“Vành đai 3 lớp” trên biên giới Quảng Trị

Hà Vân Phong| 11/05/2021 21:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với đường biên giới tiếp giáp với nước CHDCND Lào dài hơn 179km, BĐBP Quảng Trị đã duy trì 102 tổ, chốt Quản lý bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19.

Với đường biên giới tiếp giáp với nước CHDCND Lào dài hơn 179km, 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay và 4 cặp cửa khẩu phụ cùng rất nhiều đường mòn lối mở bởi vậy mà Quảng Trị có nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập từ nước ngoài là rất lớn. Do tình hình dịch Covid-19 của nước láng giềng diễn biến ngày một phức tạp, BĐBP Quảng Trị đã duy trì 102 tổ, chốt Quản lý bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Trị thường xuyên tuần tra, kiểm soát qua đó phát hiện hàng trăm vụ xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, bóc gỡ nhiều đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép. Bên cạnh đó, các tổ công tác địa bàn cũng đẩy mạnh công tác bám nắm địa bàn, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19, không tiếp tay, không bao che, chủ động tố giác tội phạm trong khu vực biên giới..

Ngày 30/4/2021, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã tăng cường cho BĐBP Quảng Trị 172 cán bộ, chiến sĩ để chi viện cho các chốt Quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19. UBND các huyện biên giới của tỉnh Quảng Trị là Hướng Hóa và Đăkrông cũng yêu cầu lực lượng công an viên và dân quân tự vệ các xã, thị trấn tham gia trực và làm nhiệm vụ tại các Chốt của các đồn Biên phòng trên địa bàn.

Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã đề xuất với UBND tỉnh về việc xây dựng “Vành đai 3 lớp” gồm: Lớp đầu tiên là những chỗ dọc đường biên do lực lượng BĐBP phụ trách; lớp thứ 2 được đặt ở phía sau, thuộc vành đai biên giới sẽ do BĐBP cùng lực lượng công an xã, dân quân tự vệ địa phương thường xuyên tuần tra, kiểm soát; lớp thứ 3 là BĐBP phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, công an huyện lập tổ kiểm soát tại làng Vây (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa) để kiểm tra, kiểm soát phương tiện vào nội địa; kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn... . Với vành đai này, BĐBP Quảng Trị đã siết chặt đường biên giới nhằm ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép đẩy lùi nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các Đồn Biên phòng chủ động làm công tác đối ngoại Biên phòng với các trạm công an, Đại đội đội bảo vệ biên giới của nước Bạn Lào để trao đổi tình hình từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp để ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, phòng chống covid-19 lây lan qua biên giới. Bằng các nguồn khác nhau, các Đồn Biên phòng cũng hỗ trợ các đơn vị bảo vệ biên giới, nhân dân các bản giáp biên Lào lương thực, vật phẩm y tế để cùng nhau vượt qua khó khăn, dịch bệnh.

a1.jpg
CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tuần tra dọc bờ sông biên giới Sê Pôn.
a2(1).jpg

Bên cạnh các chốt cố định, BĐBP Quảng Trị còn duy trì các tổ cơ động để chốt chặn các khu vực nhạy cảm kết hợp tuyên truyền cho người dân.

a3.jpg
Đường biên giới được tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ.
a4.jpg
Tổ chốt trên sông của BĐBP Quảng Trị tuần tra ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép qua sông biên giới Sê Pôn. Ảnh: Phan Vĩnh.
a5.jpg
Nhiều chốt trên biên giới Quảng Trị vẫn là nhà bạt dã chiến.
a6.jpg
BĐBP trên các chốt tăng gia, sản xuất cải thiện bữa ăn.
a7.jpg
Những “người bạn nhỏ” của người lính Biên phòng trên chốt.
a8.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập vượt suối băng rừng đến các bản làng để tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19.
a9.jpg
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” là phương châm tuyên truyền của các Đồn Biên phòng đối với người dân trên địa bàn.
a10.jpg
BĐBP Quảng Trị phát khẩu trang miễn phí cho người dân thôn Cù Bai, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.
a11.jpg
Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, BĐBP chốt số 2 giúp nhân dân thu hoạch mùa màng.
a12.jpg
BĐBP ở chốt số 6 giúp nhân dân gieo hạt ngày mùa.
a13.jpg
Phát bánh mỳ, nước uống miễn phí cho người dân nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
a14.jpg
Đồn Biên phòng Ba Nang tặng nhu yếu phẩm và vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 cho lực lượng bảo vệ biên giới nước Bạn Lào.
a15.jpg
Chốt số 13 phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam ngày 3/5/2021.
a16.jpg

a17.jpg
Lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh thăm, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt số 10 thuộc Đồn Biên phòng Hướng Phùng.
a18.jpg

Từ ngày 1/5/2021, lực lượng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị được tăng cường làm nhiệm vụ tại các chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 trên biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vành đai 3 lớp” trên biên giới Quảng Trị