Vào tù vì rủ nhau trộm sắt lấy tiền tiêu xài

Minh Quân| 12/11/2015 22:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có tiền tiêu xài, cả nhóm rủ nhau đi trộm sắt của các cửa hàng buôn bán sắt trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Ngày 12/11, TAND Tp Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Hồng Phương (SN 1996); Trương Văn Tâm (SN 1997); Thới Long Vỹ (1994); Nguyễn Văn Hà (SN 1997) cùng trú tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh; Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1998) trú tại thôn Cộng Hoà 1, xã Tịnh Ấn Tây, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng, để có tiền tiêu xài, trong thời gian từ giữa tháng 5/2014 đến đầu tháng 6/2015, các đối tượng Nguyễn Hồng Phương; Nguyễn Văn Hà; Nguyễn Hoàng Sơn; Trương Văn Tâm và Thới Long Vỹ đã cùng nhau nhiều lần thực hiện hành vi “Trộm cắp tài sản” trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Đêm ngày 16/5/2015, sau khi ăn nhậu xong, Nguyễn Hồng Phương, Nguyễn Hoàng Sơn và Trương Văn Tâm rủ nhau đến cửa hàng buôn bán sắt Phương Thơm do ông Nguyễn Thành Phương làm chủ để trộm cắp sắt.

Được sự đồng ý của cả nhóm, Tâm điều khiển xe mô tô chở Phương và Sơn đến trước nhà ông Nguyễn Thành Phương. Khi đến nơi thấy cửa hàng nhà ông Nguyễn Thành Phương đã đóng cửa, ngoài sân có để 2 tấm sắt, cả nhóm liền lẻn vào lấy trộm 2 tấm sắt (có tổng trộng lượng 340 kg) mang ra ngoài, để lên xe và chở về nhà Tâm cất giấu.

Sáng hôm sau, cả ba đem số sắt trộm cắp được bán cho tiệm phế liệu Ba Lư ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh do ông Đỗ Lư (SN 1966; trú tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ với số tiền 600.000 đồng. Số tiền có được từ việc bán số sắt vừa trộm cắp được Phương, Tâm và Sơn ăn nhậu hết.

Thấy việc trộm cắp tài sản dễ dàng nên khoảng 2h ngày 22/5/2015 Phương, Sơn và Tâm rủ thêm Nguyễn Văn Hà đến cửa hàng của ông Nguyễn Thành Phương để tiếp tục trộm cắp tài sản.

Sau khi thống nhất với nhau, cả nhóm điều khiển xe mô tô đến trước nhà ông Nguyễn Thành Phương. Lúc này, cửa hàng đã đóng cửa nhưng ngoài sân có để có 3 tấm sắt lớn và 1 tấm sắt nhỏ. Phương, Sơn và Tâm lén vào bên trong để trộm cắp số tài sản trên, còn Nguyễn Văn Hà đứng ngoài cảnh giới. Sau khi trộm được tài sản cả nhóm mang ra ngoài để lên xe, chở về nhà Tâm cất giấu.

Đến 7 giờ sáng hôm sau, Phương, Sơn và Tâm đem số sắt trộm cắp được bán cho tiệm buôn bán sắt phế liệu Tuyết Nghi ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh do bà Trương Thị Tuyết (SN 1971), trú tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi làm chủ với số tiền 1.000.000 đồng. Số tiền có được từ việc bán số sắt vừa trộm cắp được Phương, Tâm; Sơn và Hà ăn nhậu hết.

Vào tù vì rủ nhau trộm sắt lấy tiền tiêu xài

Các bị cáo tại phiên xét xử

Cũng thủ đoạn như trên, Khoảng 2h, ngày 01/6/2015, Phương, Sơn và Tâm rủ thêm Thới Long Vỹ tiếp tục đến cửa hàng buôn bán sắt của ông Nguyễn Thành Phương để trộm cắp sắt. Lần này, Nguyễn Hồng Phương mang theo 2 con dao với mục đích khi bị phát hiện thì sẽ chống cự để tẩu thoát.

Cả nhóm điều khiển xe mô tô đi đến trước nhà ông Nguyễn Thành Phương. Lúc này, cửa hàng đã đóng cửa và trong sân có để một số tấm sắt, nên Sơn và Tâm trèo qua cổng vào bên trong trộm 7 tấm sắt mang ra ngoài, chở về nhà Tâm cất giấu.

Đến khoảng 07 giờ sáng cùng ngày, cả nhóm đem số sắt trộm cắp được bán cho tiệm buôn bán sắt phế liệu ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh do bà Nguyễn Thị Bông (SN 1973), trú tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh làm chủ với số tiền 1.500.000 đồng. Số tiền có được Sơn đưa cho Vỹ 300.000 đồng số tiền còn lại Phương, Sơn và Tâm cùng nhau tiêu xài hết.

Sau khi phát hiện nhiều lần bị mất tài sản, ông Nguyễn Thành Phương đã làm đơn báo cáo lên cơ quan công an. Công an Tp Quảng Ngãi đã tiến hành điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ đã xác định được các đối tượng trên nên mời các đối tượng về làm việc. Tại cơ quan điều tra Công an TP Quảng Ngãi, Nguyễn Hồng Phương, Trương Văn Tâm, Thới Long Vỹ, Nguyễn Văn Hà và Nguyễn Hoàng Sơn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngày 09/6/2015 và ngày 14/7/2015, Hội đồng định giá tài sản trong TTHS TP Quảng Ngãi tiến hành định giá tài sản và kết luận tổng số giá trị tài sản mà các bị cáo trộm cắp được là 18.660.000 đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, hành vi trộm cắp tài sản của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn. Sau khi xem xét đầy đủ tính chất và mức độ phạm tội. Cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hồng Phương 18 tháng tù giam; Trương Văn Tâm và Nguyễn Hoàng Sơn mỗi bị cáo 12 tháng tù giam; Thới Long Vỹ và Nguyễn Văn Hà mỗi bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Về phần dân sự ông Nguyễn Thành Phương đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì nên HĐXX không xem xét.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào tù vì rủ nhau trộm sắt lấy tiền tiêu xài