U23 Việt Nam – U23 UAE: Vạn sự khởi đầu nan

Duy Thái - Thụy Anh| 10/01/2020 13:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai năm sau điều thần kì tại VCK U23 Châu Á 2018, U23 Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình mới của mình tại sân chơi châu lục bằng màn chạm trán U23 UAE.

U23 Việt Nam tham dự VCK U23 Châu Á 2020 với tư cách là nhà đương kim á quân của giải đấu. Năm 2018, thầy trò HLV Park Hang-seo bất ngờ vượt qua hàng loạt đối thủ cộm cán của châu lục để đi đến trận đấu cuối cùng và chỉ chịu thua U23 Uzbekistan trong một ngày tuyết phủ trắng Thường Châu.

Tại giải đấu năm nay, U23 Việt Nam nằm chung bảng cùng với UAE, Triều Tiên và Jordan. Giới chuyên môn nhận định rào cản lớn nhất đối với thầy trò HLV Park Hang-seo chính là UAE.

Tuy nhiên nói như thế cũng không hẳn là U23 Việt Nam nằm hoàn toàn ở cửa dưới so với đối thủ. Trên thực tế đoàn quân của HLV Maciej Skorza cũng không có màn chuẩn bị thực sự tốt cho giải đấu lần này. Những bất ổn liên quan đến nội bộ đội bóng khiến cho UAE tập trung khá muộn. Đội bóng đến từ Tây Á chỉ có vỏn vẹn một tuần trước khi bước vào trận đấu khai màn gặp Việt Nam. Sở dĩ UAE không thể hội quân sớm chính là bởi các CLB tại giải vô địch quốc gia nước này không chịu nhả quân sớm vì lo ngại ảnh hưởng đến thành tích tại giải quốc nội. Trước đó, BHL của U23 UAE đã lên kế hoạch cho đội tập trung sớm hơn dự kiến vì những nghi ngại liên quan đến việc thay đổi thời tiết, điều kiện tập luyện và cả những vấn đề thích nghi với múi giờ tại Thái Lan.

U23 Việt Nam – U23 UAE: Vạn sự khởi đầu nan

U23 UAE gặp phải không ít vấn đề trước thềm giải đấu khởi tranh.

Đã thế, HLV Maciej Skorza còn phải chịu tổn thất vô cùng to lớn về mặt lực lượng khi mà tiền đạo chủ lực Mohammed Jumaa bất ngờ dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng và sớm phải chia tay đội tuyển khi mà giải đấu còn chưa khởi tranh. Do đó, những nhận định của giới chuyên môn về chuyện U23 UAE ở một đẳng cấp cao hơn so với U23 Việt Nam đã phần nào bị khỏa lấp bởi những vấn đề liên quan đến mặt thiếu vắng nhân sự và quá trình chuẩn bị không tốt của đại diện Tây Á.

Trái ngược hoàn toàn với đối thủ, U23 Việt Nam dường như cực kì chú trọng tới giải đấu lần này. Kể từ thời điểm năm 2019, HLV Park Hang-seo và các cộng sự đã lên kế hoạch chi tiết cho U23 Việt Nam. Từ việc tích cực thực hiện các đợt tập trung ngắn hạn để sàng lọc quân số, tổ chức các trận đấu giao hữu, kiểm nghiệm đội hình tại SEA Games cho đến tập huấn tại Hàn Quốc trước thềm diễn ra giải. Tất cả đều được ông Park lên kế hoạch chi tiết và tỉ mỉ theo đúng tuần tự. Sẽ là không quá khi cho rằng U23 Việt Nam đang có được một sự chuẩn bị kĩ càng và khoa học bậc nhất tại giải đấu năm nay.

Từ đó có thể thấy HLV Park đặt kì vọng rất lớn vào giải đấu lần này trên đất Thái. Rõ ràng những kì tích mà U23 Việt Nam từng giành được năm 2018 đang là nguồn động lực để vị HLV người Hàn Quốc thổi vào lứa cầu thủ năm nay với hi vọng tái lập thành tích trước đó.

Tại VCK U23 Châu Á lần này, U23 Việt Nam thiếu vắng đi nhân tố quan trọng bên hành lang cánh là Đoàn Văn Hậu. Thế nhưng thầy Park vẫn luôn biết cách để khỏa lấp những vị trí chủ chốt không thể góp mặt trong đội hình. Ấy là còn chưa kể những Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Linh, Đức Chinh và “măng non tiềm năng” Hoàng Đức,... đang vô cùng sung sức và sẵn sàng tâm thế để bước vào những trận đánh lớn.

U23 Việt Nam – U23 UAE: Vạn sự khởi đầu nan

U23 Việt Nam vắng Đoàn Văn Hậu nhưng không phải là vấn đề.

Trước thềm giải đấu diễn ra, U23 Việt Nam chỉ đặt mục tiêu là vượt qua vòng bảng. Đây là một động thái có phần khiêm tốn đúng thời điểm của thầy Park trong bối cảnh U23 Việt Nam vẫn đang là nhà Á quân và phải đón nhận không ít ánh nhìn của dư luận và truyền thông. Cách làm đó ít nhiều tỏ ra hữu hiệu khi mà áp lực sẽ được giảm bớt phần nào và những đôi chân của U23 Việt Nam cũng trở nên thanh thoát hơn khi trút bỏ được gánh lo bảo toàn vị thế.

Rõ ràng U23 Việt Nam đang làm mọi thứ để có thể đạt được kết quả tốt nhất tại giải đấu lần này. Đó không chỉ là cách để HLV Park Hang-seo và các học trò chứng tỏ bản thân vượt tầm khu vực, đồng thời cũng là cơ hội để U23 Việt Nam đoạt lấy tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Thế nhưng trước hết, Quang Hải và các đồng đội cần phải vượt qua rào cản trước mắt mang tên UAE. Đội bóng Tây Á dù gặp phải một vài vấn đề nhưng không hẳn là một đối thủ dễ chơi. U23 Việt Nam sẽ cần phát huy tinh thần của nhà vô địch SEA Games để hi vọng về một chiến công mới tại giải đấu lần này.

Dự đoán: U23 Việt Nam 1-0 U23 UAE

Đội hình dự kiến

U23 Việt Nam: Văn Toản, Tấn Sinh, Thành Chung, Ngọc Bảo, Đức Chiến, Việt Hưng, Tấn Tài, Thanh Thịnh, Hoàng Đức, Quang Hải, Đức Chinh.

U23 UAE: Al Shamsi, Ali Suwaidan, Hamdan Albaroud, Alhammadi, Al Attas, Yahia Nader, Majid Rashid, Abdalla Ramadan, Al Ameri, Yahya Alghassani, Ali Saleh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U23 Việt Nam – U23 UAE: Vạn sự khởi đầu nan