Úc sơ tán hàng loạt thị trấn ven biển trước đợt nắng nóng mới

Trâm Anh (theo AFP)| 02/01/2020 10:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng ngàn khách du lịch đã được sơ tán trong vòng chưa đầy 48 giờ ở khu vực ven biển khi Úc chuẩn bị đón một đợt nắng nóng cuối tuần dự kiến ​​sẽ khiến có thêm nhiều đám cháy rừng khác.

Lực lượng Quốc phòng Australia và các dịch vụ khẩn cấp đã được huy động để sơ tán hàng nghìn khách du lịch và người dân mắc kẹt ở một khu vực ven biển phía Đông Nam Australia do cháy rừng.

Úc sơ tán hàng loạt thị trấn ven biển trước đợt nắng nóng mới

Ô tô xếp hàng rời khỏi thị trấn BHRans Bay ở New South Wales để đi về phía Bắc vào ngày 2 tháng 1 năm 2020

Những ngọn lửa thảm khốc xé toạc những dải đất ở phía Đông Nam lục địa vào đêm giao thừa, giết chết ít nhất tám người và những người đi nghỉ mát bị mắc kẹt khi các thị trấn ven biển bị ngọn lửa bao vây.

The New South Wales (NSW) Dịch vụ chữa cháy nông thôn vào sáng thứ Năm đã tuyên bố đóng cửa một vùng du lịch kéo dài khoảng 200 km (125 dặm) từ khu nghỉ mát nổi tiếng của Vịnh Bateman dọc theo bờ biển phía Đông Nam đến khu vực láng giềng bang Victoria, nơi người dân cũng đang được khuyến khích sơ tán khỏi các khu vực bị đe dọa hỏa hoạn để bảo toàn tính mạng.

Con số người chết vì hỏa hoạn đã tăng lên ít nhất là 18 trong “mùa cháy rừng” tàn khốc nhất nước Úc từ trước tới nay.

Du khách đang được cảnh báo rời khỏi các khu vực bị ảnh hưởng trước thứ Bảy, khi một đợt nắng nóng khác dự kiến ​​sẽ quét qua đất nước mang theo gió mạnh và nhiệt độ tăng vọt trên 40 độ C (104 độ F).

Thời tiết đó sẽ tạo ra các điều kiện hỏa hoạn nguy hiểm mà các quan chức cho rằng sẽ rất tồi tệ, thậm chí là tồi tệ hơn so với thứ ba vừa rồi - ngày cháy rừng khủng khiếp nhất trong cuộc khủng hoảng cháy rừng kéo dài hàng tháng trởi ở đất nước này.

Úc sơ tán hàng loạt thị trấn ven biển trước đợt nắng nóng mới

Lính cứu hỏa làm nhiệm vụ tại đám cháy ở thị trấn New South Wales thuộc Jerrawangala ngày 1 tháng 1

Kể từ ngày 30/12, đã có 8 người thiệt mạng và ít nhất 4 người mất tích cùng hàng chục ngôi nhà đã bị phá hủy khi các đám cháy rừng bùng phát dữ dội tại các khu vực ven biển hai bang đông dân nhất ở Australia là New South Wales và Victoria, và dự báo các con số này có thể sẽ tăng lên khi các cộng đồng bị cô lập tiếp cận được.

Trong thông điệp Năm mới 2020, Thủ tướng Australia Scott Morrison thừa nhận năm 2019 là một năm khó khăn do cháy rừng, hạn hán và lũ lụt.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Úc sơ tán hàng loạt thị trấn ven biển trước đợt nắng nóng mới