Ủy ban Tình báo Hoa Kỳ xem xét báo cáo luận tội đối với Tổng thống Trump

Trâm Anh (theo AFP/CNN)| 03/12/2019 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/12, Ủy ban Tình báo Hạ viện đã cho phép các thành viên được xem xét để phê duyệt bản báo cáo chi tiết luận tội của Ủy ban trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra vào thứ Ba (03/12).

Báo cáo là cơ hội để các thành viên Đảng Dân chủ đưa ra biện luận chống lại Tổng thống sau nhiều tuần lấy lời khai, thu thập tài liệu và cũng được mong đợi trở thành cơ sở cho các bài viết luận tội mà Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ xem xét.

Ủy ban Tình báo Hoa Kỳ xem xét báo cáo luận tội đối với Tổng thống Trump

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump sẽ không tham gia phiên điều trần

Ủy ban đã lên kế hoạch cho một cuộc họp vào ngày 3/12 để phê duyệt báo cáo và chuyển nó đến Ủy ban Tư pháp trước phiên điều trần luận tội đầu tiên của hội đồng vào thứ Tư (04/12).

Cuộc điều tra luận tội của các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện dựa trên đơn tố giác của một quan chức tình báo Mỹ về việc ông Trump đã sử dụng khoản viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine để gây sức ép buộc Ukraine điều tra các đối thủ chính trị của ông, trong đó có cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một ứng cử viên hàng đầu của ông trong cuộc bầu cử năm 2020.

Các nhà điều tra luận tội đã cách chức 17 người - hầu hết trong số họ là những nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Bộ Ngoại giao, những chuyên gia của Hội đồng An ninh Quốc gia và một trung tá trong Quân đội Hoa Kỳ - và tiến hành hai tuần điều trần công khai đối với nhiều nhân chứng tương tự khác.

Chủ tịch Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler, Đảng Dân chủ New York, người sẽ giám sát các giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội trong phiên điều trần sẽ bắt đầu vào thứ tư tuần này. Ngày 29/11, ông đã yêu cầu ông Trump phải đưa ra câu trả lời dứt khoát liệu có tham gia phiên điều trần hay không trước 5h chiều ngày 06/12. Luật sư của ông Trump tối Chủ nhật đã trả lời rằng Nhà Trắng sẽ không gửi bất kỳ ai tới các phiên điều trần, ít nhất là lúc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Tình báo Hoa Kỳ xem xét báo cáo luận tội đối với Tổng thống Trump