Ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ đưa ra thời hạn cho Tổng thống Trump quyết định tham gia phiên điều trần luận tội

Trâm Anh (theo Reuters)| 30/11/2019 08:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã cho Tổng thống Donald Trump một tuần để quyết định, liệu luật sư của ông có đưa ra bằng chứng hay nhân chứng trong các thủ tục luận tội có thể dẫn đến các cáo buộc sai trái chính thức trong vài tuần tới hay không.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo, sẽ bắt đầu xem xét các bài viết luận tội có thể chống lại Trump vào tuần tới, đã gửi một lá thư dài hai trang cho Tổng thống đặt ra hạn chót là 5 giờ chiều (22.00 GMT) ngày 6 tháng 12 để Tổng thống quyết định các hành động của mình theo thủ tục luận tội của Ủy ban. Các thủ tục đó bao gồm Tổng thống có thể gọi nhân chứng, giới thiệu bằng chứng và thuyết trình.

Ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ đưa ra thời hạn cho Tổng thống Trump quyết định tham gia phiên điều trần luận tội

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tổ chức một cuộc biểu tình chiến dịch tại Sunrise, Florida, Hoa Kỳ, ngày 26 tháng 11 năm 2019. 

Chủ tịch Hội đồng Dân chủ Jerrold Nadler đưa ra thời hạn tương tự cho các nhà lập pháp Cộng hòa trong Ủy ban để thông báo cho ông về các nhân chứng và bằng chứng và dự định lên lịch một cuộc họp vào ngày 9 tháng 12 để xem xét vấn đề.

Hội đồng xét xử dự kiến ​​sẽ tổ chức một loạt các thủ tục luận tội, bao gồm một phiên điều trần ban đầu vào thứ Tư, tại đó các chuyên gia pháp lý sẽ làm chứng về căn cứ hiến pháp để luận tội. Ủy ban đã mời ông Trump tham gia phiên điều trần và cho ông hạn đến 6 giờ chiều (23.00 GMT) ngày Chủ nhật để thông báo ông hoặc nhóm pháp lý của mình tới tham dự hay không.

Cuộc điều tra luận tội đang xem xét liệu Trump có lạm dụng quyền lực của mình để gây áp lực với Ukraine để mở cuộc điều tra đối thủ chính trị Joe Biden và một lý thuyết âm mưu làm mất uy tín của ông Trump rằng Ukraine, chứ không phải Nga, đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Sau nhiều tuần phỏng vấn nhân chứng và điều trần trên truyền hình, 3 hội đồng điều tra do Ủy ban Tình báo Hạ viện dẫn đầu sẽ công bố một báo cáo chính thức ngay sau khi các nhà lập pháp trở lại Quốc hội vào thứ Ba sau thời gian nghỉ lễ Tạ ơn. Báo cáo sẽ phác thảo bằng chứng được thu thập bởi các nhà lập pháp trong hội đồng, cùng với những người trong ủy ban đối ngoại và giám sát.

Sau thứ Tư, hội đồng xét xử, có thể đề nghị bỏ phiếu luận tội toàn bộ trước Giáng sinh, dự kiến ​​sẽ tổ chức một phiên điều trần để xem xét báo cáo bằng chứng và các thủ tục tố tụng để xem xét các báo cáo chính thức của quá trình luận tội.

Đảng Dân chủ Hạ viện sẽ giải quyết câu hỏi luận tội ông Trump vào Giáng sinh. Nếu Hạ viện luận tội ông, Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ tổ chức một phiên tòa để xác định liệu ông có nên bị kết án và bãi nhiệm hay không.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng, phán quyết cuối cùng sẽ diễn ra trong cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội Mỹ vào năm tới, và các ứng cử viên của cả hai đảng đã sử dụng vấn đề luận tội để đẩy mạnh các chiến dịch của họ.

Chủ tịch Hạ viện Dân chủ, bà Nancy Pelosi, người đã đưa ra cuộc điều tra luận tội vào ngày 24 tháng 9, vào thứ Sáu đã yêu cầu những người ủng hộ trong email gửi từ ủy ban chiến dịch của bà để lên án hành động của ông Trump.

“Tổng thống Trump đã sử dụng tiền đóng thuế mua chuộc các nước ngoài để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2020 vì lợi ích chính trị của mình”, bà Nancy Pelosi viết trong email trên trang web chiến dịch của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ đưa ra thời hạn cho Tổng thống Trump quyết định tham gia phiên điều trần luận tội