Vân Hồ, Sơn La: Khu nghỉ dưỡng Family 64 Home không phép xây dựng trên đất quy hoạch khu lịch Quốc gia

Văn Hoàng| 18/05/2020 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quá trình xây dựng, khu nghỉ dưỡng Family 64 Home của Công ty cổ phần ATP 64 Vân Hồ đã tự ý xây dựng công trình trên đất nông nghiệp và đất nằm trong quy hoạch khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

Điểm du lịch cộng đồng Family 64 hay còn gọi khu nghỉ dưỡng Family 64 Home do Công ty cổ phần ATP 64 Vân Hồ xây dựng tại Km 178 + 700 đường Quốc lộ 6, bản Chiềng Đi 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, Sơn La.

Theo phản ánh của người dân, đầu năm 2019, ông Đỗ Đình Hồng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ATP 64 Vân Hồ mua lại khu đất trên với diện tích hơn 15 nghìn m2 của người dân địa phương bằng hình thức giao dịch dân sự.

Sau khi có được khu đất này, chủ đầu tư đã tự ý san tẩy mặt bằng, huy động máy móc để xây dựng công trình làm khu nghỉ dưỡng. Đáng lưu lý, công trình này xây dựng liền kề Trạm xử lý nước, cấp nước bản Chiềng Đi và vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt tại điểm lộ Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, Sơn La.

Vân Hồ, Sơn La: Khu nghỉ dưỡng Family 64 Home không phép xây dựng trên đất quy hoạch khu lịch Quốc gia

Family 64 Home do Công ty cổ phần ATP 64 Vân Hồ xây dựng tại Km 178 + 700 đường Quốc lộ 6, Vân Hồ, Sơn La.

Theo hồ sơ Phòng tài nguyên Môi trường huyện Vân Hồ cung cấp. Ngày 25/9/2019 UBND huyện Vân Hồ có Thông báo số 2752/TB-UBND chỉ rõ, đối với hộ gia đình ông Đỗ Đình Hồng, trú tại bản Chiềng Đi 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, đã thực hiện việc xây dựng công trình trên diện tích đất chưa được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai và đất nằm trong quy hoạch khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

Việc xây dựng công trình là trái quy định do không có giấy phép xây dựng và chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

UBND huyện Vân Hồ đã yêu cầu hộ gia đình tháo dỡ, di dời toàn bộ tài sản đã được tạo lập trên đất chưa được cấp phép, hoàn thành xong trước ngày 5/10/2019. Tái tạo hoàn thiện lại diện tích đất đã xây dựng công trình về nguyên hiện trạng ban đầu và đúng theo quy định.

Thông báo này cũng đề nghị Ban Quản lý khu du lịch Quốc gia Mộc Châu thường xuyên kiểm tra tại khu vực quy hoạch được giao quản lý thuộc địa phận huyện Vân Hồ kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trong khu quy hoạch phân khu du lịch Quốc gia Mộc Châu theo quy định.

Vân Hồ, Sơn La: Khu nghỉ dưỡng Family 64 Home không phép xây dựng trên đất quy hoạch khu lịch Quốc gia

20 căn Bungalow được chia thành các căn Double và Twin đi vào hoạt động thu tiền khách du lịch.

Trước đó, ngày 1/7/2019 UBND xã Vân Hồ, huyện Sơn La, tỉnh Sơn La đã đình chỉ thi công trình xây dựng này. Ngày 16/7/2019 UBND xã Vân Hồ cũng có quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với công trình trên, vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp.

Mặc dù đã bị đình chỉ, xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục di dời tài sản tạo lập trên đất chưa được cấp phép, thế nhưng không hiểu lý do gì Family 64 của ông Đỗ Đình Hồng vẫn hoàn thiện với các hạng mục như: Nhà đón tiếp khu cafe uống nước được xây dựng kiên cố và 20 căn Bungalow được chia thành các căn Double và Twin. Các căn Bungalow được trang bị các tiện nghi hiện đại như tivi, điều hòa 2 chiều, tủ lạnh, két sắt, tủ quần áo, trang thiết bị vệ sinh khép kín.

Vân Hồ, Sơn La: Khu nghỉ dưỡng Family 64 Home không phép xây dựng trên đất quy hoạch khu lịch Quốc gia

Các căn Bungalow có tiện nghi hiện đại như tivi, điều hòa 2 chiều, tủ lạnh, két sắt, tủ quần áo, trang thiết bị vệ sinh khép kín.

Đến cuối tháng 10, tháng 11/2019 công trình trên cơ bản đã hoàn thiện. Từ dịp Tết Nguyên đán 2020 cho đến nay, công trình đã công khai hoạt động kinh doanh thu tiền khách du lịch. Đặc biệt là những ngày nghỉ lễ, như dịp Tết nguyên đán và dịp 30/4/2020 vừa qua chủ đầu tư đã thu lợi lớn từ khu nghỉ dưỡng này.

Theo như nhân viên Family 64 Home giới thiệu với chúng tôi, khu nghỉ dưỡng có 20 căn Bungalow phục vụ khách du lịch. Vào các ngày lễ và thứ bảy, chủ nhật giá mỗi căn Bungalow là 1 triệu đồng /1 đêm. Khi nghỉ dưỡng tại đây khách du lịch còn được hưởng các dịch vụ khác như đốt lửa trại…

Vân Hồ, Sơn La: Khu nghỉ dưỡng Family 64 Home không phép xây dựng trên đất quy hoạch khu lịch Quốc gia

Chủ đầu tư tự ý san tẩy mặt bằng xây dựng công trình trước đó.

Điều đáng nói, khu nghĩ dưỡng Family 64 Home được xác định là công trình xây dựng trái quy định trên đất quy hoạch khu du lịch quốc gia, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động kinh doanh, ngày 31/1/2020 UBND tỉnh Sơn La đã có Quyết định số: 195/QĐ-UBND Quyết định chủ trương đầu tư dự án Điểm du lịch cộng đồng Family 64.

Đến nay mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, chưa có các quy định về bảo đảm an toàn môi trường cũng như xử lý nước thải sinh hoạt, các quy chuẩn kỹ thuật để bảo đảm an toàn, an ninh trạm xử lý nước, cấp nước Chiềng Đi,… chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng chủ đầu tư đã mở cửa đón khách du lịch, thu tiền mỗi căn Bungalow là 1 triệu đồng /1 đêm.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vân Hồ, Sơn La: Khu nghỉ dưỡng Family 64 Home không phép xây dựng trên đất quy hoạch khu lịch Quốc gia