Sức khỏe

Vắc xin phế cầu 23: “Vũ khí” mới phòng loạt bệnh nguy hiểm do phế cầu

Huyền Anh 28/08/2024 18:49

Gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc vừa triển khai tiêm vắc xin phế cầu 23 cho trẻ từ 2 tuổi và người lớn. Vắc xin có phổ bảo vệ rộng, an toàn, đặc biệt hiệu quả cao đối với người có bệnh lý nền, người cao tuổi, người có chức năng hô hấp suy giảm sau mắc Covid-19.

Ngay trong bối cảnh nhiều dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, TP.HCM vừa công bố dịch sởi và toàn dân đang hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y Tế về việc tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ em và người lớn, ngày 28/8, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC đã kịp thời ra mắt và đưa về Việt Nam thêm một loại vắc xin mới phòng phế cầu khuẩn - Phế cầu 23 (Pneumovax - Mỹ), kịp thời giúp người dân thêm cơ hội phòng các bệnh do phế cầu hiệu quả, đặc biệt là người cao tuổi có bệnh nền.

316-202408290749331.jpg
Hãng dược phẩm MSD Việt Nam gồm Ông Phan Trọng Giáo - Giám đốc Y khoa; Bà Nguyễn Thị Tứ - Giám đốc ngành hàng vắc xin Công ty MSD Việt Nam cùng các đại diện tham dự Lễ ra mắt vắc xin phế cầu 23 tại VNVC Hoàng Văn Thụ sáng ngày 28/8/2024. Ảnh: Phương Chi

Ngay trong ngày đầu triển khai, hệ thống gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc ghi nhận nhiều khách hàng là trẻ em, người cao tuổi đã từng tiêm vắc xin phế cầu 10 và 13 trước đây đến để tiêm vắc xin phế cầu 23, tăng cường bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp trong thời điểm giao mùa.

Đến VNVC Hoàng Văn Thụ (TP.HCM) tiêm vắc xin phế cầu 23, ông Nam (70 tuổi, Bình Thạnh) cho biết: “Tôi từng mắc Covid-19, hậu bệnh tôi thường xuyên khó thở, thở gấp và ho, đặc biệt khi trở trời. Trước đó, tôi đã duy trì tiêm vắc xin cúm và phế cầu 13, hệ hô hấp khỏe mạnh hơn. Do đó, khi nghe VNVC có vắc xin phế cầu 23 hiệu quả cao ở người từng mắc Covid-19 như tôi, tôi đi tiêm ngay để miễn dịch được toàn diện, yên tâm sức khỏe tuổi già”.

Cũng đến tiêm vắc xin phế cầu 23 tương tự ông Nam, bà Hường chia sẻ: “Trước đó tôi có nghe về vắc xin phế cầu 23 ở Mỹ. Khi nghe tin VNVC nhập vắc xin mới này về, tôi rất mừng vì yên tâm trong việc dự phòng các bệnh lý nguy hiểm”.

BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, vắc xin phế cầu 23 dành cho trẻ em từ 2 tuổi và người lớn, đặc biệt hiệu quả cao ở người cao tuổi có bệnh nền; người suy giảm chức năng hô hấp như ho kéo dài, khàn tiếng, khó thở, thở mệt, viêm phế quản do từng mắc Covid-19; nhóm đối tượng nguy cơ cao (người trên 65 tuổi, người suy giảm miễn dịch như mắc bệnh HIV, ung thư, bất thường chức năng lách, cắt lách, bệnh hồng cầu hình liềm, suy thận mạn, hội chứng thận hư, người đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch…). Vắc xin được chứng minh có hiệu quả lên đến 86% trong việc phòng ngừa bệnh lý do phế cầu khuẩn xâm lấn và viêm phổi ở người cao tuổi và người có bệnh nền.

Theo bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng, Hệ thống tiêm chủng VNVC, trong gần 8 năm qua, VNVC đã cùng các hãng vắc xin đưa về Việt Nam 10 loại vắc xin mới, giúp hạn chế tối đa tình trạng khan hiếm vắc xin, phòng nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và người lớn.

“Với lợi thế là đối tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn dược phẩm MSD, VNVC đã đặt hàng từ rất sớm và nỗ lực cùng MSD đưa vắc xin quan trọng này về phục vụ cho người dân. Hiện vắc xin phế cầu 23 đã có đầy đủ tại gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc, được bảo quản an toàn trong hệ thống hàng trăm kho lạnh đạt chuẩn GSP chất lượng quốc tế và sẵn sàng triển khai tiêm ngay cho trẻ em từ 2 tuổi, người lớn, người cao tuổi có bệnh nền”, bà Thu Hà cho hay.

316-202408290749332.jpg
Vắc xin phế cầu 23 đặc biệt hiệu quả cho người lớn, người cao tuổi, người có bệnh nền. Ảnh: Huyền Anh

Ông Phan Trọng Giáo, Giám đốc Y khoa, Công ty MSD Việt Nam cho biết theo số liệu thống kê, trong năm 2021, có gần 98 triệu người mắc các bệnh lý do phế cầu, nguy cơ tử vong lên đến 25% ngay cả khi được điều trị và sử dụng kháng sinh hợp lý. Theo WHO, trẻ em và người cao tuổi ở các nước đang phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ước tính mỗi năm có 1 triệu trẻ tử vong do phế cầu.

“Vắc xin phế cầu MSD vừa được cấp phép tại Việt Nam giúp tạo miễn dịch chủ động phòng ngừa viêm phổi và bệnh lý xâm lấn do phế cầu, như viêm màng não, nhiễm trùng huyết do 23 tuýp huyết thanh phổ biến cho người có nguy cơ nhiễm bệnh từ 2 tuổi trở lên và không giới hạn độ tuổi ở người lớn. Với hơn 4 thập kỷ lưu hành, vắc xin phế cầu này vẫn là 1 trong 3 loại vắc xin được CDC Mỹ khuyến cáo sử dụng”, ông Giáo nói.

Bác sĩ Chính cho biết: “Việc tiêm bổ sung vắc xin phế cầu 23 tạo cơ hội cho cơ thể tiếp cận lại các tuýp huyết thanh có trong vắc xin phế cầu 10 và 13 đã tiêm trước đó, củng cố hiệu quả bảo vệ đồng thời phòng thêm các chủng phế cầu mới, nguy hiểm khác không có trong vắc xin phế cầu 10 và 13, tăng cường khả năng chống lại các bệnh do phế cầu khuẩn xâm lấn hiệu quả hơn”.

Đến nay, đã có khoảng 100 tuýp huyết thanh phế cầu được phát hiện, trong đó 23 tuýp gây 80 - 90% bệnh phế cầu xâm lấn trên thế giới. Theo thống kê, chi phí điều trị trung bình cho mỗi bệnh nhân viêm phổi cộng đồng tại Việt Nam là 629 USD (tương đương 16 triệu đồng), thời gian nằm viện trung bình 10 ngày.

“Vì vậy, việc dự phòng kịp thời và đầy đủ các loại vắc xin phế cầu là rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và tác hại của bệnh do phế cầu gây ra”, bác sĩ Chính nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vắc xin phế cầu 23: “Vũ khí” mới phòng loạt bệnh nguy hiểm do phế cầu