Ung thư đang tăng nhanh và trẻ hóa

Chí Tâm| 01/12/2017 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một nước đang phát triển, những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở Việt Nam gia tăng nhanh chóng và ngày càng trẻ hóa.

Tăng cấp số nhân

Ung thư đang là vấn đề lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Theo ghi nhận, số ca mắc mới ung thư hàng năm trên thế giới là 14,1 triệu, tăng 3,2 triệu ca so với năm 2002. Số ca hiện mắc trong năm 2012 là 32,5 triệu ca tăng gần 8 triệu ca so với 10 năm trước.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Y tế, năm 2000 cả nước chỉ có khoảng 68.000 người mắc ung thư được ghi nhận thì đến năm 2010 số ca bệnh ung thư đã lên tới 126.000 người. Dự báo tới năm 2020 số người mắc ung thư tại Việt Nam sẽ lên tới 200.000 người.

Theo TS. BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, ngành ung thư có nhiều tiến bộ trong việc tầm soát, phát hiện cũng như chẩn đoán và điều trị. Bệnh nhân trong một số loại ung thư thường gặp, từ phát hiện 60%-70% là giai đoạn trễ trong các năm trước thì hiện nay con số này chỉ còn 40%.

Ung thư đang tăng nhanh và trẻ hóa

Bệnh nhân đến khám ung thư đang tăng 7-10% mỗi năm.

Tuy nhiên, ngành ung thư vẫn đối mặt với nhiều thách thức như số lượng bệnh nhân tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp tục gia tăng; chi phí chẩn đoán và điều trị bệnh nhân ung thư cũng tăng cao, là gánh nặng cho gia đình, bệnh nhân và xã hội.

Mặc dù Việt Nam hiện có 6 bệnh viện ung bướu, 35 trung tâm/khoa và đơn vị điều trị ung bướu thuộc bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến trung ương và tuyến tỉnh nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu điều trị. Chính vì điều này, nhiều trường hợp mắc ung thư phải sang các nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Mỹ, Trung Quốc… để điều trị.

Xu hướng trẻ hóa

Nếu trước đây, nhóm tuổi trên 60 có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất thì những năm gần đây độ tuổi từ 40 trở lên mắc ung thư ngày càng phổ biến. Riêng tại TP.HCM, mỗi năm số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị các bệnh ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tăng thêm 10%.

Kết quả thống kê trên 120.000 người mắc ung thư tại TP.HCM cho thấy, độ tuổi trung bình của người bệnh mắc ung thư là 55, trẻ hơn nhiều so với các nước phát triển (khoảng 60 tuổi). Các ung thư hàng đầu thường gặp ở nam giới là phổi, gan, đại trực tràng, miệng - hầu, dạ dày; ở nữ là ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng.

Cụ thể, ở nhóm tuổi từ 0 - 14, ung thư máu chiếm vị trí hàng đầu ở cả 2 giới. Từ 14 - 25 tuổi thì ung thư tuyến giáp, máu, xương và bắt đầu xuất hiện ung thư buồng trứng (đối với nữ). Từ 25 - 34 tuổi ung thư tuyến giáp là ung thư hàng đầu của cả 2 giới. Từ tuổi 35 đến dưới 65 thì bắt đầu định hình rõ những ung thư phổ biến của cả 2 giới. Từ sau 65 tuổi, ung thư phổi, gan, đại trực tràng ở cả 2 giới có tỷ lệ số ca mắc/100.000 dân, cao nhất so với các nhóm tuổi khác, tuy nhiên ung thư vú giảm ở nữ giới.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính gây nên tình trạng ung thư tăng nhanh trong những năm gần đây là do các bệnh lý tiểu đường, thừa cân, béo phì... ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó việc sử dụng nhiều bia rượu, tác động của môi trường ô nhiễm... cũng là những tác nhân khiến bệnh nhân mắc ung thư ngày càng gia tăng và trẻ hóa.

Các chuyên gia cũng khyến cáo tập thói quen ăn uống lành mạnh, không để béo phì, không khói thuốc lá, tiêm ngừa các bệnh có vắc xin để phòng các loại ung thư.

Quan trọng nhất là người dân nên chủ động đi khám định kỳ để chẳng may có mắc bệnh ung thư thì sẽ được phát hiện sớm, từ đó có thể tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư đang tăng nhanh và trẻ hóa