Ung thư âm đạo sau mãn kinh

Chí Tâm| 22/01/2020 15:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 2 tháng mãn kinh, bệnh nhân L.T.T. (58 tuổi) xuất hiện ra máu âm đạo bất thường, nhưng nghĩ là những dấu hiệu trong thời kỳ mãn kinh nên bệnh nhân chủ quan không đi khám.

Ngày 22/1, thông tin từ Bệnh viện K cho biết, khoa Ngoại Phụ khoa của bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi thành công cắt tử cung, cắt toàn bộ âm đạo và vét hạch chậu cho bệnh nhân L.T.T. (58 tuổi) được chẩn đoán ung thư âm đạo. Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện K triển khai thành công phẫu thuật này.

Qua khai thác tiền sử bệnh, bệnh nhân T. thấy xuất hiện máu âm đạo bất thường sau mãn kinh hơn 2 tháng nhưng vì ngại và chủ quan nên không đi khám. Chỉ đến khi thấy khó chịu nhiều hơn, bệnh nhân mới đến khám tại Bệnh viện K. Tại đây, kết quả chụp cộng hưởng từ MRI và sinh thiết cho thấy, bệnh nhân bị ung thư âm đạo giai đoạn 1B.

Đây là bệnh lý rất hiếm gặp ở nữ giới, ước tính mỗi năm có chưa đến 1/100.000 người mắc bệnh và khoảng 2% trong các bệnh lý ung thư phụ khoa. Bệnh thường gặp ở phụ nữ tuổi khoảng 50-60 và có xu hướng ngày càng trẻ. Nguyên nhân thường liên quan đến tình trạng nhiễm virus sinh u nhú (human papillomavirus - HPV).

Ung thư âm đạo sau mãn kinh

Bệnh nhân có khối u vùng âm đạo, được chẩn đoán ung thư âm đạo giai đoạn sớm.

Bác sĩ Lê Trí Chinh - Trưởng khoa Ngoại phụ khoa cho hay, bệnh nhân ung thư âm đạo ít gặp, thường đến viện khi ở giai đoạn tiến triển, điều trị chủ yếu bằng tia xạ và hóa chất, nhưng bệnh nhân T. rất may mắn, khi phát hiện bệnh mới chỉ ở giai đoạn I.

Trước đây, bệnh viện từng tiến hành phẫu thuật cắt tử cung, toàn bộ âm đạo kèm theo vét hạch chậu qua mổ mở đường bụng và đường âm đạo. Tuy nhiên, với mong muốn cải tiến hơn nữa về kỹ thuật, vừa giúp điều trị bệnh hiệu quả, vừa giúp bệnh nhân hồi phục nhanh, bảo đảm thẩm mỹ, các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật nội soi ít xâm lấn cho bệnh nhân T.  

Trải qua gần 3 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công. Chỉ sau 1 ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo. Hiện tại, bệnh nhân đã ăn uống và đi lại bình thường. 

Theo bác sĩ Chinh, âm đạo là cơ quan sinh dục nữ, kéo dài từ âm hộ đến cổ tử cung. Chiều dài thông thường của âm đạo là 7-8 cm, chiều rộng thì chỉ khoảng 2 cm ở phụ nữ mãn kinh, phía trước âm đạo là bàng quang và niệu đạo, phía sau là trực tràng, vùng âm đạo có nhiều mạch máu và thần kinh chi phối. Chính vì cấu trúc giải phẫu đó, nên phẫu thuật cắt âm đạo toàn bộ luôn là một thách thức với các bác sĩ ngoại khoa nói chung và bác sĩ ngoại phụ khoa nói riêng.

Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư âm đạo là một kỹ thuật khó, lần đầu tiên thực hiện tại Bệnh viện K cũng như ở Việt Nam. Kết quả sau phẫu thuật rất khả quan, không những đảm bảo cắt rộng rãi tổn thương để chữa khỏi bệnh mà còn giúp cho bệnh nhân nhanh chóng bình phục sau mổ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư âm đạo sau mãn kinh