Người phụ nữ phải cắt bỏ ngực vì đắp lá chữa ung thư vú

Chí Tâm| 27/04/2022 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân nữ, 39 tuổi nhập viện trong tình trạng vỡ loét đầu ngực do tự ý dùng thuốc nam đắp, mong chữa khỏi ung thư.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, bệnh nhân phát hiện mắc u vú phải cách đây hơn 1 năm và được bác sĩ tư vấn nhập viện để phẫu thuật cắt tuyến vú trái. Nhưng vì lý do cá nhân, bệnh nhân xin ra viện và về nhà đi đắp thuốc nam.

u.png
Khối u vú và hạch nách sau phẫu thuật của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Sau một thời gian đắp thuốc, khối u của bệnh nhân ngày càng to, biến dạng, sùi loét và chảy máu nhiều, làm cho sức khỏe bệnh nhân ngày càng giảm sút, ăn uống kém và sút cân.

ThS.BS Quách Thanh Tùng - bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân cho biết, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán K vú trái. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và thống nhất phương pháp tối ưu điều trị cho bệnh nhân là tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u vú trái, nạo vét hạch và chuyển vạt da tự thân che phủ tổn thương.

Cuộc mổ diễn ra thuận lợi, bệnh nhân đang dần hồi phục sức khỏe. Sau giai đoạn hậu phẫu, người bệnh sẽ được hóa trị, xạ trị.

Hiện điều trị ung thư vú đã có những bước tiến lớn, như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, kết hợp với các phương pháp liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích). Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là chữa trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm.

"Đắp thuốc nam đắp lên vú không thể điều trị được khối u hay làm tiêu u như nhiều người vẫn nghĩ", BS Tùng nói.

Theo bác sĩ, u ở vú có thể là u lành hoặc u ác và thường thì khối u còn do ảnh hưởng của nội tiết trong cơ thể. Khi phát hiện và được chẩn đoán ung thư vú, người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, tránh bỏ lỡ giai đoạn đầu.

Đối với các chị em phụ nữ, đặc biệt những người trên 35 tuổi cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh. Đồng thời khi mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh cần đến các bệnh viện có chuyên khoa về ung bướu. Tránh tình trạng tự điều trị khi không có sự chỉ định của bác sỹ khiến bệnh diễn biến nặng hơn gây nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ phải cắt bỏ ngực vì đắp lá chữa ung thư vú