Uống rượu chào năm mới, 2 nam thanh niên hôn mê, bất tỉnh

Thảo Nguyên| 04/01/2020 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đang điều trị cho 2 bệnh nhân khá trẻ được gia đình đưa vào nhập viện trong tình trạng ý thức chậm chạp, mất kiểm soát sau khi uống rượu chào đón năm mới cùng với bạn bè.

Theo lời kể của gia đình, sau khi uống khá nhiều rượu, bệnh nhân lâm vào hôn mê, bất tỉnh, huyết áp tụt.

Khi vào viện các bác sĩ phải đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp. Sau một ngày điều trị, ý thức của bệnh nhân đang dần được cải thiện. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn cần theo dõi và điều trị lâu dài.

ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, số bệnh nhân ngộ độc rượu cấp tính vào cấp cứu tăng không chỉ vào thời điểm Noel, Tết dương lịch vừa qua mà từ khi bắt đầu vào mùa đông.

Theo BS Nguyên, đây là thời điểm mọi người tụ tập, rủ nhau liên hoan, uống rượu với quan niệm làm "ấm” cơ thể. Tình trạng lúc nhập viện của các bệnh nhân cũng rất khác nhau: Có người chỉ ở mức độ nhẹ, say xỉn, nôn mửa là chính. Tuy nhiên có khá nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng như hôn mê, tụt huyết áp cùng các tổn thương não nặng nề do suy hô hấp, hạ đường máu, tụt huyết áp...

Uống rượu chào năm mới, 2 nam thanh niên hôn mê, bất tỉnh

Một ca ngộ độc rượu được cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Chia sẻ về tác hại của rượu bia với sức khỏe, BS Nguyễn Trung Nguyên cho hay, lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Đáng lưu ý, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu “xịn”, uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu bia “xịn” cũng vẫn là gánh nặng cho gan.

"Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể. Người uống rượu lâu ngày khi bị viêm phổi và bị nhiễm trùng nói chung rất dễ trở nặng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng mặt bệnh", BS Nguyên nhấn mạnh.

Vị chuyên gia chống độc cũng hy vọng, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 sẽ cải thiện, thay đổi lối sống, cách ứng xử và "văn hóa nhậu" của đại bộ phận người dân, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Đặc biệt, sẽ hạn chế thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm do các vấn đề liên quan đến sức khỏe, đồng thời giúp các bác sĩ không bị quá tải vào mỗi dịp lễ, Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống rượu chào năm mới, 2 nam thanh niên hôn mê, bất tỉnh