Bất động sản

UBND cấp tỉnh được tự quyết phân lô, bán nền 

Trang Nhi 27/06/2023 - 06:31

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 35, cho phép các địa phương tự quyết định về việc phân lô, bán nền đất mà không cần phải xin ý kiến từ Bộ Xây dựng. 

Nghị định 35/2023/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng với hàng loạt điểm mới. Trong đó, có sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị.

phan-lo-(1).jpeg
Nghị định 35/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ 20/6/2023. (Ảnh minh hoạ)

Theo nghị định mới này, UBND cấp tỉnh được quyền quy định rõ ràng về khu vực cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân xây nhà theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt, miễn là các dự án tuân thủ đúng quy định pháp luật về đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Để được phân lô, bán nền theo quy định mới, dự án phải phù hợp với quy hoạch đô thị đã được xác định và đã hoàn thành đầu tư hạ tầng hoặc được phê duyệt đầu tư theo từng giai đoạn. Việc xây dựng nhà ở trong dự án phải tuân thủ nội dung và tiến độ được duyệt trước đó.

Khu vực được phân lô, bán nền không nằm trong các vị trí có yêu cầu quản lý kiến trúc cảnh quan cao, không thuộc mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên, cũng như không nằm gần các công trình kiến trúc nổi bật trong đô thị.

UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị từng đô thị, quy chế quản lý kiến trúc được phê duyệt và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia để quy định cụ thể về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân xây nhà.

Trước đây, theo Nghị định số 11/2013/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh chỉ có thể quy định cụ thể về chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi có sự đồng ý bằng văn bản từ Bộ Xây dựng và dự án đã được đầu tư hạ tầng cho người dân xây nhà theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND cấp tỉnh được tự quyết phân lô, bán nền