Ung thư vú chiếm 25,8% trong số các bệnh ung thư ở nữ giới, đang có xu hướng trẻ hóa

Thảo Nguyên| 18/10/2022 17:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Việt Nam hiện nay, ung thư vú đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Hơn nữa, do yếu tố tâm lý nên nhiều phụ nữ còn e ngại, trì hoãn việc khám sàng lọc để được phát hiện sớm ung thư vú.

Sáng 18/10, tại Bộ Y tế, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phát, động Chiến dịch truyền thông, khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú năm 2022 mang tên "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu" với thông điệp của chương trình "Bưởi hay chanh, khỏe tươi xanh mới đẹp".

thu-ruong-1.png
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kêu gọi phụ nữ chủ động tầm soát ung thư vú. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh hiện nay căn bệnh ung thư đang trở thành gánh nặng lớn của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Theo thống kê của Ghi nhận ung thư năm 2020, mỗi năm cả nước có 21.555 ca mắc mới ung thư vú chiếm 25,8% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới.

"Đáng lo ngại hơn, tại Việt Nam, ung thư vú đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, phần lớn phát hiện muộn do nhiều người còn có tâm lý e ngại khi đi khám, sàng lọc", Thứ trưởng Tuyên nói.

Theo ông Tuyên, việc tầm soát phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nếu được phát hiện sớm, tỉ lệ chữa khỏi có thể lên đến 90%, cùng với đó chi phí và hiệu quả điều trị cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích), liệu pháp miễn dịch và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên kêu gọi cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi ung thư vú; các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình sàng lọc ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40 vào chương trình khám sức khỏe định kỳ để hướng tới một Việt Nam khỏe mạnh, không còn ai tử vong vì ung thư vú.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng kêu gọi các chị em đừng trì hoãn, hãy biết cách chăm sóc bản thân và chủ động khám tầm soát định kỳ để phát hiện sớm ung thư vú bởi món quà sức khỏe là món quà lớn nhất đối với mỗi chúng ta.

ung-thu-vu.jpeg
Phát động chiến dịch truyền thông và khám sàng lọc ung thư vú năm 2022.

Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức và tầm soát ung thư vú do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng triển khai từ năm 2013 đến nay.

Ngoài truyền thông, chiến dịch đã tổ chức khám sàng lọc ung thư miễn phí cho hơn 72.000 phụ nữ, trong đó đã phát hiện được 38 trường hợp ung thư vú.

Năm nay, chương trình sẽ dành cho 3.400 phụ nữ đến khám tại 5 bệnh viện gồm: Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Chợ Rẫy và bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh và 3 điểm trong cộng đồng từ ngày 18/10-20/11/2022.

Các chị em sẽ được khám sàng lọc miễn phí ung thư vú (gồm khám lâm sàng, siêu âm vú, chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính).

Tại sự kiện, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng đã ra mắt cuốn sách "Câu chuyện nơ hồng." Cuốn sách là tuyển tập các câu chuyện truyền cảm hứng về những chiến binh kiên cường trên hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư vú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư vú chiếm 25,8% trong số các bệnh ung thư ở nữ giới, đang có xu hướng trẻ hóa