UNDP bàn giao đồ dùng hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị lũ lụt

PV| 08/11/2020 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức lễ bàn giao đợt đầu các bộ đồ dùng gia đình cho các hộ nghèo gồm hóa chất khử trùng môi trường và thiết bị giám sát đánh giá bão lụt cho các tỉnh miền Trung.

Những hỗ trợ này là một phần trong gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 400.000 USD của UNDP cho người dân bị ảnh hưởng bão, lụt, quan tâm đặc biệt đến người nghèo, cận nghèo và phụ nữ, tại 5 tỉnh gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Hỗ trợ ban đầu của UNDP gồm 800 bộ đồ dùng gia đình có tính đến nhu cầu của phụ nữ, 30 tấn hóa chất khử trùng môi trường, 5 bộ thiết bị giám sát và đánh giá bão lụt, sửa chữa 300 căn nhà bị hư hỏng. UNDP dự kiến sẽ huy động thêm 1 triệu USD cho các hoạt động ứng phó khẩn cấp và phục hồi.

2020_11_06_21_44_img_8848.jpg
UNDP trao các phần quà hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ

Kể từ ngày 6/10, khu vực miền Trung đã liên tiếp chịu ảnh hưởng một loạt cơn bão mạnh, gió lốc và lũ lụt vượt mốc lịch sử. Thiên tai đã khiến hơn 230 người đã thiệt mạng hoặc mất tích; 380.000 ngôi nhà bị ngập, hư hỏng, bị sập. Hàng chục nghìn người dễ bị tổn thương không có nguồn lực để sửa chữa hoặc thay thế các đồ gia dùng gia đình đã mất, nhiều người dân đang phải trông chờ vào sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Trước những thiệt hại của nhân dân miền Trung, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những thiệt hại nặng nề, sự mất mát về người và tài sản mà các bạn đã phải gánh chịu".

Theo kết quả của 3 nhóm đánh giá liên ngành mà UNDP làm trưởng nhóm của 2 nhóm, trong hai ngày 21-23/10, mức độ lũ lụt và bão lớn chưa từng có đã gây thiệt hại trên diện rộng về người và tài sản, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh kế của hơn 1,5 triệu người.

2020_11_06_23_32_img_8849(1).jpg
UNDP giúp người dân sửa chữa, cải tạo nhà sau lũ

Trong hoàn cảnh ấy, các bộ đồ gia dụng, bao gồm thiết bị đồ bếp, chăn, màn, thiết bị bảo vệ cá nhân, hóa chất khử trùng đều cần thiết để người dân bảo vệ sức khỏe, dần trở lại với công việc và ổn định cuộc sống. Vì vậy, UNDP hỗ trợ các gia đình sửa chữa nhà cửa sẽ tập trung vào gia cố các tính năng chống chịu để các ngôi nhà có khả năng chống chịu được các tác động của bão, lụt để bảo vệ tính mạng và tài sản. Các tính năng này đã được thử nghiệm và kiểm chứng thành công trong khuôn khổ dự án chung của Quỹ Khí hậu xanh mà Chính phủ Việt Nam và UNDP thực hiện từ năm 2017 nhằm tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương.

Bà Wiesen cũng cho biết nói thêm sau bão lụt, điều quan trọng là phải đảm bảo đánh giá nhanh các thiệt hại và nhu cầu để di chuyển nhanh chóng và cứu người, điều quan trọng là phải đảm bảo đánh giá nhanh các thiệt hại để cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và cứu người. Do vậy, UNDP cung cấp các thiết bị cần thiết cho Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tại 5 tỉnh nói trên để tăng cường việc giám sát và đánh giá các tác động của lụt, bao gồm thiết bị không người lái (flycam) để đến được các khu vực thường không thể tiếp cận trực tiếp và hỗ trợ lập bản đồ rủi ro nhằm phục vụ quản lý thiên tai.

Tại Việt Nam, UNDP đã hợp tác chặt chẽ với nhiều hỗ trợ nhằm tăng cường năng lực, hoàn thiện chính sách, đưa ra các giải pháp hợp lý cho việc tiếp cận thông tin rủi ro thiên tai và ứng dụng hệ thống cảnh báo sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNDP bàn giao đồ dùng hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị lũ lụt