Sức Khỏe

Ung thư da do dùng thạch tín chữa bệnh hen

Chí Tâm 02/05/2023 - 16:53

Khi đến khám bệnh, các vết đốm trên da đã dày sừng, đau nhức, người đàn ông được chẩn đoán ung thư da do nhiễm độc thạch tín.

Nam bệnh nhân 66 tuổi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám vì tổn thương dát nâu. Bệnh diễn biến 5 năm nay, xuất hiện các tổn thương dát nâu, tăng dần kích thước ở ngực, bụng, không đau, trợt rỉ dịch và đóng vảy tiết, theo thời gian khối u phát triển về kích thước.

ungthu-3.png
Biểu hiện ung thư da từ những bất thường trong lòng bàn tay bệnh nhân. (Ảnh: Bác sĩ cung cấp)

Ngoài tổn thương nói trên, bệnh nhân xuất hiện dày sừng điểm rải rác ở lòng bàn tay, đau nhức nhẹ tại điểm dày sừng kèm theo các tổn thương dày sừng ánh sáng ở cổ, ngực không rõ thời gian khởi phát.

TS Nguyễn Hữu Quang - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng cho biết, thăm khám lúc vào viện, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có tổn thương dạng mảng màu nâu, dày sừng nhẹ, bề mặt có nhiều vết trợt da đỏ hồng, vùng ngực trái, mảng nâu có kích thước 3 x 3,5 cm, vùng thượng vị trái mảng nâu có kích thước 3 x 2,5 cm, vùng dưới sườn trái kích thước 2 x 2,5 cm.

Ngoài ra, các bác sĩ còn phát hiện dày sừng điểm rải rác gan bàn tay hai bên. Các tổn thương dày sừng ánh sáng ở cổ, ngực.

Khai thác bệnh sử, được biết, 26 năm nay, mỗi ngày ông đều dùng thạch tín để điều trị hen. 10 năm nay, ông bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), duy trì Seretide và Bambuterol. Ngoài ra, ông còn bị xơ gan, đã cắt lách.

Qua các cận lâm sàng và giải phẫu bệnh, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào vảy ngực bụng - tiền sử dùng thạch tín - COPD.

Bệnh nhân được phẫu thuật loại bỏ triệt để ung thư, chăm sóc tại chỗ, chống nắng. Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã được loại bỏ hoàn toàn khối ung thư. Trong quá trình theo dõi điều trị, bệnh nhân ổn định.

Theo TS Quang, thời gian qua, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận một số trường hợp Đa Bowen (ung thư biểu mô tế bảo vảy thể tại chỗ) trên bệnh nhân có tiền sử dùng thạch tín lâu năm.

"Nhiều người sử dụng thạch tín hoặc thuốc có lẫn thành phần thạch tín (một chất gây độc) để chữa hen phế quản, vảy nến; một số người nhiễm độc do sống trong vùng ô nhiễm, sử dụng nguồn nước giếng khoan nhiễm thạch tín lâu ngày", BS Quang cho biết.

Nhiễm độc Arsen mạn tính là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh Bowen (ung thư biểu mô tế bào vảy nông). Các dấu hiệu biểu hiện trên da của nhiễm độc Arsen mạn tính là các điểm dày sừng lòng bàn tay hoặc chân, các vết nâu đỏ, các sẩn dày sừng rải rác, đặc biệt là vùng da hở. Các triệu chứng này được gọi là biểu hiện tiền ung thư. Bệnh nhân cần thăm khám hằng năm tại cơ sở y tế chuyên khoa, nhằm phát hiện và điều trị dự phòng sớm ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư da do dùng thạch tín chữa bệnh hen