Ứng dụng Công nghệ tài chính lên ngôi trong thời kỳ COVID-19

Văn Hải| 10/04/2020 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước ảnh hưởng của đại dịch, một giải pháp hợp lý là thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính (fintech) thông minh như internetbanking, smartbanking hay điện thoại di động giúp việc trả tiền điện, nước, điện thoại, mua hàng trở nên dễ dàng hơn.

Những ngân hàng đón đầu xu thế công nghệ

Công nghệ tài chính (fintech) đã và đang phát triển vượt bậc trên thế giới, được ứng dụng mạnh mẽ ở lĩnh vực thanh toán điện tử, giúp thay đổi cuộc sống của người dân. Đối với Việt Nam, nhiều ngân hàng, các công ty viễn thông-công nghệ đã đưa fintech vào hoạt động giao dịch thanh toán giữa các cá nhân, tổ chức mang đến tiện ích, giúp tiết kiệm chi phí, hiệu quả chưa từng có. Ngành ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ tài chính bên cạnh việc duy trì hình thức giao dịch truyền thống để đáp ứng khách hàng phổ thông thì việc áp dụng công nghệ fintech đang là xu hướng nhằm nâng cao sức cạnh tranh.

Nắm bắt được xu thế đó, BIDV đã tiên phong trong việc hợp tác với các tổ chức Fintech. Hiện BIDV đã hợp tác với 22 tổ chức Fintech, được Ngân hàng Nhà nước cấp phép nhằm triển khai đầy đủ các dịch vụ thanh toán điện tử với hệ thống thanh toán đa kênh đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng đa dạng của khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận với nhiều kênh thanh toán hiện đại của ngân hàng và giảm tải giao dịch tại kênh quầy cho ngân hàng.

Ứng dụng Công nghệ tài chính lên ngôi trong thời kỳ COVID-19

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc BIDV Đà Nẵng.

Do đó khách hàng của BIDV hoàn toàn có thể thực hiện chuyển khoản trực tuyến (online) kể cả ngày lễ, ngày nghỉ bằng các ứng dụng smartbanking, BIDV Online. BIDV cũng cung cấp hình thức tặng quà bằng cách chuyển khoản với các hình ảnh thiệp chúc mừng sinh động nhân dịp các sự kiện quan trọng của khách hàng như năm mới, sinh nhật, khai trương, Tết; Nạp tiền vào ví điện tử từ tài khoản ngân hàng để chi tiêu mua sắm ngay trên các ví điện tử; Thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ ngày trên các ứng dụng hoặc website bán hàng từ nguồn tiền trên tài khoản thanh toán tại BIDV; Thanh toán bằng cách quét mã QR trên ứng dụng smartbanking…

Hiện nay, BIDV có thể hỗ trợ khách hàng thanh toán hàng nghìn dịch vụ theo các nhóm thanh toán chính như: Tiền điện, nước, bảo hiểm, chứng khoản, học phí, truyền hình, giải trí, viễn thông, vé máy bay, vé tàu… BIDV cũng phối hợp với các đơn vị fintech để cung cấp dịch vụ mua sắm và thanh toán trực tuyến ngày trên ứng dụng SmartBanking với các dịch vụ phổ biến như đặt vé máy bay, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, vé tàu, vé xe… Với dịch vụ này, khách hàng chỉ cần dùng một ứng dụng của BIDV để mua sắm và thanh toán trọn gói.

Việc BIDV triển khai đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử cũng nhằm thực thi các yêu cầu của Chính phủ, tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt.

Với việc triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử, trong đó có ứng dụng BIDV Smart Banking, từ 2015 đến nay, BIDV đã chuyển dịch trên 70% giao dịch chuyển tiền và thanh toán sang các kênh số, giảm tải cho hệ thống kênh quầy cũng như giúp BIDV tiết kiệm chi phí vận hành, giảm phí và tăng sự thuận lợi cho khách hàng. Với chuyển dịch này BIDV đã gia tăng sự hài lòng và trải nghiệm của khách hàng với các dịch vụ của BIDV.

Lợi ích vượt trội so với giao dịch truyền thống

Trong các năm vừa qua, lượng giao dịch thanh toán qua các kênh ngân hàng điện tử tại BIDV (BIDV online, BIDV Smartbanking, Thanh toán trực tuyến…) luôn có mức tăng trưởng mạnh mẽ so với năm liền trước (khoảng 100%). Thanh toán điện tử mang lại lợi ích to lớn không chỉ cho khách hàng mà cho ngân hàng và cả cộng đồng.

Về phía khách hàng, kênh giao dịch điện tử giúp khách hàng có khả năng tiếp cận nhiều dịch vụ, hàng hóa của nhiều nhà cung cấp thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử mà không cần ra ngoài và thanh toán tiện lợi qua hệ thống ngân hàng điện tử của ngân hàng. Chi phí giao dịch điện tử cũng rẻ hơn chi phí giao dịch tại quầy.

Khách hàng có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi, không giới hạn về thời gian, địa điểm với các dịch vụ được cung cấp trên kênh đa dạng và miễn phí như gửi tiền Online, trả tiền vay Online, thanh toán thẻ tín dụng, thanh toán hóa đơn định kỳ, thanh toán từng lần các dịch vụ công ích như: Điện, nước các dịch vụ đặt vé máy bay, vé tàu, các dịch vụ chuyển tiền... Khách hàng có thể thanh toán ngay khi mua hàng qua QR code hoặc chuyển khoản nhanh 24x7 cho người bán mà không phải đến ngân hàng giao dịch.

