Ưu tiên vận chuyển oxy y tế đi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Minh Anh| 02/01/2022 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Giao thông Vận tải ra thông báo ưu tiên, tạo điều kiện tối đa vận chuyển oxy y tế đi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Mục đích nhằm đảm bảo nguồn cung oxy cho cơ sở y tế điều trị người bị nhiễm Covid-19.

Theo đó, cho phép phương tiện chở oxy được đi vào các tuyến đường quan trọng, đi trong giờ cấm xe tải, giờ cao điểm; ưu tiên khi lưu thông trên các tuyến đường bộ; qua trạm kiểm tra tải trọng phương tiện.

Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp và cung cấp danh sách phương tiện chở oxy cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố ở phía Nam.

minh.jpg
Ưu tiên, tạo điều kiện tối đa vận chuyển oxy y tế đi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. (Ảnh minh hoạ)

Các khu vực phía Nam, đặc biệt vùng Tây Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh đang khó khăn về nguồn cung oxy tại chỗ. Số liệu thống kê sơ bộ, bình quân mỗi ngày tổng nhu cầu oxy cho y tế khu vực này khoảng trên 500 tấn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Y tế và các địa phương để nắm bắt sát nhu cầu sử dụng, qua đó chủ động các giải pháp từ kiểm soát giá bán oxy trên thị trường cho đến huy động các nguồn lực để đảm bảo nguồn cung oxy cho cơ sở y tế các tỉnh phía Nam.

Trong ngày 28/12, hơn 50 tấn oxy đã lên đường để chi viện cho nhu cầu chống dịch tại các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, hiện giá bán mỗi kg oxy cho các đơn vi y tế khu vực phía Bắc chỉ vào khoảng 3.000 đồng, còn khi vào đến các tỉnh phía Nam thì giá tăng gấp 3 lần. Chi phí vận chuyển, bảo quản chính là nguyên nhân của việc tăng giá này.

Trước những khó khăn này, Bộ Công Thương đã chủ động cử đại diện tham gia Tổ oxy do Bộ Y tế chủ trì và ngay trong những ngày tới sẽ rà soát, cung cấp đầy đủ số liệu về sản xuất, sẵn sàng nguồn cung oxy theo đề nghị của Bộ Y tế.

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Công ty Sovigas thuộc tập đoàn hóa chất Việt Nam sẽ dừng toàn bộ việc cung cấp oxy cho các lĩnh vực khác để cung cấp cho y tế các tỉnh miền Tây Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh với sản lượng 115 tấn/ngày.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường không để tình trạng găm hàng, nâng giá, ép giá đối với mặt hàng này. Bộ cũng khẳng định sẽ đảm bảo cho các cơ sở y tế phía Nam giảm áp lực về nguồn cung oxy y tế, đáp ứng yêu cầu chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên vận chuyển oxy y tế đi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam