Văn hóa - Du lịch

Văn hóa Việt tỏa sáng bên những di sản ngàn tuổi của thế giới

Minh Anh 03/04/2023 - 12:18

Truyện Kiều, áo dài, tơ lụa là những di sản tinh hoa của văn hóa Việt Nam. Khi được trình diễn bên cạnh những công trình, di sản ngàn tuổi không những không bị lu mờ, mà còn được tôn thêm vẻ huyền bí, giá trị cả về không gian và thời gian.

lua.jpg
Vải lụa tơ tằm thiên nhiên của Việt Nam.

Văn hóa Việt Nam vươn ra thế giới

Ngày 01/4 vừa qua, chương trình "Hành trình kết nối di sản" đã được tổ chức tại Roma (Italy). Đây là sự kiện thời trang nghệ thuật đặc biệt nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italy.

ao-da3.jpeg
Áo dài, lụa tơ tằm những tinh hoa văn hóa Việt Nam.

120 bộ trang phục thời trang được thêu tay tinh xảo, gần 100 bộ áo dài được cắt may hiện đại, phóng khoáng đã tạo ra một buổi trình diễn đầy màu sắc tại trung tâm thương mại đầu tiên trên thế giới Mercati di Traiano.

Buổi biểu diễn giới thiệu phần nào những nét đặc sắc của thời trang Việt Nam tới bạn bè quốc tế, mở ra hướng đi mới cho sự hợp tác phát triển thời trang nói riêng, và các lĩnh vực khác nói chung cho hai quốc gia.

Cùng ngày, buổi đọc truyện được thực hiện với chất giọng truyền cảm của nữ ca sĩ kiêm phát thanh viên nổi tiếng Christiane Voigt trên nền nhạc "Tổ khúc Kiều", tại Cung Văn hóa ở thành phố cổ kính Dresden (Đức), đã được khán giả nhiệt liệt đón nhận.

Buổi đọc truyện và biểu diễn "Tổ khúc Kiều" được hiệp hội "Die Märchen 1001" (Truyện cổ tích 1001) của thành phố Dresden bảo trợ và tổ chức nhằm tôn vinh tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, góp phần quảng bá và phát triển văn hóa Việt Nam tại Đức.

Sự kiện văn hóa độc đáo này thu hút sự tham dự của trên 100 người, với đa số là bạn bè Đức và quốc tế.

Bản sắc văn hóa dân tộc mang dòng chảy của xã hội

Truyện Kiều, áo dài, tơ lụa là những di sản tinh hoa của văn hóa Việt Nam. Khi được trình diễn bên cạnh những công trình, di sản ngàn tuổi không những không bị lu mờ, mà còn được tôn thêm vẻ huyền bí, giá trị cả về không gian và thời gian.

kieu.jpg
Nhạc sỹ Đặng Ngọc Long và chị Christiane Voigt tại buổi đọc truyện. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Hơn 200 bộ trang phục thời trang được thêu tay tinh xảo sử dụng trong chương trình, đều được làm từ chất liệu vải lụa tơ tằm thiên nhiên của Việt Nam, đã tung bay ở trung tâm thương mại đầu tiên trên thế giới Mercati di Traiano.

Hình ảnh áo dài, nón lá, cây tre, tơ lụa trên nền là những bức tường thành cổ kính hơn 2000 năm tuổi là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. Tinh hoa văn hóa của cả hai quốc gia được hòa quyện thể hiện bề dày lịch sử cho tình cảm hữu nghị giữa Việt Nam và Italy.

Cũng từ đó, chiếc áo dài không chỉ là trang phục truyền thống của người Việt Nam và những bức thành cổ không chỉ còn là địa danh tham quan của Italy, mà đã được nâng tầm thành những biểu tượng văn hóa riêng biệt.

NTK Minh Hạnh chia sẻ: "Trong những sự kiện này, tôi vẫn mong muốn những tinh hoa văn hóa của hai đất nước sẽ trở thành động lực lớn. Câu chuyện của văn hóa không dừng lại ở văn hóa, mà là câu chuyện của đời sống tiếp nối, đó là câu chuyện của kinh tế, ngoại giao, du lịch".

Buổi đọc Truyện Kiều bằng tiếng Đức của Christiane Voigt trên nền nhạc "Tổ khúc Kiều" của Giáo sư, nhạc sỹ Đặng Ngọc Long ở thành phố cổ kính Dresden (Đức), lại tạo ra một không gian văn hóa gồm âm thanh và ngữ điệu. 

kieu2.jpg
Truyện Kiều văn học sử thi kinh điển của nền văn học Việt Nam.

Những dòng văn đầy hình ảnh được cất lên trên nền nhạc khắc khoải của "Tổ khúc Kiều" ngay giữa lòng thành phố cổ kính Dresden, nơi được ví như "viên ngọc" của kiến trúc châu Âu bên dòng Elbe, đã khiến cả hội trường lặng đi để "uống" từng nốt nhạc và lời thơ, với hơi thở hòa quyện trong số phận nàng Kiều.

Sự đón nhận của đông đảo người Đức và bạn bè quốc tế cho thấy, dù trong dòng chảy của xã hội hiện đại mạnh mẽ như thế nào, thì bản sắc văn hóa dân tộc luôn được phát huy và biến chuyển theo thời gian.

Từ những sự kiện này cho thấy, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam vẫn không ngừng được khẳng định, cùng với đó, hòa nhập với các yếu tố hiện đại, làm cho văn hóa truyền thống ngày càng thăng hoa, tỏa sáng trên nhiều sân khấu thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa Việt tỏa sáng bên những di sản ngàn tuổi của thế giới