Tin địa phương

Vận động người dân giao nộp súng, đạn

Thành Phan 11/12/2023 - 09:41

Ngày 11/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp, thu hồi, hàng nghìn khẩu súng các loại…

Cách làm “Đổi súng lấy quà” là một trong những mô hình sáng tạo và hiệu quả mà Công an thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa đã áp dụng từ nhiều năm nay nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT).

Với những vật dụng đơn giản trong cuộc sống như: mũ bảo hiểm, ấm đun nước hay chai nước mắm, lọ dầu ăn, cân đường... nhưng đã nhận được sự hưởng ứng và tích cực tham gia của nhiều người dân, trong đó có không ít người đã tự giác mang các loại vũ khí tự chế như cung, nỏ, súng săn ra giao nộp.

doi_sung_lay_qua.jpg
Một điểm đổi súng lấy quà của Công an thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa.

Anh Hà Văn Tuấn (ở khu phố Cốc, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa), mang cây cung đã cất giữ từ lâu ra giao nộp và được nhận lại một món quà là chiếc mũ bảo hiểm phấn khởi cho biết: "Sau khi nhận được thông tin Công an thị trấn đang có chương trình đổi quà lấy súng và vũ khí nguy hiểm, tôi đã mang cây cung từ thời ông cha để lại ra giao nộp và được nhận một chiếc mũ bảo hiểm. Tôi thấy chương trình này rất có ý nghĩa, vừa hỗ trợ một phần khó khăn cho người dân, vừa động viên, khích lệ để bà con mang những thứ vũ khí đang còn lưu giữ ra giao nộp".

Còn ông Hà Văn Sơn cũng ở khu phố Cốc cho biết: "Việc nhận được phần quà khiến cho nhiều người rất phấn khởi và vui vẻ nên đã tự giác mang vũ khí ra giao nộp. Trách nhiệm của tôi là phải chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước. Việc tàng trữ các loại súng tự chế trong nhà cũng không tốt và rất nguy hiểm, vì vậy tôi mang ra giao nộp".

doi_sung_lay_qua2.jpg
Người dân tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT tại xã Trí Nang, huyện Lang Chánh

Còn đối với Công an huyện Lang Chánh, công tác vận động, tuyên truyền được chú trọng và thực hiện rất hiệu quả. Lang Chánh là huyện miền núi, biên giới, có đông đồng bào các dân tộc sinh sống nên nhu cầu và thói quen chế tạo, sử dụng súng, công cụ nguy hiểm để săn bắn, bảo vệ mùa màng của người dân nơi đây khá phổ biến.

Để quản lý và thu hồi số vũ khí này, Công an huyện Lang Chánh đã phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan và Công an các xã, thị trấn “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để khảo rát, nắm tình hình và lập danh sách các hộ gia đình, các đối tượng có liên quan đến VK-VLN-CCHT. Từ đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của già làng, trưởng bản, người có uy tín tuyên truyền vận động để họ tự giác giao nộp cho cơ quan chức năng.

Công an huyện Lang Chánh đã vận động người dân tự giác giao nộp trên 50 khẩu súng tự chế và linh kiện chế tạo súng tự chế; phát hiện, tham mưu cho UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính 7 vụ tàng trữ súng săn, súng tự chế, các loại linh kiện, chi tiết súng săn, súng tự chế với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Qua đó đã có sự chuyển biến căn bản trong nhận thức, thói quen của đồng bào các dân tộc về việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

doi_sung_lay_qua3.jpg
Lực lượng Công an Thanh Hóa xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân toàn tỉnh đã tự giác giao nộp, thu hồi 1.385 khẩu súng các loại, 2.625 viên đạn, 25 lựu đạn/đầu đạn; 22,98kg thuốc nổ, 111 kíp nổ, 3,6 kg tiền chất thuốc nổ, 480 công cụ hỗ trợ, 2.167 vũ khí thô sơ, 50 linh kiện...

Công an huyện Lang Chánh đã bắt giữ 117 vụ, 175 đối tượng phạm tội liên quan đến VK-VLN-CCHT, thu giữ 303 khẩu súng các loại, hơn 600 nghìn viên đạn các loại, 804 kg thuốc nổ, 535 kíp nổ, 27m dây cháy chậm, 453kg tiền chất thuốc nổ, 16 công cụ hỗ trợ, 151 vũ khí thô sơ, 356 linh kiện; Khởi tố 28 vụ, 81 đối tượng; xử lý hành chính 78 vụ, 82 đối tượng, phạt tiền gần 1 tỉ đồng...

Kết quả trên đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm liên quan đến VK-VLN-CCHT, góp phần bảo đảm ANTT và giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận động người dân giao nộp súng, đạn