Vận chuyển người bằng xe đông lạnh qua chốt kiểm dịch bị xử lý như thế nào?

Như Loan| 14/09/2021 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo luật sư, tài xế có hành vi vận chuyển người bằng xe đông lạnh qua chốt kiểm kiểm soát covid-19 ở xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận chưa để lại hậu quả nghiêm trọng là làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng nên không vi phạm pháp luật hình sự.

Như Báo Công lý đã thông tin, khoảng 22 giờ ngày 12/9, trong quá trình tuần tra trên Quốc lộ 1, Tổ tuần tra Trạm CSGT Hàm Tân phát hiện xe đông lạnh BKS 51D-38214 do Lê Văn Tuấn điều khiển có dấu hiệu nghi vấn.

Tổ tuần tra đã yêu cầu tài xế mở khóa thùng xe đông lạnh và phát hiện trong thùng xe có đến 15 người (1 trẻ em). Qua xác minh có 3 người quê ở Nghệ An, 7 người ở Hà Tĩnh và 5 người ở Quảng Trị.

Thấy nhiều người đang có dấu hiệu khó thở, tổ tuần tra đã yêu cầu tài xế xe đông lạnh mở cửa hông và đưa tất cả về Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 2 Bình Thuận (Tân Đức, Hàm Tân) để làm việc.

cho-nguoi-trong-xe-dong-lanh.jpg
Tài xế làm việc với lực lượng chức năng.

Làm việc với lực lượng chức năng, tài xế Lê Văn Tuấn khai nhận đón 15 người trên của một xe khách chở từ Bến xe Long Khánh (Đồng Nai) qua Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 2 Bình Thuận với giá 700.000 đồng/người. Từ lời khai này, Trạm CSGT Hàm Tân lập tức triển khai truy tìm và tạm giữ 2 xe 7 chỗ 61A-31027 và 75A-17078.

Cả hai tài xế xe 7 chỗ đều khai nhận chở 15 người nêu trên từ Đồng Nai về Huế và Quảng Trị. Tại thời điểm kiểm tra, những người này đều có giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 cho kết quả âm tính còn hiệu lực.

Nhiều người thắc mắc, hành vi vận chuyển người bằng xe đông lạnh qua chốt kiểm soát giữa thời điểm dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật hiện hành?

luat-su-kieu-trang.jpg
Luật sư Nguyễn Kiều Trang (Đoàn luật sư TP. Hà Nội)

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Kiều Trang, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để hạn chế nguồn lây trong cộng đồng, bóc tách F0 ra khỏi xã hội, các địa phương đã thiết lập những chốt kiểm soát giao thông liên tỉnh và các chốt trong nội đô, chỉ cho phép những phương tiện ưu tiên được phép di chuyển.

Người dân vì lý do cá nhân, không thuộc trường hợp được phép di chuyển mà cố tình vi phạm thì tùy vào từng hành vi và hậu quả cụ thể, có thể bị xử phạt hành chính theo nội dung Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 với tội danh làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Luật sư Trang nêu quan điểm, do tài xế và những người ngồi trong xe đông lạnh đều có giấy xét nghiệm covid-19 cho kết quả âm tính còn hiệu lực nên những người này được coi là tạm thời không mắc bệnh. Mặt khác, hành vi này chưa để lại hậu quả nghiêm trọng là làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng nên không vi phạm pháp luật hình sự.

Hành vi vận chuyển người qua chốt kiểm dịch của tài xế và hành vi di chuyển qua chốt kiểm dịch của những người ngồi trên xe tải có thể bị xử phạt theo quy định tại khoản 2 điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ban hành ngày 28/9/2020 với mức phạt tiền mỗi người từ 5 đến 10 triệu đồng về lỗi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, hành vi của những người ngồi trong xe đông lạnh tiếp xúc sát nhau, không giữ khoảng cách tối thiểu 2m để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo cũng có thể bị xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng về lỗi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người quy định tại điểm c khoản 3 điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Do đó, căn cứ vào hoàn cảnh, động cơ, mục đích, hành vi vi phạm cụ thể để cơ quan chức năng xem xét lựa chọn chế tài xử phạt cho phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận chuyển người bằng xe đông lạnh qua chốt kiểm dịch bị xử lý như thế nào?