Vụ án nổi tiếng

Tỷ phú người Anh Joe Lewis bị phạt 5 triệu USD vì gian lận chứng khoán

Việt Hà 05/04/2024 - 19:08

Ngày 4/4, một Thẩm phán Mỹ đã ra phán quyết tỷ phú người Anh Joe Lewis phải nộp phạt 5 triệu đô la và chịu 3 năm quản chế vì chia sẻ các thông tin chứng khoán bất hợp pháp, cho phép tỉ phú 87 tuổi này không phải ngồi tù sau khi các công tố viên và luật sư của ông kêu gọi sự khoan hồng.

Thẩm phán quận Jessica Clarke ở Manhattan đã kết án Joe Lewis, người đã nhận tội vào tháng 1 về một tội âm mưu và hai tội gian lận chứng khoán.

ti-phu.png
Tỷ phú người Anh Joe Lewis, người có quỹ tín thác của gia đình sở hữu câu lạc bộ bóng đá Tottenham Hotspur, đến Tòa án ở Manhattan, ngày 4/4. (Ảnh: Reuters)

Lewis, người sáng lập Tập đoàn Tavistock, ngồi cạnh các luật sư của mình khi nghe tuyên án, mặc bộ đồ màu xám và đeo miếng che mắt. Ông nói với Thẩm phán rằng ông xấu hổ về những gì mình đã làm. “Tôi ở đây hôm nay vì tôi đã phạm phải một sai lầm khủng khiếp”, ông nói.

Thẩm phán đồng ý rằng Lewis có thể rời Mỹ trên máy bay riêng của mình vào tối 4/4, trong khi du thuyền Aviva của ông sẽ bị giữ cho đến khi ông trả xong tiền phạt.

Mark Herr, người phát ngôn của Lewis, cho biết sau phiên điều trần: “Ông Lewis rất biết ơn vì tòa án đã áp dụng bản án quản chế sau khi xem xét các vấn đề về tuổi tác và sức khỏe của ông ấy”.

Các công tố viên cho biết, Lewis - người có quỹ tín thác của gia đình kiểm soát phần lớn đội bóng Tottenham Hotspur ở London - đã chuyển thông tin nội bộ về các công ty trong danh mục đầu tư của mình cho hai phi công riêng cũng như bạn bè, trợ lý cá nhân và người yêu.

Theo các công tố viên, những tiết lộ đó đã giúp người nhận thông tin thu được hàng triệu đô la lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú người Anh Joe Lewis bị phạt 5 triệu USD vì gian lận chứng khoán