UAE triển khai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Arab

Thảo Vân (Theo France24)| 02/08/2020 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào ngày 1/8, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tuyên bố khởi động nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của quốc gia này.

Đại diện của nước này cho Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế thông báo: “Lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của UAE tại Nhà máy năng lượng hạt nhân Barakah đã được phê chuẩn và khởi động thành công”.

“Đây là cột mốc lịch sử của quốc gia với mục tiêu cung cấp một dạng năng lượng sạch mới cho đất nước”.

UAE triển khai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Arab

Nhà máy điện hạt nhân Barakah. (Ảnh: AFP).

Sheikh Mohammed bin Rashid Al-Maktoum - Thủ tướng UAE và nhà cai trị Dubai đã chúc mừng: "Chúc mừng thành tựu lịch sử trong lĩnh vực năng lượng này và đây là cột mốc quan trọng trong lộ trình phát triển bền vững.”

UAE cho phép vận hành lò phản ứng tại Barakah vào tháng 2 sau khi các cơ quan quản lý bật đèn xanh cho 4 lò phản ứng đầu tiên của nhà máy, mở đường cho các hoạt động thương mại.

Nhà máy ở bờ biển phía Tây của Abu Dhabi dự kiến triển khai vào cuối năm 2017 nhưng phải đối mặt với một số trì hoãn do chưa đạt yêu cầu về an toàn và quy định.

UAE có trữ lượng dầu khí đáng kể nhưng với dân số 10 triệu người, họ vẫn có thể phải đối mặt với nguy cơ thiếu năng lượng. Quốc gia này đã đầu tư rất lớn vào việc phát triển các giải pháp năng lượng thay thế sạch bao gồm cả năng lượng mặt trời.

Barakah được xây dựng bởi một tập đoàn do Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc với chi phí khoảng 24,4 tỷ USD. Nếu hoạt động hết công suất, 4 lò phản ứng có khả năng tạo ra 5.600 MW, đáp ứng khoảng 25% nhu cầu của quốc gia. 3 lò phản ứng còn lại gần như đã sẵn sàng để hoạt động.

Cùng với việc tạo ra điện có giá cạnh tranh, UAE cũng hy vọng nhà máy hạt nhân này sẽ nâng cao vị thế là một công ty chủ chốt trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UAE triển khai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Arab