Tòa án địa phương

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xét xử

Thành Nhớ 23/08/2023 - 11:09

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đối với công tác xét xử, thời gian qua, TAND TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau), đã tích cực triển khai ứng dụng CNTT đồng bộ trong hoạt động xét xử, từ đó mang lại hiệu quả cao trong công tác.

Nhằm đáp ứng thời kì công nghệ số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giảm quá tải trong công việc cho cán bộ Tòa án, đáp ứng tiết kiệm chi phí thấp TAND TP. Cà Mau đã xây dựng và thiết kế “Bảng hướng dẫn thủ tục - biểu mẫu công khai trực tuyến” kết nối qua điện thoại thông minh.

1(2).jpg
Bảng hướng dẫn thủ tục, biểu mẫu công khai trực tuyến do TAND TP. Cà Mau xây dựng và thiết kế.

Khi các đương sự liên hệ Tòa án cần thông tin muốn biết có thể lưu “mã QR” lại trên thiết bị điện thoại thông minh và tra cứu mọi nơi khi cần, từ đó đơn giản hóa về các văn bản giấy thủ tục tố tụng và biểu mẫu công khai.

Đồng thời, cán bộ Tòa án không mất thời gian giải thích hướng dẫn đương sự trong các thủ tục, biểu mẫu khởi kiện tại Tòa án. Cập nhật nhanh, dễ dàng bằng các thao tác trên máy tính khi có thay đổi thông tin hoặc những vấn đề mới cần thông báo.

Việc xây dựng mô hình trên của TAND TP. Cà Mau đã dần loại bỏ các loại văn bản giấy, đưa công nghệ số vào hoạt động của Tòa án, tiết kiệm chi phí in ấn hàng năm.

2(1).jpg
Cán bộ TAND TP Cà Mau hướng dẫn đương sự quét “mã QR” tìm thông tin liên quan đến vụ án.

Từ đầu năm 2023 đến nay (tính đến 15/8/2023), TAND TP. Cà Mau đã thụ lý 2.334 vụ việc; giải quyết 1.841 vụ việc; đạt tỷ lệ gần 79%, còn 493 vụ việc đang tiếp tục giải quyết; trung bình hàng tháng mỗi Thẩm phán giải quyết khoảng 09 vụ việc/12 vụ việc thụ lý. So với cùng kỳ năm trước số lượng thụ lý tăng 280 vụ việc, giải quyết tăng 251 vụ việc và tất cả các vụ việc đều được thụ lý, giải quyết đúng thời hạn luật định.

TAND TP. Cà Mau đã thực hiện công bố 503 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật trên Cổng TTĐT Tòa án đúng quy định; đồng thời tổ chức 33 phiên tòa rút kinh nghiệm và 28 phiên tòa xét xử trực tuyến (trong đó có 08 phiên tòa trực tuyến kết hợp rút kinh nghiệm).

Thực hiện theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, TAND TP. Cà Mau đã thụ lý 181 vụ việc; giải quyết 165 vụ việc, đạt tỷ lệ 91,2%; còn lại đang giải quyết 16 vụ việc.

Chánh án TAND TP, Cà Mau Trịnh Xuân Trúc cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác, đơn vị luôn quan tâm việc phát triển và ứng dụng CNTT trong công tác.

Trước đây, việc hướng dẫn thủ tục tố tụng và biểu mẫu công khai tại Tòa án thực hiện bằng bản giấy (được niêm yết tại sảnh) nên người dân gặp khó khăn khi tìm kiếm thông tin do các loại văn bản xếp lên nhau.

Bên cạnh đó, văn bản hướng dẫn sử dụng lâu ngày phải thay mới do độ bền của giấy không cao nên phần nào tốn kém chi phí và công sức trong việc làm mới hoặc cập nhật thông tin thay đổi.

Nhận thấy những bất cập trên, đơn vị đã nghiên cứu ứng dụng google driver và mã QR, liên kết chuyển đổi đường link từ google driver sang mã QR để ứng dụng trong việc thực hiện “Bảng hướng dẫn thủ tục tố tụng và thông tin liên quan qua mã QR”.

Khi áp dụng công nghệ trực tuyến qua mã QR “bảng hướng dẫn thủ tục tố tụng và thông tin liên quan qua mã QR”, mang tính mới và hỗ trợ nhiều cho người dân.

Các văn bản đã được tách rời và đặt tên riêng trong từng lĩnh vực nên rất thuận tiện trong tìm kiếm, từng bước giúp cho người dân áp dụng công nghệ vào thực tiễn khi đang sử dụng thiết bị điện thoại thông minh và khi đến Tòa án liên hệ làm việc được chủ động hơn trong việc tiếp cận các thông tin hướng dẫn có liên quan.

Bên cạnh đó, các cán bộ trong Tổ Hành chính tư pháp cũng thuận tiện hơn trong việc xử lý cập nhật hay thay đổi các thông tin như: lịch xét xử, lịch tiếp công dân, các hướng dẫn và thông báo của Tòa án,…

Sáng kiến trên được tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động trong đơn vị đánh giá rất cao, đưa vào sử dụng có hiệu quả và được lãnh đạo TAND tỉnh Cà Mau triển khai đến TAND hai cấp thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xét xử