Vaccine AstraZeneca giúp ngăn ngừa hơn 232.000 ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam

Chí Tâm| 03/08/2022 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vaccine AstraZeneca là vaccine Covid-19 đầu tiên được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Theo ước tính, vaccine này đã ngăn ngừa 232.766 ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, AstraZeneca và các đối tác toàn cầu đã cung ứng hơn 3 tỷ liều vaccine cho hơn 180 quốc gia; khoảng 2/3 số liều này đã được chuyển đến các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp.

Chương trình phân tích dữ liệu được thực hiện bởi tổ chức Airfinity, với dữ liệu được thu thập trong khoảng thời gian từ 8/12/2020 đến 8/12/2021 cho thấy, vaccine Covid-19 của AstraZeneca được ước tính đã cứu sống được 6,3 triệu người trên toàn cầu.

tiem2.jpeg
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại Hà Nội

Vaccine AstraZeneca là vaccine Covid-19 đầu tiên được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp, cũng như được cung ứng với số lượng lớn để hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng quốc gia, ứng phó với đại dịch của Việt Nam.

Với tổng số hơn 72 triệu liều đã được cung ứng tới Việt Nam, vaccine AstraZeneca là một trong những loại vaccine Covid-19 được sử dụng nhiều nhất trong nước.

Theo ước tính, vaccine này đã ngăn ngừa 232.766 ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam.

Ông Nitin Kapoor - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và Các thị trường mới nổi khu vực Châu Á cho biết: “Dữ liệu này tái khẳng định tiêm chủng là cách nhanh nhất để đẩy lùi đại dịch Covid-19, đồng thời chứng minh vaccine của chúng tôi có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng và gây tử vong.

AstraZeneca cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Y tế và các đối tác trên hành trình bảo vệ sức khỏe của người dân, cũng như để đạt được mục tiêu dài hạn chung chính là tăng cường tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế”.

Sau 2 liều, vaccine “vectơ virus” của AstraZeneca và các loại vaccine Covid-19 theo công nghệ mRNA đều cung cấp khả năng bảo vệ cao tương đương nhau trong việc ngăn ngừa nhâp viện (91,3 - 92,5%) và tử vong (91,4 - 93,3%), ở bất kể độ tuổi nào và không có sự khác biệt về mặt thống kê giữa 2 loại vaccine.

Vào tháng 7/2022, dữ liệu từ một nghiên cứu đời thực của Đại học Chiang Mai, Thái Lan, cho thấy vaccine Covid-19 của AstraZeneca có hiệu quả 73% trong việc ngừa nhiễm Covid-19 do biến thể Omicron, khi được sử dụng làm mũi 4 (liều nhắc lại thứ 2) và tiêm trộn với bất kỳ loại vaccine cơ bản hoặc nhắc lại nào trước đó.

Nhằm tăng cường sự bảo vệ cho những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch và thuộc nhóm nguy cơ cao trước Covid-19, AstraZeneca cũng đã phát triển một hỗn hợp kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài, đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 3/2022 sau khi được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu đặc biệt.

Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, bộ đôi kháng thể này có tác dụng trung hòa chống lại các biến thể phụ Omicron của virus SARS-CoV-2 và tất cả các biến thể đã được nghiên cứu cho đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vaccine AstraZeneca giúp ngăn ngừa hơn 232.000 ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam