UBTVQH cho ý kiến về Luật Nghĩa vụ quân sự: Mọi công dân đều có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc

Mai Thoa| 14/08/2014 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp tục phiên họp thứ 30, sáng nay 14/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (Luật NVQS). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì phiên họp.

Theo Tờ trình Chính phủ, Luật NVQS được ban hành từ năm 1981, sau ba lần sửa đổi và qua nhiều năm thực hiện đã nảy sinh nhiều bất cập, không phù hợp với yêu cầu của đất nước trong tình hình mới, gây khó khăn, vướng mắc trong áp dụng thực tiễn.

Cụ thể, Luật hiện hành quy định, thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sỹ quan, binh sỹ là 18 tháng không đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ; quy định không thống nhất tạo nên sự không công bằng về thời hạn phục vụ tại ngũ giữa hạ sỹ quan, binh sỹ ở các lực lượng, các đơn vị trong Quân đội. Việc tổ chức đào tạo hạ sỹ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật (diện phục vụ tại ngũ 24 tháng) gặp khó khăn, chiến sỹ không muốn vào đào tạo do phải kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ. Bên cạnh đó còn gây khó khăn cho việc tổ chức tuyển quân, xuất ngũ hai đợt/năm, gây tốn kém về vật chất và thời hạn.

UBTVQH cho ý kiến về Luật Nghĩa vụ quân sự: Mọi công dân đều có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên họp

Vì vậy, để đảm bảo đủ thời gian giáo dục, huấn luyện về chính trị, quân sự, kỹ thuật, chiến thuật, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chiến đấu của quân nhân và kỹ năng sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới, Dự thảo Luật đã điều chỉnh thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình đối với hạ sỹ quan và binh sỹ là 21 tháng.

Qua phân tích ưu điểm của từng phương án, đa số ý kiến trong Ủy ban QPAN đề nghị thực hiện phương án quy định thống nhất thời gian phục vụ  tại ngũ là 18 tháng. Các ý kiến trong UBTVQH cũng đồng tình với quan điểm này.

Về tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ, một số ý kiến đồng ý với Dự thảo là thu hẹp diện đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với học sinh phổ thông, sinh viên đang học chương trình đại học hệ chính quy trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Thường trực Ủy ban QPAN đồng tình với quan điểm này, nhưng đề nghị không phân biệt đối với sinh viên công lập và ngoài công lập để tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập theo quy định của Luật Giáo dục. Đồng thời, nghiên cứu quy định độ tuổi gọi nhập ngũ để có thể gọi số thanh niên đã hoàn thành chương trình các bậc học cao tham gia thực hiện NVQS tại ngũ, khắc phục tình trạng như thời gian qua, gọi nhập ngũ chủ yếu chỉ tập trung vào con em nông dân, tỷ lệ gọi số thanh niên tốt nghiệp ĐH, CĐ rất thấp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định, cần có tư duy mới trong việc thực hiện NVQS vì thực hiện nghĩa vụ là để sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, có thể miễn cho những người không thể thực hiện NVQS, còn các lý do thông thường thì không thể miễn. Học xong, thì phải thực hiện NVQS, không nhất thiết phải chiến đấu mà chỉ là đào tạo, rèn luyện ý thức sẵn sàng tự vệ, khi cần thiết có thể bổ sung lực lượng. Tham gia lực lượng vũ trang (Công an nghĩa vụ) không phải là NVQS (phải gắn với quốc phòng), đến tuổi đi NVQS rồi về làm việc, học tập… Ai cũng có nghĩa vụ phải bảo vệ Tổ quốc- Chủ tịch kết luận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTVQH cho ý kiến về Luật Nghĩa vụ quân sự: Mọi công dân đều có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc