Thể thao

U23 Việt Nam gây thất vọng: Vì đâu nên nỗi?

Tuyết Nhung 13/09/2023 - 06:58

U23 Việt Nam kết thúc Vòng loại Giải U23 châu Á 2024 với vị trí đầu bảng. 2 trận thắng, 1 trận hòa nhưng màn trình diễn của các cầu thủ áo đỏ vẫn bị người hâm mộ chỉ trích không đủ tốt. Càng thi đấu nhiều thì những nhược điểm hiển hiện càng rõ ràng và không thể ngụy biện.

hinh-anh-12-09-2023-luc-23.55.jpeg

Bóng đá Việt Nam đang thụt lùi?

HLV Park Hang Seo chia tay bóng đá Việt Nam sau quãng thời gian thành công. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã nâng tầm bóng đá Việt với những thành tích vang dội ở đấu trường quốc tế.

Tuy nhiên khoảng trống mà người thầy Hàn Quốc để lại là quá lớn. Đó là cảm xúc của khán giả hụt hẵng khi đang quen với màn ăn mừng xuyên đêm, sự cuồng nhiệt với bóng đá để thức để vui cùng các cầu thủ. Khi HLV Park Hang Seo kết thúc hợp đồng cũng là thời điểm nhiều cầu thủ cũng đã ở bên kia sườn dốc của phong độ.

Nhiệm vụ người kế nhiệm ông Park là chinh phục đấu trường khu vực Đông Nam Á và tiệm cận với giấc mơ World Cup. Và đặc biệt khi FIFA mở rộng số đội từ 32 lên 48 vào năm 2026.

hinh-anh-12-09-2023-luc-23.54.jpeg
HLV Philippe Troussier có nhiệm vụ đưa bóng đá Việt Nam lên một nấc thang mới, sau thành công của HLV Park Hang Seo.

HLV Philippe Troussier là cái tên được lựa chọn vào "ghế nóng”. Với hàng loạt thứ còn ngổn ngang, chính ông cũng đôi khi cảm thấy khó khăn với những bước đi phía trước.

Thực tế cho thấy, không chỉ ở lứa tuổi U23 mà ngay cả những cầu thủ ở đội tuyển quốc gia cũng đang có những vấn đề của riêng họ. Màn kết hợp ăn ý giữa phòng thủ và tấn công đã không còn nhiều. Hiếm hoi lắm, khán giả mới thấy có cặp tiền đạo, tiền vệ thực hiện tốt những pha phối hợp trên sân.

Trong những giải đấu ở khu vực, Việt Nam dần thành những cái tên bình thường. Không còn quá nguy hiểm, dễ dàng bị ghi bàn là điều nhận xét mới về bóng đá Việt dưới thời HLV Philippe Troussier.

Điều này khiến người hâm mộ không khỏi băn khoăn lẫn lo lắng cho các mục tiêu World Cup sắp tới của bóng đá nước nhà. Khi các giải đấu trong khu vực chúng ta còn phải lay hoay hay tìm lối đi riêng của mình.

Ngay cả trận hòa U23 Singapore ở lượt đấu cuối cùng bảng C Vòng loại Giải U23 châu Á 2024. Khán giả đã ngán ngẩm với những lỗi khó chấp nhận của các cầu thủ. Sự di chuyển vị trí hoàn toàn không hợp lý. Với đối thủ bị đánh giá thấp hơn nhưng thấy rõ U23 Việt Nam không thể làm chủ thế trận.

Dù ở vị trí đầu bảng vẫn không đủ giúp đội bóng của HLV Troussier được ca ngợi. Khán giả luôn cảm thấy các cầu thủ U23 Việt Nam luôn bị động và chơi bế tắc. Các cầu thủ phối hợp thiếu sáng tạo và phung phí những cơ hội hiếm hoi để tạo lợi thế.

Việc các cầu thủ phung phí cơ hội không nghiêm trọng bằng việc U23 Việt Nam có nhiều thời điểm không biết làm gì trên sân. Các cầu thủ áo đỏ liên tục chuyền ngang và chuyền về nhằm kiểm soát bóng, nhưng bất lực trước hàng phòng ngự nhiều tầng và chỉ biết sút xa cầu may. Đó rõ ràng không phải lối chơi mà người hâm mộ kỳ vọng.

