Vận chuyển gần 60kg ngà voi xuyên lục địa, nhân viên photocopy lĩnh án

Mạnh Hùng| 04/05/2017 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Văn Luật (SN 1987, trú tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) về tội Vận chuyển hàng cấm theo quy định tại khoản 1 Điều 155 - BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng năm 2012, Phạm Văn Luật đi xuất khẩu lao động tại nước Cộng hòa Angola, làm nghề photocopy thuê tại một cửa hàng ở thành phố Luanda (thủ đô nước cộng hòa Angola).

Quá trình điều tra cho thấy, Luật đã quen biết với một người Việt Nam tên Quang quê ở Bắc Giang thường xuyên đến đây để photo tài liệu. Ngày 10/8/2015, tại Angola Quang gọi điện, đề nghị Luật chuyển cho Quang ngà voi về Việt Nam, đến sân bay sẽ có người của Quang đến nhận, người đàn ông này còn hứa sẽ trả công cho Luật 200 USD và Luật đã đồng ý.

Ngay ngày hôm sau, đã có một đối tượng người Angola đến đón Luật đưa ra sân bay, làm thủ tục gửi hàng và đưa cho Luật 200 USD cộng với vé máy bay cùng 2 vali hành lý bên trong có chứa ngà voi  (tổng trọng lượng gần 60kg) để vận chuyển về Việt Nam.

Vận chuyển gần 60kg ngà voi xuyên lục địa, nhân viên photocopy lĩnh án

Bị cáo Phạm Văn Luật tại phiên tòa xét xử sáng nay

Đến khoảng 11h30’ ngày 12/8/2015, Luật nhập cảnh vào Việt Nam khi qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, theo chỉ đạo của Quang, Luật đã không làm thủ tục khai báo và thủ tục nhận với Hải Quan số ngà voi vận chuyển thuê trên.

Sau khi biết số ngà voi đã bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ, Luật lập tức bỏ trốn đến ngày 22/12/2016 thì ra đầu thú.

Đối với đối tượng tên Quang và người đàn ông Angola là người thuê Luật vận chuyển số ngà voi trên về Việt Nam, do chưa xác định được lai lịch, địa chỉ nên cơ quan điều tra đã quyết định tách hồ sơ để tiếp tục điều tra xử lý sau.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Văn Luật đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm công ước Quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã, nguy cấp (Công ước CITES) mà Việt Nam là thành viên nên cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo gây ra nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Từ phân tích trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Luật 12 tháng tù về tội danh trên và áp dụng hình phạt bổ sung 10 triệu đồng để sung công quỹ nhà nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận chuyển gần 60kg ngà voi xuyên lục địa, nhân viên photocopy lĩnh án