Vạch trần chiêu lừa đảo tiền tỷ của “nữ quái” ngập trong nợ nần vì mê tiền ảo

Gia Ân – Huyền Trang| 06/11/2021 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đầu tư 4 tỷ đồng vào một số sàn tiền ảo trên mạng nhưng thua lỗ khiến Vân rơi vào cảnh nợ nần. “Nữ quái” này đã lên kế hoạch lừa đảo chính những người mình quen biết. Vân “nổ” thân quen nhiều đại gia có nhu cầu chuyển tiền nhanh qua tài khoản, người chuyển tiền sẽ được nhận hoa hồng để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng.

Ngày 6/11, thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Vân (SN 1988, xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương, tạm trú tại TP Vinh, Nghệ An) để làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2021, Phòng Cảnh sát Hình sự nhận được đơn tố cáo của chị L. (trú tại TP Vinh, Nghệ An) về việc bị Nguyễn Thị Vân lừa đảo chiếm đoạt 4,5 tỷ đồng. Từ đơn trình báo của người dân, công an đã vào cuộc điều tra. Sau quá trình xác minh, thu thập chứng cứ, Phòng Cảnh sát Hình sự đã bắt giữ Nguyễn Thị Vân khi đối tượng đang lẩn trốn ở quê.

Quá trình đấu tranh, hành vi phạm tội của Vân đã được làm rõ. Theo lời dụ dỗ của người khác, từ cuối năm 2019 Nguyễn Thị Vân bắt đầu dấn thân vào kinh doanh tiền ảo trên mạng Internet. Tuy nhiên, không có kiến thức, kinh nghiệm ở lĩnh vực này nên càng kinh doanh, càng thua lỗ. Sau khi dốc toàn bộ vốn liếng vào sàn giao dịch tiền ảo và mất sạch, Nguyễn Thị Vân vay mượn của nhiều người để tiếp tục đầu tư nhưng vẫn thua lỗ. Tổng số tiền mà Vân đầu tư vào các sàn tiền ảo trên mạng là khoảng 4 tỷ đồng.

Trước sức ép của việc trả nợ cùng với tâm lý muốn tiếp tục đầu tư vào tiền ảo nên Vân nảy sinh ý định lừa đảo. Từ mối quan hệ quen biết trước đó, Vân biết chị D.T.L. có nhận chuyển tiền ngân hàng cho người có nhu cầu để lấy tiền hoa hồng. Khoảng tháng 9/2020, Nguyễn Thị Vân vạch một kế hoạch lừa đảo nhắm vào chị L.

van-.jpg
Đối tượng lừa đảo Nguyễn Thị Vân

Vân nói với chị L. bản thân mình quen biết nhiều người kinh doanh buôn bán, đại gia, có nhu cầu chuyển tiền qua ngân hàng lớn, liên tục và hứa sẽ giới thiệu cho chị L; phí chuyển tiền 3.000 đồng/triệu/lần giao dịch. Chị L. đồng ý mà không hề biết mình sắp rơi vào chiếc bẫy mà Vân giăng ra.

Các “khách hàng” của chị L. đều do Vân giới thiệu, kỳ thực số tài khoản để nhận tiền là của người thân Vân, do người phụ nữ này quản lý và sử dụng. Để lấy lòng tin của chị L. thời gian đầu Vân thanh toán tiền gốc và phí hoa đồng theo thỏa thuận đúng hạn. Tuy nhiên sau đó, Vân yêu cầu chị L. chuyển tiền vào 6 tài khoản ngân hàng mà mình quản lý rồi rút ra trả nợ. Một phần lớn tiền đó tiếp tục được Vân đầu tư vào tiền ảo.

Khi không còn khả năng thanh toán, Nguyễn Thị Vân tắt điện thoại, chặn mọi liên lạc với nạn nhân rồi bỏ trốn lên huyện Nghĩa Đàn.

Về phần nạn nhân, đến lúc này họ mới tá hỏa khi không thể liên lạc được với Vân. Đến khi biết đã bị lừa, họ làm đơn trình báo công an.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Vân khai ngoài số tiền chiếm đoạt của chị L., Vân còn thực hiện hành vi tương tự và chiếm đoạt tiền của 8 người khác. Số tiền các nạn nhân chuyển vào tài khoản được Vân sử dụng trả phí hoa hồng, tiền gốc xoay vòng cho các bị hại và đầu tư tiền ảo.

“Bước đầu chúng tôi xác định trong khoảng thời gian từ tháng 9/2020-8/2021, bằng thủ đoạn này Nguyễn Thị Vân chiếm đoạt của 9 nạn nhân số tiền hơn 8 tỷ đồng”, điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An cho biết.

Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đang hoàn tất hồ sơ khởi tố đối với Nguyễn Thị Vân theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời ra thông báo tìm bị hại của người phụ nữ này. Công an cũng khuyến cáo người dân cẩn trọng vì đây là hình thức lừa đảo mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vạch trần chiêu lừa đảo tiền tỷ của “nữ quái” ngập trong nợ nần vì mê tiền ảo