Ứng dụng Monkey Junior đạt giải nhất Nhân tài Đất Việt 2016

Hải Vân(TH)| 20/11/2016 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 19/11 tại Hà Nội, diễn ra lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2016. 02 giải nhất đều được trao cho lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Ứng dụng Monkey Junior đạt giải nhất Nhân tài Đất Việt 2016

Giải Nhất hệ thống sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động trị giá 100 triệu đồng được trao cho Ứng dụng Khỉ con tinh nghịch (Monkey Junior) của nhóm tác giả: Công ty Cổ phần Early Start. Ứng dụng là hệ thống dạy học ngoại ngữ cho các bé từ 4 tháng tuổi đến 10 tuổi với kho dữ liệu đa phương tiện bao gồm: hình ảnh, video và âm thanh.

Giải Nhất CNTT hệ thống Triển vọng trị giá 100 triệu đồng trao cho nhóm tác giả Công ty Cổ phần Công Nghệ Chọn lọc Thông tin với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội SMCC. Là hệ thống phân tích thống kê thông tin trên mạng xã hội có đầy đủ chức năng của một hệ thống phần mềm dịch vụ SaaS, hệ thống sử dụng các kỹ thuật Deep Learning tiên tiến để xử lý văn bản Tiếng Việt.

Giải Nhất trong lĩnh vực Y dược trị giá 100 triệu đồng  trao cho Công trình “Nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh máu” cho nhóm tác giả gồm 13 cá nhân, nhóm trưởng là GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

04 giải thưởng khuyến tài được trao cho các đền án:

1. Đề án Máy đánh suốt vải sợi thuộc tỉnh Hà Nam của Tác giả: Trần Huy Quang (SN 1985, văn hóa: Tốt nghiệp THPT). Tác giả sau khi Tốt nghiệp THPT không đi học Đại học ở nhà sản xuất, tự học hỏi và nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo ra được chiếc máy đánh suốt vải sợi chạy bằng động cơ với 6 con suốt tự động.

2. Đề án Tự học sáng chế 6 loại máy: Máy tách hạt bắp ngô/Máy dập vỏ bia/Máy cắt đa năng/Máy dàn nâng hạ máy/Máy cắt măng rừng, máy đánh vẩy cá/Dàn nâng hạ máy. Tác giả Văn Đức Quynh (SN 1963, văn hóa 9/12) thuộc tỉnh Quảng Trị. Tác giả đã tự tìm tòi để học thành thợ cơ khí.

Tất cả các máy trên đã được Hội đồng khoa học của tỉnh Quảng Trị thẩm định công nhận đã được Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao năng suất lao động (máy tách hạt) đóng gói hàng tiện lợi (máy dập vỏ lon bia) giúp cho người nông dân thu hoạch kịp thời vụ và có năng suất cao (máy cắt đa năng)…

3. Đề án Máy sản xuất thức ăn tôm từ phế phẩm + Máy chụp hút bắt côn trùng trên đồng ruộng của tác giả Đinh Văn Sơn (SN 1960, trình độ văn hóa 9/12) thuộc tỉnh Long An. Là một người nông dân thợ cơ khí nhưng anh đã tận dụng phế phẩm nông nghiệp tạo sản phẩm cám viên có kích thước nhỏ 1/2mm để nuôi tôm cá nhỏ, thức ăn có khả năng tồn tại lâu trong nước có giá thành hạ, bảo vệ môi trường (làm trong sạch nước ao nuôi, giảm dư thừa thức ăn hòa tan trong nước ít gây ô nhiễm bảo vệ môi trường nước ao tồn khi xả ra sông suối).

4. Đề án Lò đốt rác thải y tế của tác giả Trịnh Đình Năng (SN 1957, trình độ văn hóa 7/12) thuộc tỉnh Bắc Kạn
Từ trình độ văn hóa 7/10, ông tự mày mò nghiên cứu, tự mở 1 phòng thí nghiệm, tự bỏ tiền sắm các trang thiết bị hiện đại để chế ra “Lò đốt rác thải y tế”. Lò đốt tiết kiệm 80% nhiên liệu, hiệu quả kinh tế cao. Rác được đốt hoàn toàn và khí thải ra thân thiện với môi trường. Lò dễ sử dụng và dễ sửa chữa thay thế.

Giải thưởng Nhân tài đất Việt được khởi đầu từ năm 2005 trong lĩnh vực CNTT, đến nay qua 11 năm Giải thưởng đã được mở rộng tới Giải thưởng khuyến tài - tự học thành tài , các Giải thưởng về Khoa học và Giải thưởng trong lĩnh vực Y dược và lĩnh vực Môi trường nhằm tôn vinh các thí sinh có quyết tâm lập nghiệp với các sản phẩm CNTT xuất sắc, các nhà khoa học có uy tín với các công trình nghiên cứu có tính ứng dụng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong xã hội . Bên cạnh những thành công trong các lĩnh vực Khoa hoc, Y dược, các sản phẩm CNTT dự thi năm nay đánh dấu sự trưởng thành của mô hình “Khởi nghiệp - Sáng tạo”. Trong 20 sản phẩm được vào chung khảo có tới 14 sản phẩm Startup. Lần đầu tiên trong một thời gian ngắn các sản phẩm này đã thu hút được vốn đầu tư tới trên 10 triệu USD. từ trong nước và từ các quỹ đầu tư quốc tế. Có thể nói các sản phẩm CNTT dự thi năm nay đã tiếp cận với các thay đổi, cập nhật xu hướng công nghệ tiên tiến trên thé giới, và có nhiều sản phẩm hướng tới việc giải quyết các nhu cầu bức bách của xã hội trong giao thông, bảo vệ môi trường, giáo dục, y tế và sức khỏe cộng đồng.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng Monkey Junior đạt giải nhất Nhân tài Đất Việt 2016