Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam

Trần Quang Huy| 15/03/2016 11:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp ngài Christian Berger đến nhận nhiệm kỳ công tác Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC đã tiếp thân mật ngài Đại sứ.

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp ngài Christian Berger, thay mặt TANDTC Việt Nam và nhân danh cá nhân, đồng chí Trương Hòa Bình gửi lời chúc mừng và tin tưởng rằng với kinh nghiệm, trí tuệ cùng tình cảm với Việt Nam, ngài Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam

Đồng chí Trương Hòa Bình vui mừng đón tiếp Đại sứ Christian Berger

Tổng quan về mối quan hệ kinh tế, chính trị, ngoại giao giữa CHXHCN Việt Nam và Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức, đồng chí Trương Hòa Bình nêu rõ: Hơn 40 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1975, quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt - Đức ngày càng phát triển tích cực, hiệu quả. Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng sự giúp đỡ, ủng hộ của Chính phủ và nhân dân Đức dành cho Việt Nam. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao được thể hiện thông qua việc thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, cùng với việc hình thành và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác như Nhóm Điều hành chiến lược, Đối thoại về kinh tế vĩ mô, Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước đã mở ra những cơ hội hợp tác mới, tạo động lực thúc đẩy quan quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước đi vào chiều sâu, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam

 Đồng chí Trương Hòa Bình trao đổi với Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam.

Về mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa hai nước, Chính phủ Đức và Chính phủ Việt Nam đã ký Tuyên bố chung về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp vào ngày 29/2/2008. Chương trình hợp tác Đối thoại nhà nước pháp quyền của Chính phủ hai nước đã được thực hiện ở các giai đoạn 2009-2011, 2011-2014. Hiện nay, Chương trình hợp tác giai đoạn 2015-2018 đang được các cơ quan tư pháp và pháp luật của hai nước thực hiện. Là một trong các đối tác thụ hưởng Chương trình này, hệ thống TAND Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả của Chính phủ và các tổ chức của Đức thông qua chương trình đối thoại Nhà nước Pháp quyền. Việt Nam đã tham khảo được nhiều kinh nghiệm của Đức trong quá trình xây dựng BLTTDS (sửa đổi), Luật TTHC (sửa đổi), Luật Tổ chức TAND (sửa đổi). Nhiều Đoàn cán bộ của TANDTC Việt Nam đã đi nghiên cứu kinh nghiệm về giải quyết các vụ án hành chính, các tranh chấp lao động; về quy trình quản lý hồ sơ, xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ vụ án; học hỏi kinh nghiệm về hệ thống Tòa án Đức và vấn đề hòa giải trong tố tụng dân sự; phối hợp cùng Quỹ hợp tác pháp luật quốc tế Đức đã tổ chức thành công Hội thảo về “Áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND”... Bên cạnh đó, Chánh án Trương Hòa Bình đã thông báo với ngài Christian Berger về quá trình cải cách tư pháp của Việt Nam nói chung, hệ thống TAND nói riêng theo tinh thần Nghị quyết số 48-NQ/TW, Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014.

Bày tỏ niềm vui mừng được nhận nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam, ngài Christian Berger chúc mừng đồng chí Trương Hòa Bình được Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII bầu vào Bộ Chính trị và chân thành cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của cán bộ, công chức TANDTC. Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam cho rằng cùng với hợp tác về chính trị, hợp tác thương mại giữa hai nước đạt được những kết quả ấn tượng trong 5 năm qua. CHLB Đức luôn duy trì vị trí đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu, chiếm gần 20% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Đức cũng là nước có vai trò tích cực trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) và coi Việt Nam là thị trường có tiềm năng phát triển nhanh ở châu Á… Đặc biệt, mối quan hệ Việt Nam - Đức hiện nay còn có một cơ sở vững chắc là cộng đồng đông đảo người Việt tại Đức với hơn 100.000 người, đây là cầu nối quan trọng tăng cường sự hiểu biết và thúc đẩy hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Trong không khí thân thiện, cởi mở, đồng chí Trương Hòa Bình chúc Đại sứ Christian Berger mạnh khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đem hết sức mình để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung, đồng thời quan tâm chú trọng phát triển sự hợp tác tư pháp giữa Toà án hai nước nói riêng trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng các hỗ trợ kỹ thuật khác giúp cho công cuộc cải cách và phát triển TAND Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam