U21 Việt Nam thua U21 Thái Lan: Thêm một lần đau

Sơn Triệu| 04/06/2016 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo dõi các giải trẻ ĐNA, rất hiếm khi các cầu thủ Việt Nam từ các lứa U giành thắng lợi trước Thái Lan. Ngày hôm qua U21 Việt Nam lại bị người Thái đánh bại (2-0), điệp khúc Thái thắng ta thua lại tiếp diễn và chưa có dấu hiệu dừng.

Trong suốt trận đấu các cầu thủ U21 Thái lan kiểm soát thế trận, tổ chức nhiều đợt tấn công về khung thành U21 Việt Nam. Trong khi đó, các cầu thủ U21 Việt Nam mà nòng cốt là lứa U19 sẽ dự vòng chung kết U19 châu Á tháng 10 tới tỏ ra còn thiếu kinh nghiệm trận mạc. Cả hai bàn thua đều xuất phát từ sự non nớt của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Nếu may mắn hơn U21 Thái Lan đã có thể giành thắng lợi đậm hơn.

U21 Việt Nam thua U21 Thái Lan: Thêm một lần đau

Các cầu thủ U21 Thái Lan nhanh, mạnh mẽ, kỹ thuật hơn đối thủ. 

Rõ ràng, để có thể tấn công được đội bạn các cầu thủ U21 Việt Nam cần cầm được bóng. Tuy nhiên, theo dõi trận đấu vừa qua, chúng ta không thể giữ được bóng do kỹ thuật cá nhân các cầu thủ thua kém đối phương. Khả năng phối hợp của U21 Việt Nam cũng rời rạc, không được như ý, rất nhiều đường chuyền bị đối phương bắt bài. Động tác chân của cầu thủ ta chậm hơn đối phương nên thường để mất bóng.

Thể lực các cầu thủ U21 Thái Lan cũng vượt trội hơn hẳn chúng ta. Có những pha bóng cầu thủ Thái Lan vào bóng rất quyết liệt khiến đôi chân cầu thủ của ta bị “chùn”. Trong các pha tranh chấp tay đôi đa phần U21 Thái Lan đều giành phần thắng. Và màn đua tốc độ ở cự ly ngắn các hậu vệ U21 Việt Nam bị hụt hơi. Điển hình là bàn mở tỷ số, với cú dốc bóng “xộc” thẳng vào khu vực 5m trước sự bất lực của hàng thủ chúng ta.

Tần suất động tác của các cầu thủ trẻ Việt Nam kém hơn đội khách do vậy, khi có bóng cầu thủ ta xử lý chậm hơn dẫn đến mất bóng. Nói rõ hơn, trong một giây các cầu thủ chúng ta có thể thực hiện được 3 động tác chân, nhưng đội bạn làm được nhiều hơn. Đây có lẽ là điểm yếu cố hữu cần được xem xét của cầu thủ Việt Nam nói chung.

Ngoài ra, cầu thủ Thái Lan được thẩm thấu một phong cách nhất quán mang đậm bản sắc riêng từ các đội trẻ. Đó là lối đá giàu kỹ thuật kết hợp thể lực, kiểm soát bóng tốt. Những miếng đánh đa dạng như xẻ nách trung vệ và hậu vệ biên, hay tấn công trung lộ với các cầu thủ có khả năng sút xa tốt. Nói chung bản sắc bóng đá Thái được xây từ gốc.

Có thể nói trận thua U21 Việt Nam tối qua là thất bại của công tác đào tạo trẻ của chúng ta. Do nhiều nguyên nhân, nhưng nhìn cách người Thái thắng chúng ta một cách bài bản, thong dong không ít cổ động viên không khỏi chạnh lòng. Một trong những câu hỏi muôn thủa lại đặt ra cho lớp trẻ: Bao giờ bóng đá Việt vượt qua người Thái!? Đã đến lúc chúng ta cần nghĩ tới việc thuê chuyên gia nước ngoài cho đào tạo trẻ nếu không muốn tụt hậu quá xa đối với khu vực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U21 Việt Nam thua U21 Thái Lan: Thêm một lần đau