Văn hóa nói thẳng, nói thật ở showbiz nhìn từ "Những kẻ lắm lời"

Hà Thu| 24/11/2015 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau chuỗi ngày ồn ào của “Những kẻ lắm lời”, dư luận lại đặt một câu hỏi cho giới nghệ sỹ có “dám nói thẳng, nói thật” và công chúng vẫn muốn nghe lời nói thật về showbiz. Tuy nhiên, nói thế nào là câu chuyện đáng bàn.

Không thể phủ nhận độ phủ sóng của talk show “BIT - bitches in town- Những kẻ lắm lời” do MC Thùy Minh lên ý tưởng và thực hiện cùng với stylist Minh Ngọc và tác giả trẻ Nguyễn Ngọc Thạch.

Ngay từ thời điểm ra mắt, đến nay, “Những kẻ lắm lời” đã đi được 20 số phát trên kênh Yotube với nhiều chủ đề, nhân vật, tình huống khác nhau, được hàng nghìn người theo dõi, đón xem. Không thể không thừa nhận, đây đã là một thành công của MC Thùy Minh và ê-kip thực hiện chương trình này.

Văn hóa nói thẳng, nói thật ở showbiz nhìn từ "

"Những kẻ lắm lời" của MC Thùy Minh gây xôn xao dư luận

Format của chương trình không còn xa lạ đối với công chúng Việt Nam bởi nó khá giống với các chương trình truyền hình thực tế đã có từ lâu trên thế giới như Oprah ở Mỹ, The Ellen Show, Graham Norton của Anh.... Những kẻ lắm lời của MC Thùy Minh cũng dựa theo format kiểu nói thật không sợ mất lòng khi bàn luận về showbiz, về giới nghệ sỹ và về nhiều vấn đề khác đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Ở Việt Nam, gần như chưa có một chương trình, một talk show nào như “Những kẻ lắm lời” và hàng ngày, công chúng vẫn đón nhận những mỹ từ, những danh xưng hoa mỹ khi nói về giới nghệ sỹ trong showbiz Việt. Chỉ sau lưng các nghệ sỹ, không có truyền thông, không có khán giả theo dõi, không có máy quay trước mặt, họ mới bàn luận, mổ xẻ sâu về những tật xấu của nghệ sỹ, về những chuyện mà không ai dám nói thẳng, nói thật trước đám đông.

Chính vì thế, nhiều chương trình giải trí hiện nay thường bị xem là nhạt nhẽo, nhàm chán, sáo rỗng và ít người theo dõi. Khi “Những kẻ lắm lời” xuất hiện, nhiều người thấy được sự can đảm của những người làm chương trình khi dám nói ra những điều không ai dám nói, dám nói thật và nhìn thẳng vào vấn đề đang "hot" hiện nay.

Có một thực tế là, ngoài tiếp nhận các chân giá trị, công chúng thời nào cũng luôn có nhu cầu được nghe chê, tiếp nhận những lời nói thật chân chính. Ở thời điểm hiện tại, sự thiếu vắng một chương trình mà ở đó người ta dám nói ra sự thật, dám khen chê một cách công khai bất chấp chủ thể được "tiền hô hậu ủng" lại càng bức thiết. Đối với người nghệ sỹ chân chính, ngoài những lời khen có cánh, họ cũng đang rất cần những lời chê đúng lúc để rèn rũa chính mình và tiếp tục phát triển sự nghiệp. Bởi, họ thừa hiểu, lời nói thật chân chính, khen chê đúng chỗ đúng lúc, đúng người mới làm nên thương hiệu thực sự của nghệ sỹ đích thực.

Trước khi “Những kẻ lắm lời” xuất hiện, một số trang tin, mạng xã hội đã có những chuyên mục khen chê giới nghệ sỹ như sao xấu, sao đẹp, phát ngôn gây sốc… Và những người được nêu tên trong các mục này đều im lặng chấp nhận mà không tranh cãi, kiện tụng.

Văn hóa nói thẳng, nói thật ở showbiz nhìn từ

"Cuộc chiến" dư luận của talk show Những kẻ lắm lời, MC Thùy Minh và những nghệ sỹ nổi tiếng của showbiz Việt

Tuy nhiên, “Những kẻ lắm lời” lại là một chương trình gồm nhiều tập và được phát sóng trên kênh Youtube với số lượng người theo dõi đông đảo, nên nghệ sỹ nào bị chê dù có vô tư đến mấy cũng phải “nóng mặt” mà xem xét đến danh tiếng của bản thân.

Nhiều người đồng tình nên có một chương trình dám nói thẳng, nói thật, khen đúng, chê cũng trúng thì đến cả người trong cuộc cũng cảm thấy "sướng lỗ tai" và vui vẻ chấp nhận sự thật. Như MC Trác Thúy Miêu từng chia sẻ rằng, chê làm sao mà tất cả cùng cười mà không ai cảm giác bị tổn thương thì chắc thế giới chỉ có Ellen DeGeneres mới làm được.

