VCCI: Cần xem xét việc dán tem điện tử cho doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc lá và rượu

Trang Nhi| 20/01/2021 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đảm bảo giảm thiểu các chi phí và thời gian không cần thiết cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc dán tem điện tử cho doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc lá và rượu.

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã cho ý kiến đống góp về Dự thảo Thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử, trên cơ sở ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, hiệp hội.

Cụ thể theo VCCI, tên dự thảo Thông tư là hướng dẫn về việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử. Tuy nhiên, đối tượng áp dụng quy định tại Điều 2 Dự thảo lại chỉ áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu những sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó chỉ đề cập đến sản phẩm rượu và thuốc lá và nội dung xuyên suốt Dự thảo chỉ quy định cụ thể về tem điện tử áp dụng đối với sản phẩm rượu và thuốc lá.

tem-dtu.jpg
Ảnh minh họa

Do đó, cần giải trình thêm các phương án lựa chọn và cân nhắc điều chỉnh tên văn bản theo hướng cụ thể, rõ ràng, tạo cách hiểu thống nhất.

Dự thảo quy định, doanh nghiệp nhập khẩu thuốc lá thực hiện dán tem đúng quy định cho sản phẩm thuốc lá tại địa điểm của doanh nghiệp trước khi đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.

Đối với nội dung trên, theo doanh nghiệp, nhằm tuân thủ quy định của pháp luật cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm, thuốc lá điếu sẽ được bọc màng bóng kính cho từng bao và đóng tút 10 bao tại cơ sở của nhà sản xuất ở nước ngoài. Nếu yêu cầu phải dán tem tại địa điểm của doanh nghiệp như Dự thảo hiện tại, sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí và nhân lực để tháo tút và màng bóng kính của từng bao để dán tem sau khi thực hiện thủ tục thông quan. Do đó, để đảm bảo giảm thiểu các chi phí và thời gian không cần thiết cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bỏ quy định trên.

ruou.jpg
Cần xem xét việc dán tem điện tử cho doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc lá và rượu

Dự thảo cũng quy định tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tài khoản được cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế cấp để đăng ký kế hoạch mua tem, chậm nhất là ngày 15 - 5 của năm liền trước năm kế hoạch.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, để xác định được số lượng tem cần mua cho các sản phẩm nhập khẩu thì doanh nghiệp cần thời gian để khảo sát và tính toán thị trường. Hơn nữa, việc nhập khẩu sản phẩm phụ thuộc vào đơn đặt hàng của đối tác trong nước, thường vào gần cuối năm nhà phân phối mới có kế hoạch nhập hàng cho năm sau. Do đó, để doanh nghiệp có cơ sở lập kế hoạch mua tem, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét sửa đổi thời gian đăng ký kế hoạch mua tem, cụ thể là chậm nhất là ngày 31 -10 của năm liền trước năm kế hoạch.

Hiện Dự thảo quy định quy định theo hướng cơ quan quản lý nhà nước về Thuế và Hải quan có trách nhiệm tổ chức bán tem cho doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc lá và rượu.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, việc cấp tem có mục đích chính là phục vụ công tác quản lý Nhà nước đối với những sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (rượu, thuốc lá), doanh nghiệp hoàn toàn không chủ động yêu cầu nhà nước ban hành quy định cấp tem. Vì vậy, việc yêu cầu doanh nghiệp trả chi phí in tem là không hợp lý.

Mặt khác, để thực hiện quy định này, nhiều doanh nghiệp đã phải đầu tư thêm nhân lực, tốn kém thêm chi phí để bọc màng co bên ngoài. Việc ứng dụng tem điện tử trên thực tế, mẫu tem như quy định tại Phụ lục Dự thảo rất dễ rách/hỏng trong quá trình dán và vận chuyển. Tất cả yếu tố này dẫn đến tăng chi phí để tuân thủ quy định. Nếu phát sinh thêm chi phí để mua tem thì áp lực lên giá bán của sản phẩm sẽ tăng lên, càng bất lợi trong cạnh tranh với hàng nhập lậu. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc duy trì chế độ cấp tem miễn phí như trước đây.

Bên cạnh đó, Dự thảo yêu cầu tổ chức cá nhân thực hiện khai báo, gửi dữ liệu thông tin về tem về Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục hải quan trước khi đưa sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu để tiêu thụ, nhưng không quá 01 ngày kể từ ngày tem được dán lên sản phẩm.

Theo VCCI, quy định trên cần xem xét vì các nội dung mà doanh nghiệp phải thực hiện khai báo đối với tem được dán trên sản phẩm rượu, thuốc lá là rất nhiều, việc thu thập và thực hiện truyền dữ liệu chỉ trong 01 ngày là không khả thi, mà cần cho phép doanh nghiệp tối thiểu là 7 ngày để thực hiện việc truyền dữ liệu thông tin của tem điện tử về Cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VCCI: Cần xem xét việc dán tem điện tử cho doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc lá và rượu