẻ chia trên hành trình con đang đi.

Bộ phim mang đến một thông điệp sâu sắc gửi đến những người con, cần và phải biết nói lời cảm ơn và xin lỗi với bố mẹ ngay khi còn có thể, như lời nhắn nhủ đọng lại “chúng ta có rất nhiều thời gian, còn bố mẹ thì không. Xin lỗi cha mẹ khó lắm nhưng nói được thì dễ thương vô cùng...”.

Ròm

“Ròm” là bức tranh lem luốc về hiện thực xã hội lơ lơ lửng lửng, kể về Ròm (Trần Anh Khoa) - cậu nhóc bán số đề ở một chung cư nghèo. Nhân vật Ròm hòa mình vào dòng đời, dành vài đồng tiền chờ ngày tìm về người nhà.

Cậu dùng mọi chiêu trò để dụ người xung quanh đánh đề chỉ để đổi lấy mấy chục nghìn tiền bán giấy dò hay hoa hồng (nếu trúng) mỗi ngày. Bên cạnh đó, cậu còn phải đối mặt với sự tranh giành địa bàn của Phúc (Nguyễn Phan Anh Tú). Đời Ròm lòng vòng nghèo - đề - nghèo. Ròm vì người, người lừa Ròm, người vì tiền.

rom.jpg
"Ròm" được dàn dựng hiệu quả để khắc họa cuộc đời những người nghèo ở đô thị lớn.

Khi những thước phim đầu tiên lên màn ảnh, nhiều nhà phê bình phim nhận xét “Ròm” tạo hiệu ứng ở phần bối cảnh và ý nghĩa. Phim đặt ra rất nhiều vấn đề, từ vụ cả khu trúng đề rồi nợ tiền của chủ nợ (rapper Wowy đóng), vụ Ròm đi tìm cha mẹ, Ròm và Phúc (Anh Tú Wilson) từ thù thành bạn, câu chuyện của bà Ghi (Cát Phượng đóng), đến cả nhà giáo đã về hưu như bà Ba (do nghệ sĩ gạo cội Thiên Kim thủ vai) cũng chọn cái kết trong ngõ cụt.

Tất cả cho thấy sự đau khổ và cùng quẫn của cái nghèo cũng như niềm vui trúng được vài chục triệu mà chẳng nghĩ đến việc đã mất vài tỷ.

Vốn được đánh giá khó xem, không thuộc dạng thương mại, giải trí thông thường, bộ phim thành công khi “tạo động lực cho nhiều nhà làm phim Việt”. Phim đoạt giải Làn sóng mới (New Currents) tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019, giải Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Fantasia 2020, Phim hay nhất tại Liên hoan phim châu Á Barcelona 2020.

Mùa len trâu

“Mùa len trâu” phác họa cuộc sống cơ cực của người nông dân đồng bằng sông Cửu Long phải chịu cảnh làm thuê cho địa chủ, còng lưng gánh thuế. “Đây là thế giới của những người đàn ông không làm chủ được gì, ngay cả bầy trâu chúng tôi len trong nước, ba nổi bảy chìm” - là câu nói khái quát cuộc đời của Kìm (Lê Thế Lữ) và những người nông dân. “Mùa len trâu” vừa có tính chân thực của một bộ phim tài liệu vừa mang nét uyển chuyển của một tác phẩm điện ảnh.

phim-viet4.jpg
"Mùa len trâu" nói về cuộc sống, cũng như khí chất hào sảng khí chất hào sảng của người Miền Tây.

“Mùa len trâu” tham dự gần mười liên hoan phim khu vực, quốc tế và giành được những giải thưởng đáng kể: Giải đặc biệt tại LHP Locarno, Thụy Sĩ; Giải đạo diễn mới xuất sắc nhất tại LHP Chicago, Mỹ; Giải Kỳ Lân Vàng, Grand prix tại LHP Amiens, Pháp; Giải đặc biệt của LHP Amazonas, Brasil; Giải cao nhất tại Liên hoan phim Asian Marine, Mukuhari (Nhật Bản).

Song Lang

Đây là tác phẩm dịp kỷ niệm 100 năm môn cải lương ra đời, do đơn vị của Ngô Thanh Vân sản xuất. Tác phẩm mào đầu với những tự sự về cải lương, quá khứ của nhân vật Dũng "Thiên Lôi" (Liên Bỉnh Phát đóng).

song-lang.jpg
Song Lang tôn vinh giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống.

Phim hướng đến phong cách điện ảnh thơ (chú trọng hình ảnh để diễn tả cảm xúc) với nhiều khung hình gợi nhớ các phim của đạo diễn Vương Gia Vệ. Với gam màu vàng và các hình ảnh có độ tương phản cao, tác phẩm cuốn người xem vào không gian bụi bặm của đường phố, những con hẻm và nhà cửa cũ kỹ ở thập niên 1980.

Song Lang có sự cân bằng giữa việc nói triết lý và những trích đoạn biểu diễn giàu năng lượng. Ý tưởng "sân khấu và cuộc đời hòa quyện" được khai triển tốt qua những ca từ trên sàn diễn mang tính ẩn dụ cho nội dung phim, cũng như lối cắt dựng ở cao trào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp bình dị, chân chất giúp phim Việt thành công ở xứ người