Pháp đình

Vận chuyển gần 15kg ma tuý bằng đường bưu cục từ Đức về Việt Nam

Phan Hồng 18/12/2023 - 15:27

Ngày 18/12, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử đối với Nguyễn Trọng Hoàng Trưởng (SN 1994) về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”; Đặng Phương Nam (SN 1992) về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” và “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; Đặng Thanh Hiếu (SN 1992) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Tuy nhiên, sau khi đại diện công tố tại phiên tòa nêu quan điểm và đề nghị HĐXX tuyên cả ba bị cáo Trưởng, Nam và Hiếu cùng mức án tử hình cho các tội danh trên, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Theo cáo trạng, lúc 13 giờ ngày 5/10/2022, tại khu vực trước cổng trường mầm non Bình Thuận, đường Lý Phục Man, khu phố 3, phường Bình Thuận, quận 7, cơ quan chức năng tuần tra phát hiện Đặng Thanh Hiếu đang làm thủ tục nhận hàng từ xe bưu cục có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra 2 kiện hàng của Hiếu vừa nhận có chứa hơn 14,7 kg ma túy loại MDMA.

Hiếu khai số ma túy trên là của Đặng Phương Nam và Nguyễn Trọng Hoàng Trưởng thuê Hiếu đi nhận về đưa lại cho Nam và Trưởng để được trả công bằng tiền. Tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hiếu.

Cơ quan CSĐT tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hiếu và Đặng Phương Nam phát hiện thu giữ hơn 76 gam MDMA; 0,5 gam Ketamine; hơn 1 gam Ketamine, Methamphetamine và hơn 1 gam MDMA, Methamphetamine, Nimetazepam.

Hiếu khai số ma túy thu giữ tại nhà là của Đặng Phương Nam thuê Hiếu đi nhận trước đó và đưa lại cho Nam cất giữ. Ngày 6/10/2022, CQĐT bắt giữ Nguyễn Trọng Hoàng Trưởng và Đặng Phương Nam.

m-atuy-(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Trưởng khai, qua ứng dụng Telegram, Trưởng có quen biết với một người phụ nữ tên Na Na (không rõ lai lịch) cư trú tại Đức. Na Na nói với Trưởng có bán ma tuý tổng hợp (thuốc lắc) số lượng lớn, nếu có khách mua thì giới thiệu cho Na Na gửi ma tuý về cho Trưởng để bán cho khách.

Sau đó, Trưởng bàn bạc với Nam là sẽ mua thuốc lắc của Na Na với giá 85.000 đồng/viên về bán lại cho khách kiểm lời, khi nào Na gửi ma túy về Việt Nam thì Nam đi nhận hàng đem về nơi ở cất giấu để tìm nơi tiêu thụ, bán được ma tuý Trưởng sẽ trả công cho Nam 5 triệu đồng/1.000 viên.

Trưởng thỏa thuận đặt mua của Na 20.000 viên thuốc lắc, khi nào bán được sẽ trả tiền sau.

Ngày 5/10/2022, Na thông báo cho Trưởng biết đã gửi 2 kiện hàng bên trong có chứa khoảng 32.000 viên ma túy tổng hợp (gồm 20.000 viên Trưởng đặt mua và 12.000 viên Na gửi thêm nhờ Trưởng bán giúp) bằng đường dịch vụ chuyển hàng qua bưu cục và yêu cầu Trưởng trả trước 300 triệu đồng khi nhận được số ma tuý trên nhưng Trưởng chỉ đồng ý nhận 20.000 viên thuốc lắc như đã đặt mua.

Lúc này, Trưởng kêu Nam đi đến trước cổng trường mầm non Bình Thuận gặp nhân viên bưu cục nhận 2 kiện hàng nêu trên nhưng Nam nói với Trưởng là sẽ thuê Đặng Thanh Hiếu trực tiếp đi nhận hàng và đưa cho Trưởng số điện thoại của Hiếu để liên lạc và chỉ đạo Hiếu đi nhận ma túy.

Khi Hiếu đang làm thủ tục nhận 2 kiện hàng thì bị phát hiện bắt giữ như trên.

Cáo trạng xác định, Hiếu chịu trách nhiệm hình sự về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” với tổng khối lượng ma túy bị thu giữ hơn 14,8 kg ma tuý các loại.

Nguyễn Trọng Hoàng Trưởng và Đặng Phương Nam chịu trách nhiệm hình sự về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với tổng khối lượng 14,7 kg loại MDMA.

Ngoài ra, Nam còn phải chiu trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” với tổng khối lượng ma túy thu giữ hơn 78 gam ma tuý các loại.

Đối với người gửi kiện hàng từ Đức tên Na Na cho Trưởng, do không xác định được thông tin về lai lịch, địa chỉ nên không có cơ sở xác minh, làm rõ để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận chuyển gần 15kg ma tuý bằng đường bưu cục từ Đức về Việt Nam