U23 Việt Nam và câu chuyện muôn thuở về hàng công

Thụy Anh| 09/05/2022 12:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

U23 Việt Nam đã đánh rơi điểm số đầy đáng tiếc trước U23 Phillipines. Thêm một lần nữa, sự yếu kém của hàng công dưới thời HLV Park lại được phơi bày.

Bước vào trận đấu với U23 Phillipines, U23 Việt Nam không hề giấu diếm ý định đè nén đối thủ. Bằng chứng là sau chưa đầy 10 phút thăm dò, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã bắt đầu tràn sang phần sân đối phương với hy vọng tìm kiếm bàn thắng.

Thế nhưng trong một ngày mà đội bóng áo đỏ dù nỗ lực hết sức vẫn bất lực trước khối phòng thủ kín kẽ của đội khách. Rõ ràng U23 Phillipines cũng “rắn mặt” nhưng không dại như U23 Indonesia khi sẵn sàng dâng cao phá lối chơi của U23 Việt Nam. Chia điểm trước U23 Phillipines đầy nuối tiếc, đoàn quân của HLV Park Hang Seo tiếp tục phơi bày những điểm yếu cố hữu xuyên suốt từ ĐTQG cho tới U23 Việt Nam.

Khả năng tận dụng cơ hội và chuyển hóa thành bàn thắng

Thời điểm ông Park quyết định điền tên Tiến Linh cho vị trí tiền đạo mũi nhọn của U23 Việt Nam chinh chiến tại SEA Games 31, NHM đã cảm thấy phần nào an tâm với chất lượng hàng công. Dù gì thì Tiến Linh vẫn đang là chân sút tốt nhất và cũng đồng thời là tiền đạo cắm duy nhất tại Việt Nam hiện tại đủ sức đá chính tại mọi cấp độ ĐT.

Sau trận đấu đầu tiên với U23 Indonesia, luận điểm ấy càng được củng cố khi cầu thủ đang chơi cho Bình Dương có pha mở bát cực lạnh lùng bằng cú đệm bóng nhanh như điện từ đường căng ngang của đồng đội. Không chỉ có vậy, Tiến Linh còn di chuyển cực kỳ rộng và sắm luôn vai làm tường và hút người để Văn Tùng lẫn Nhâm Mạnh Dũng băng lên.

tien-linh-u23-viet-nam(1).jpg
Tiến Linh đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ở trận đấu này

Cho tới trận gặp U23 Phillipines vừa mới đây, Tiến Linh tiếp tục được giao phó vị trí cao nhất trên hàng công. Thế nhưng trong một ngày thi đấu kém duyên, Tiến Linh liên tục bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ngon ăn xuyên suốt cả 2 hiệp đấu.

Không riêng gì Tiến Linh, những cái tên khác trên hàng công của U23 Việt Nam trận này là Nhâm Mạnh Dũng hay Nguyễn Văn Tùng cũng không thể tận dụng thành công những cơ hội có được và thường bị hụt hơi ở những tình huống cuối cùng.

Riêng cá nhân Huỳnh Công Đến trong hiệp 1 đã có liên tiếp 2 tình huống dứt điểm đưa bóng đi thiếu chính xác. Rõ ràng câu chuyện về khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của các cầu thủ tiếp tục tại diễn tại U23 Việt Nam và đây chính là nguyên nhân khiến đội chủ nhà bị cầm hòa đầy đáng tiếc.

U23 Việt Nam bế tắc trước những đội chơi phòng ngự

U23 Phillipines dường như đã rút ra quá nhiều bài học sau khi chứng kiến U23 Việt Nam làm gỏi U23 Indonesia ở trận đấu trước đó. Có lẽ bởi thế cho nên mà đội khách đã quyết định kéo thấp đội hình với khối phòng ngự 3 lớp và không dại dội đôi công với U23 Việt Nam.

u23-viet-nam-hang-cng.jpg
Hàng công của U23 Việt Nam gần như bế tắc

Kết quả, U23 Phillipines gần như chia cắt được mối liên lạc giữa Hoàng Đức và Hùng Dũng ở khu vực giữa sân, đồng thời phong tỏa chặt chẽ ngòi nổ nguy hiểm nhất là Tiến Linh trên hàng công.

Ở hai bên hành lang cánh, bộ đôi Văn Đô và Phan Tuấn Tài (sau đó là Văn Xuân) cũng không còn nhiều khoảng trống để có thể khai thác và xẻ nách xuống sau lưng hàng thủ đội bạn như trận gặp U23 Indonesia.

Cộng thêm đó là chất lượng các tình huống tạt bóng trận này của cặp Văn Xuân và Văn Đô cũng không còn hiệu quả như trận đấu ra quân. Việc luôn có ít nhất từ 4-5 cầu thủ ở khu vực sân nhà khiến cho các tình huống phản công nhanh của U23 Việt Nam không thể đạt được sự hiệu quả như kỳ vọng.

Có thể dễ dàng nhận ra HLV Park Hang Seo đã không hề giấu diếm ý định khoét sâu vào hai hành lang cánh của đối thủ khi tung Văn Xuân và Hoàng Anh vào sân ngay đầu hiệp 2. Thế nhưng việc đối thủ kéo thấp khối đội hình và không ngại lăn xả truy cản trong các tình huống 1 vs 1 khiến cho các đợt lên bóng của U23 Việt Nam bị bẻ gãy khá dễ dàng.

Khi mà khu vực trung lộ bị phong tỏa, 2 hành lang biên bị chặn đứng thì đội chủ nhà gần như chỉ còn biết trông chờ vào các tình huống phất bóng từ giữa sân ra sau lưng hàng thủ. Thế nhưng dường như phương án này cũng dễ dàng bị hóa giải bởi các cầu thủ tốc độ và đô con bên phía Phillipines.

u23-viet-nam-hlv-park.jpg
Ông Park cần thêm những phương án để tiếp cận khung thành đối thủ

Rõ ràng HLV Park Hang Seo đang gặp khó trong việc tìm ra một phương án thực sự hữu hiệu trước những đội chơi lùi sâu và sẵn sàng phòng ngự với 2/3 quân số. Trên thực tế đây đã là vấn đề nan giải từ nhiều tháng qua khi mà cả ĐT Việt Nam lẫn U23 Việt Nam thực sự thiếu đi những nhân tố có thể tạo nên sự đột biến.

Thật khó để tin rằng nếu như trong các trận đấu còn lại, toàn bộ đối thủ của U23 Việt Nam đều tiến hành đổ bê tông. Khi ấy chặng đường bảo vệ tấm HCV SEA Games 31 sẽ còn gian nan hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U23 Việt Nam và câu chuyện muôn thuở về hàng công