UBND xã Tam Hiệp (Núi Thành - Quảng Nam): Thu hồi, bán đất xong “quên” bồi thường cho dân

Quang Khải| 26/04/2016 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã gần 4 năm trôi qua từ khi có Dự án khai thác quỹ đất tạo vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn xã Tam Hiệp, ông Trần Hoạt và Nguyễn Tám đã có hàng trăm lá đơn kêu cứu khắp các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và Trung ương để đòi sự công bằng...

Ủy ban xã “hứa” rồi… quên

Để thực hiện chủ trương thu hồi đất cho dự án sử dụng quỹ đất tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại xã Tam Hiệp, ngày 4/11/2013, UBND huyện Núi Thành đã ban hành Quyết định số 6884/QĐ-UBND về việc thu hồi 617,7 m2 tại thửa đất số 778, tờ bản đồ số 05 đối với hai hộ ông Trần Hoạt và ông Nguyễn Tám (trú tại thôn 9, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành). Theo đó, UBND huyện giao cho UBND xã Tam Hiệp lập phương án bồi thường, hỗ trợ đền bù và chi trả tiền cho ông Hoạt và ông Tám theo đúng quy định.

UBND xã Tam Hiệp đã có Biên bản số 01/BB-AGBTHT năm 2013, áp giá trị bồi thường, hỗ trợ cho hai hộ ông Hoạt và ông Tám với tổng số tiền 352.530.843 đồng. Sau khi ra văn bản bồi thường đất, UBND xã Tam Hiệp đã quay qua hứa “miệng” với hộ ông Trần Hoạt và ông Nguyễn Tám, sau khi UBND xã bán đất xong sẽ chi trả đền bù cho hai ông như biên bản đã ra. Tiếp theo, UBND xã Tam Hiệp đã tiến hành đưa ra bán đấu giá với tổng số đất của hai ông lên tới hơn 2,7 tỷ đồng.

UBND xã Tam Hiệp (Núi Thành - Quảng Nam): Thu hồi, bán đất xong “quên” bồi thường cho dân

Biên bản áp giá đền bù năm 2013 của UBND xã Tam Hiệp

Sau khi bán đấu giá xong, ông Hoạt và ông Tám ôm tờ biên bản hết tháng này qua năm nọ nhưng UBND xã Tam Hiệp vẫn không chuyển tiền chi trả đền bù như biên bản đã cam kết. Mỗi lần ông Hoạt và ông Tám lặn lội lên UBND xã đòi tiền bồi thường thì được cán bộ UBND xã hứa “miệng” hết lần này, đến lần kia sẽ chi trả trong thời gian sớm nhất và sẽ áp dụng mức đền bù mới với giá trị cao hơn so với giá trị năm 2013.

Ông Nguyễn Tám bức xúc trình bày: Tưởng rằng sau khi bàn giao đất nói trên cho chủ đầu tư chúng tôi sẽ nhận được số tiền đền bù như văn bản áp giá đã tính năm 2013, nhưng đến nay sau gần 4 năm “lặn lội” khiếu kiện khắp nơi từ địa phương đến Trung ương nhưng vẫn chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, trong khi Quyết định số 6884/QĐ-UBND ngày 4/11/2013 của UBND huyện Núi Thành có ghi rõ: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày thanh toán xong tiền bồi thường, hỗ trợ thì hai ông phải bàn giao đất cho chủ đầu tư. Nhưng không hiểu lý do gì UBND xã Tam Hiệp không những không bồi thường mà còn ngang nhiên mang diện tích đất chưa được đền bù ra đấu giá. Phải chăng việc làm của chủ đầu tư là UBND xã Tam Hiệp đã xem thường pháp luật?

Mỗi năm bồi thường một giá

Sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi, ôm hồ sơ đi kêu cứu khắp nơi, năm 2016, UBND xã Tam Hiệp đã ra biên bản mới (không ghi số, ngày tháng) áp dụng mức đền bù, hỗ trợ với diện tích thu hồi theo thông báo năm 2013. Tuy nhiên không hiểu UBND xã Tam Hiệp đã căn cứ vào quy định nào của pháp luật để ra một biên bản “trên trời” khi bồi thường hỗ trợ cho hai hộ ông Trần Hoạt và ông Nguyễn Tám chỉ có 184.480.376 đồng, thấp hơn nhiều với mức chi trả đền bù năm 2013 như đã cam kết trước đó (352.530.843 đồng).

UBND xã Tam Hiệp (Núi Thành - Quảng Nam): Thu hồi, bán đất xong “quên” bồi thường cho dân

Biên bản áp giá đền bù năm 2016 của UBND xã Tam Hiệp

Không đồng tình với biên bản áp giá mới của UBND xã Tam Hiệp, ông Hoạt và ông Tám tiếp tục có nhiều đơn gửi đến cơ quan chức năng yêu cầu xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Đến nay đã gần 4 năm trôi qua, không có đất sản xuất do đã bị bán đấu giá, hai ông không nhận được bất kỳ khoản đền bù nào mà lâm vào cảnh khốn đốn, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoạt và ông Tám bức xúc cho biết: Giờ đất và tài sản đã bị thu hồi, bán đấu giá cao ngất ngưởng, trong khi tiền bồi thường, hỗ trợ thì chủ đầu tư không chịu chi trả. Không những thế, UBND xã Tam Hiệp không biết dựa vào đâu mà mới đây lập biên bản áp giá bồi thường thấp hơn so với biên bản bồi thường hỗ trợ ban đầu.

Để làm rõ nội dung khiếu nại của hai ông, phóng viên Báo Công lý đã có buổi làm việc với ông Lê Chí, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp. Trong buổi làm việc ông Chí thừa nhận đã có sự sai sót trong việc tính giá trị đền bù đất cho hai ông Hiệp và ông Tám và sẽ họp Thường trực Ủy ban xã để xin ý kiến của UBND huyện Núi Thành áp dụng biên bản áp giá đền bù năm 2013 cho hai ông.  Nếu trường hợp UBND huyện không đồng ý thì vẫn sẽ áp dụng biên bản đền bù năm 2016?...

Thiết nghĩ, việc tính giá trị bồi thường, hỗ trợ cho người dân khi đất bị thu hồi phục vụ cho các dự án đã được Nhà nước quy định rõ ràng, nhưng cách làm của UBND xã Tam Hiệp lại không minh bạch, gây khó khăn cho cuộc sống người dân, gây dư luận không tốt dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND xã Tam Hiệp (Núi Thành - Quảng Nam): Thu hồi, bán đất xong “quên” bồi thường cho dân