Bài toán nào cho tương lai?

Dù biết chúng ta không nên so sánh với HLV Park Hang Seo, vì mỗi người sẽ có một phong cách, lối chơi riêng của họ. Đến thời điểm này, người hâm mộ cảm thấy, không phải chê nhưng điểm chung giữa HLV Philippe Troussier và bóng đá Việt Nam là rất ít.

Điều dễ dàng nhận thấy nhất là lửa thi đấu của các cầu thủ trên sân đã không còn như thời gian trước. Mọi thứ như đang rời rạc, tâm lý dễ bị bắt bài. Thậm chí còn là sự chủ quan trước đối thủ yếu, một điều mà ở các huấn luyện khác không có.

hinh-anh-12-09-2023-luc-21.10.jpeg
Dù có thành tích tối tại vòng loại U23 châu Á 2024 nhưng màn trình diễn của các cầu thủ áo đỏ vẫn bị người hâm mộ chỉ trích không đủ tốt.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trao cho HLV Troussier bản hợp đồng kéo dài hơn 3 năm, với mục tiêu hướng đến World Cup 2026. Troussier là HLV ngoại hiếm hoi được VFF ký hợp đồng dài hạn đến vậy ngay từ đầu. Điều này cho thấy niềm tin rất lớn của VFF vào triết lý bóng đá của "Phù thủy trắng".

Đến nay, HLV Troussier đã chính thức tiếp quản đội U23 và ĐTQG Việt Nam được 6 tháng. Khoảng thời gian này không quá dài để đánh giá bất cứ điều gì. Nhưng cũng để VFF thấy rõ ràng, lối chơi của cả hai đội bóng đều chưa thuyết phục. Các thất bại đáng tiếc cũng tìm đến, khiến Việt Nam đánh mất vị thế số 1 ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng.

HLV Troussier đã giúp VFF có cái nhìn toàn diện nhất về giới hạn của bóng đá Việt Nam, thông qua tư tưởng chiến thuật hiện đại của các nền bóng đá hàng đầu.

HLV Troussier tiếp tục bảo vệ triết lý bóng đá của bản thân và khẳng định: "Tôi tin cầu thủ đang thấm nhuần lối chơi tôi đề ra. Họ đã có những tình huống xử lý khôn ngoan và tỉnh táo hơn. U23 Việt Nam đang chơi với những gì tôi mong muốn để hướng tới mục tiêu lâu dài là vươn ra châu lục".

HLV Philippe Troussier

Đó là trước khi muốn thực hiện nâng tầm bóng đá Việt Nam lên nhóm đầu châu Á và mơ mộng đến tấm vé dự World Cup thì chúng ta cần phải tập trung vào sự đầu tư bài bản từ những đội hình trẻ.

Khi ông Troussier hứa về bóng đá tấn công, hẳn không ít người trông đợi về một phong cách đẹp mắt, uyển chuyển, lãng mạn… Thế nhưng, sự kỳ vọng đó có thể sẽ phải nhận lại nỗi thất vọng.

Không phải cứ thất bại là đổ lỗi cho huấn luyện viên. Nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận, lối chơi, cách triển khai đội hình mang dấu ấn rất riêng của từng huấn luyện viên khác nhau. Quan trọng là chúng ta phải dám nhìn nhận thẳng thắn và phải có sự điều chỉnh kịp thời.

hinh-anh-13-09-2023-luc-00.08.jpeg
Quan trọng là khán giả phải đợi đến khi nào?

Đợi chờ 1, 2 năm còn có thể chấp nhận được. Nhưng nếu phải đợt quá lâu thì chính bóng đá Việt Nam sẽ mất đi thế mạnh của mình sau bao nhiêu năm gây dựng. Và niềm tin yêu của khán giả sẽ không thể để đó mãi và chờ đến một ngày đột nhiên vui trở lại.

Vấn đề nằm ở chỗ, giới mộ điệu phải chờ đến bao giờ để thấy đội bóng xuất sắc như những gì chiến lược gia người Pháp mơ mộng?

Thực hiện: Tuyết Nhung

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U23 Việt Nam gây thất vọng: Vì đâu nên nỗi?