Giao thông

Tỷ lệ phương tiện không đạt kiểm định lần đầu lên đến 40%

Hà Kim 16/04/2023 - 15:37

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu là khoảng 35 - 40%.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao (khoảng 35-40%). Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tình trạng ùn tắc, làm phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện và chủ phương tiện, cùng với đó là tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.

dangkiem.jpg
Ảnh minh họa

Dựa trên tình hình này, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông. Chủ xe cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.

Đặc biệt, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Người dân có thể chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của Cục và các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Khi đã đưa phương tiện đi đăng kiểm, chủ xe cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: Giấy tờ về đăng ký xe (Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe); Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ phương tiện không đạt kiểm định lần đầu lên đến 40%