Vì thế, “Những kẻ lắm lời” của MC Thùy Minh chưa phải là một chương trình đẳng cấp như thế. Bởi cách làm của Thùy Minh và hai người bạn dẫn chưa thực sự ổn và chưa đạt được đến tính chuyên nghiệp như vậy. Đây không phải lần đầu các nghệ sỹ bị chê xấu, nhưng cách chê, cách bình luận của “Những kẻ lắm lời” lại thô thiển, không thuyết phục, khi nghe xong thì người bị chê đều cảm thấy “nóng mặt”, không thể ngồi yên. Có thể thấy, “Những kẻ lắm lời” đang ở ranh giới giữa việc nói thẳng, nói thật với việc soi mói, xúc phạm và chế nhạo những khiếm khuyết của người khác.

Ở những số đầu tiên “Những kẻ lắm lời”, nhiều góc nhìn khá hay, nhiều phân tích với nhiều góc nhìn sắc sảo về các vấn đề trong làng giải trí Việt thì càng các số về sau, 3 host của chương trình lại càng xăm soi, đào sâu vào đời tư, chuyện riêng của nghệ sỹ, thậm chí họ còn sử dụng ngôn ngữ “vô duyên, chợ búa” thiếu văn hóa cùng những lời bình phẩm thiếu tôn trọng và xúc phạm đến các nghệ sỹ.

Văn hóa nói thẳng, nói thật ở showbiz nhìn từ

Hoa hậu Thu Thảo lên tiếng phản đối "Những kẻ lắm lời"

Vì "kém duyên, thô thiển và xúc phạm" đến người trong cuộc nên chương trình không nhận được sự ủng hộ đồng tình của nhiều người. Đặc biệt, một số nghệ sỹ nổi tiếng hàng đầu của showbiz hiện nay Như Hoa hậu Đặng Thu Thảo, Đàm Vĩnh Hưng, siêu mẫu Hà Anh cũng lên tiếng "tố" chương trình. Đặc biệt, việc Hoa hậu Đặng Thu Thảo, vốn là người khá kín tiếng cũng đã lên tiếng bày tỏ quan điểm và mong muốn chương trình nên dừng lại, đã làm dấy lên dư luận phản ứng mạnh mẽ.

Với cái nhìn khách quan, siêu mẫu Hà Anh thẳng thắn nhìn nhận vấn đề này và cho rằng, với sự hoạt ngôn, trẻ trung của ê-kip thực hiện talk show này, họ có thể làm nhiều thứ hơn để giúp xây dựng văn hoá, định hướng văn hoá, giải trí cho những người trẻ, thay vì sử dụng những từ ngữ cẩu thả, kém duyên để nhận xét, bình phẩm và cười nhạo khuyết điểm của người khác mà không mang tính xây dựng.

“Talk show có nhiều thể loại, nhiều nội dung khác nhau, ví dụ như những talk show nổi tiếng thế giới như của Oprah ở Mỹ, được đánh giá có tầm ảnh hưởng lớn, khi mang lại niềm cảm hứng sống, kiến thức, sức mạnh cho hàng trăm triệu phụ nữ trên thế giới, hay "The Ellen Show" mang lại những trò chuyện thú vị với các ngôi sao giải trí, giúp họ giới thiệu những ca khúc, bộ phim mới đối với khán giả, Hay Graham Norton của Anh, cũng có nội dung tương tự, nhưng rất hóm hỉnh, đôi khi chọc cười và trêu chính nhân vật đang được phỏng vấn mang lại những tiếng cười của khán giả, cười "với" người đang được phỏng vấn chứ không phải cười "vào" người ta một cách chế nhạo”- siêu mẫu Hà Anh chia sẻ.

Văn hóa nói thẳng, nói thật ở showbiz nhìn từ

Bộ ba "Những kẻ lắm lời"

MC Thùy Minh vốn là nổi tiếng là một nhà báo, một BTV cá tính, sắc sảo và rất hoạt ngôn trên truyền hình. Không ít lần cô từng khai thác được những lời nói thật trong showbiz bằng cách để chính nhân vật trải lòng qua chương trình "Chuyện đêm muộn".

Nhưng đến “Những kẻ lắm lời”, Thùy Minh dường như đã đi quá giới hạn cho phép, gây nên những tranh cãi trái chiều. Cô cũng từng chia sẻ rằng, mục đích của Những kẻ lắm lời không chỉ có chê mà còn đưa ra giải pháp cho cả nghệ sỹ và công chúng, nhưng đến thời điểm hiện tại, xem ra những giải pháp ấy lại quá mong manh và mờ nhạt, vì điều này lại thuộc về một đẳng cấp khác, cao hơn và chuyên nghiệp hơn - điều mà chính cô và hai bạn dẫn chưa thể làm được.

Showbiz Việt vẫn cần những lời nói thật, những lời khen chê đúng mực để tiến tới giá trị đích thực của nó. Tuy nhiên, để làm được điều đó, xem ra còn cả một chặng đường dài đầy khó khăn phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa nói thẳng, nói thật ở showbiz nhìn từ "Những kẻ lắm lời"