Hồi âm

UBND phường Kim Mã phản hồi vụ Chung cư Grandeur Palace gửi xe ô tô 1 giờ, bị tính phí 200.000 đồng

Đ. Việt 27/07/2024 - 15:38

Sau phản ánh của Báo Công lý về bài viết: “Chung cư Grandeur Palace: Gửi xe ô tô 60 phút, bị tính phí 200.000 đồng”, UBND phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) có văn bản phản hồi, trong đó yêu cầu Ban quản lý tòa nhà thu phí trông giữ phương tiện đúng quy định; chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên cố ý thu phí sai quy định.

Như Báo Công lý đã phản ánh, chung cư Grandeur Palace là tổ hợp căn hộ khách sạn và khối nhà thấp tầng được đầu tư xây dựng và phát triển bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest với 22 tầng nổi, 4 tầng hầm có địa chỉ tại 138B phố Giảng Võ, phường Kim Mã. Tuy nhiên, việc thu phí gửi xe ô tô tại đây đang tồn tại nhiều vấn đề bất hợp lý, khiến một số khách hàng bức xúc.

chung-cu-grandeur-palace.jpg
Chung cư Grandeur Palace

Cụ thể, khách đến gửi xe tại tầng hầm, được bảo vệ phát thẻ gửi xe ô tô có gắn logo Grandeur Palace. Mặc dù chỉ đỗ xe trong khoảng thời gian nhất định, song bảo vệ tòa nhà vẫn tính phí 40.000 đồng/xe/lượt. Đáng chú ý, khung giờ từ 5 giờ đến 6 giờ sáng bị tính phí tới 200.000 đồng.

Trong các ngày 11 và 12/7, PV đã trực tiếp mục sở thị tại hầm chung cư Grandeur Palace và ghi nhận sự bất hợp lý trong việc tính phí gửi xe ô tô tại đây.

Theo đó, trong thời gian 30 phút vào gửi xe từ 16 giờ đến 16 giờ 30 phút, khách phải trả 40.000 đồng. Khi thắc mắc, thì bảo vệ cho biết “gửi 10 phút vẫn tính phí 40.000 đồng!?”.

Nếu gửi xe ô tô trong khung giờ từ 5 giờ 30 phút đến 6 giờ 45 phút, khách phải trả phí 220.000 đồng. Mức giá này được bảo vệ giải thích là do áp giá khung giá giờ qua đêm và khẳng định đây là quy định của chủ tòa nhà.

chung-cu-138-giang-vo.png
Bảo vệ tòa chung cư Grandeur Palace cho biết: phí gửi xe trong 2 giờ đầu là 40.000 đồng, nếu gửi xe khung giờ từ 5-6 giờ phải trả phí 200.000 đồng do áp giá khung giờ qua đêm. Ảnh cắt từ clip

Liên quan đến vấn đề bất hợp lý trong việc thu phí gửi xe ô tô, PV Báo Công lý đã gửi giấy giới thiệu và nhiều lần liên hệ làm việc Chủ đầu tư, Ban Quản trị và Ban quản lý chung cư Grandeur Palace nhưng chưa nhận được phản hồi.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, ngày 25/7, UBND phường Kim Mã có văn bản số 203/UBND gửi Báo Công lý thông tin trả lời phản ánh thu giá trông giữ phương tiện tại tòa nhà Grandeur Palace.

phuong-kim-ma.jpg
Văn bản trả lời của UBND phường Kim Mã gửi Báo Công lý

Nội dung văn bản cho biết, sau khi tổng hợp hồ sơ, tài liệu có liên quan và kiểm tra thực tế, UBND phường Kim Mã đã yêu cầu Ban quản lý tòa nhà đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và Phòng chống cháy, nổ tại khu vực để xe trong tòa nhà; niêm yết công khai nội quy, mức giá các dịch vụ trông giữ xe theo quy định pháp luật tại khu vực đỗ xe kèm theo tên và số điện thoại của UBND, Công an phường để chủ phương tiện phản ánh, khiếu nại khi cần thiết.

UBND phường Kim Mã cũng yêu cầu Ban quản quản lý tòa nhà thu phí trông giữ phương tiện đúng quy định và chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên cố ý thu phí trông giữ phương tiện sai quy định.

“UBND phường Kim Mã kính gửi thông tin phản ánh đến việc thu giá trông giữ phương tiện tại Tòa nhà Grandeur Palace, 138B Giảng Võ, phường Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội để Báo Công lý có căn cứ trả lời bạn đọc. UBND phường rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phản ánh thông tin của Báo Công lý trong thời gian tới” văn bản nêu.

Phân tích sự việc dưới góc độ pháp lý, một số luật sư có chung quan điểm cho biết, việc bảo vệ bảo vệ chung cư này thu phí 40.000 đồng cho 30 phút gửi xe từ 16 giờ đến 16 giờ 30 phút và thu phí 220.000 đồng cho việc gửi xe từ 5 giờ 30 phút đến 6 giờ 45 phút là không phù hợp với quy định pháp luật.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 109/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 49/2016/NĐ-CP, hành vi thu phí dịch vụ trông giữ xe không đúng với mức giá do UBND TP. Hà Nội quyết định, có thể bị xử phạt từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với tổ chức.

Hành vi thu phí trông giữ xe vượt quá quy định đang tồn tại nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Ngoài việc làm suy giảm uy tín, lòng tin của cư dân và có khả năng mất đi nhiều khách hàng tiềm năng, phía chung cư Grandeur Palace còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Báo Công lý tiếp tục thông tin về vụ việc

Đuổi việc 1 nhân viên bảo vệ thu phí sai quy định?

Trước đó, mặc dù PV đề nghị kiểm tra làm rõ một số nội dung liên quan đến việc bất hợp lý trong tính phí gửi xe ô tô tại chung cư Grandeur Palace, nhưng trong văn bản của UBND phường Kim Mã lại trả lời rất chung chung. Ngày 25/7, trao đổi qua điện thoại, PV đề nghị UBND phường Kim Mã tiếp tục kiểm tra, làm rõ việc tính phí 120 phút/1 lượt và căn cứ xây dựng mức giá dịch vụ trông giữ xe ô tô tại đây. Về nội dung này, một cán bộ UBND phường cho biết sẽ xin ý kiến lãnh đạo phường để phối hợp kiểm tra và thông tin thêm rằng đơn vị trúng thầu trông giữ phương tiện tại tòa nhà Grandeur Palace đã đuổi việc một bảo vệ thu phí sai quy định sau khi có bài viết phản ánh trên Báo Công lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND phường Kim Mã phản hồi vụ Chung cư Grandeur Palace gửi xe ô tô 1 giờ, bị tính phí 200.000 đồng