Đối với doanh nghiệp, dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt của BIDV mang lại lợi ích to lớn cho các Công ty và tổ chức. Những năm qua, BIDV luôn cung cấp các giải pháp linh hoạt, phù hợp và đồng hành phát triển cùng các đơn vị với sản phẩm ưu việt như: Dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho doanh nghiệp BIDV iBank. Đây là sản phẩm có nhiều tiện ích nổi trội đáp ứng nhu cầu giao dịch của công ty với ngân hàng như: Chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán bảng kê, vấn tin tiền gửi tiền vay, hay những các tính năng nâng cao như quản lý dòng tiền, kết nối hệ thống phần mềm kế toán ERP của doanh nghiệp. Đồng thời, dịch vụ chú trọng vào tính an toàn bảo mật với các phương thức xác thực như smartotp hay qua chữ ký số công cộng.

Đối với dịch vụ Ngân hàng điện tử giúp doanh nghiệp giao dịch nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi. Linh hoạt trong thiết lập hạn mức giao dịch và hạn mức phê duyệt đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Hay như việc, khách hàng được BIDV hỗ trợ giao dịch qua phương thức chữ ký số, cụ thể khách hàng có thể đăng ký dịch vụ BIDV iBank để tạo giao dịch và xác thực giao dịch bằng chữ ký số khi giao dịch hay gửi các chứng từ chứa chữ ký số tới ngân hàng mà không cần đến quầy giao dịch của BIDV. Đây là phương thức giao dịch thuận tiện an toàn giúp ích cho hoạt động quản lý điều hành của các công ty.

Ứng dụng Công nghệ tài chính lên ngôi trong thời kỳ COVID-19

Hoạt động giao dịch tại BIDV Đà Nẵng.

Đối với khách hàng cá nhân, sản phẩm BIDV SmartBanking giúp khách hàng có thể giao dịch với ngân hàng mọi lúc, mọi nơi, từ việc tra cứu tài khoản, chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán điện, nước, học phí đến việc đặt vé máy bay, vé tàu, đặt khách sạn... Hơn thế nữa, ứng dụng còn cho phép thực hiện các lệnh giao dịch bằng giọng nói (thanh toán/chuyển tiền), tích hợp giao dịch qua điện thoại thông minh Apple Watch… rất nhiều tính năng ưu việt chỉ qua 1 ứng dụng qua BIDV SmartBanking.

Về phía ngân hàng, BIDV luôn đảm bảo dịch vụ thông suốt, chất lượng và bảo mật, an toàn theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, việc chuyển dịch các giao dịch đơn giản trên kênh ngân hàng điện tử giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Thanh toán điện tử bên cạnh mang lại tiện ích cho người dùng còn góp phần quản lý tốt công tác hành chính và tài chính đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0. Trong thời buổi Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, đây chắc chắn sẽ là xu hướng tất yếu trong giao dịch tài chính cần được phổ biến trong nhân dân.

BIDV Đà Nẵng: Vận dụng lợi thế, tăng cường fintech

Với lợi thế là ngân hàng đóng trên địa bàn trung tâm Thành phố Đà nẵng, đối tượng khách hàng đa phần có kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin nên BIDV Đà Nẵng có nhiều thuận lợi trong áp dụng công nghệ fintech. Thời gian gần đây, tỷ lệ khách hàng của BIDV Đà Nẵng sử dụng giao dịch điện tử tăng đột biến đặc biệt trong thời điểm ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Nhiều năm qua, BIDV Đà Nẵng đã xây dựng một loạt các giá trị gia tăng mang lại sự tiện lợi tối ưu cho khách hàng.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc BIDV Đà Nẵng cho biết: Trong những năm qua BIDV Đà Nẵng luôn đảm bảo cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử nhanh chóng thuận tiện và đảm bảo an toàn cho khách hàng. Chi nhánh luôn được đông đảo khách hàng tin tưởng, ủng hộ, góp phần cùng Thành phố trong việc thự hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt.

Chị Nguyễn Mai Thảo Ly, khách hàng của Chi nhánh cho biết: Trong thời điểm dịch COVID-19 như ngày nay, việc sử dụng BIDV Smartbanking thanh toán trực tuyến rất cần thiết vì nó giúp mình tránh tiếp xúc chỗ đông người và tránh phải sử dụng tiền mặt.

Khách hàng Vũ Thị Thanh Mai, trú tại Quận Sơn Trà, cho biết thêm: Với dịch vụ chuyển tiền tiện lợi như SmartBanking tôi đã dùng trong tất cả các giao dịch thanh toán mua hàng hóa và các thanh toán tiền điện, tiền nước…

Với đặc thù là ngân hàng đầu tư và phát triển, khách hàng của BIDV có rất nhiều doanh nghiệp với lưu lượng nguồn vốn lớn, công nghệ fintech không chỉ giúp khách hàng của BIDV quản lý nguồn vốn mà còn tiện lợi cho các giao dịch thường xuyên.

Chị Nguyễn Phạm Cẩm Tú, Phó Giám đốc Tài chính Công ty Giải pháp điều khiển và Tự động hóa CAS cho biết: Với dịch vụ BIDV, chúng tôi sử dụng rất nhiều tiện ích như chuyển tiền nhanh 24/7 cho các đối tác. Dịch vụ này rất linh hoạt trong việc truy vấn hay quản lý dòng tiền. Đặc biệt ở công ty chúng tôi thường làm về dự án và hay di chuyển để công tác, thì hệ thống này giúp chúng tôi điều hành ở mọi lúc mọi nơi, việc xác thực các giao dịch rất tiện lợi.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng Công nghệ tài chính lên ngôi trong thời kỳ COVID-19