Tỷ lệ mất an toàn y khoa chiếm 10% nguyên nhân tử vong trong bệnh viện

Chí Tâm| 03/04/2019 10:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo triển khai hướng dẫn về an toàn người bệnh và bảo đảm an toàn phẫu thuật vừa được Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ mất an toàn trong y khoa chiếm từ 6 - 12% số lượt điều trị nội trú và chiếm tới 10% nguyên nhân tử vong bệnh viện.

"Có những sự cố y khoa không thể ngờ tới như bệnh nhân chỉ định mổ phổi phải nhưng bác sĩ lại mổ phổi trái hay gãy chân phải lại mổ chân trái… rồi những trường hợp nhầm bệnh nhân này sang bệnh nhân khác. Những sự cố này không chỉ ở Việt Nam mà từng xảy ra ở các nước phát triển như Mỹ”, GS Tiến dẫn chứng.

Điều đáng nói, ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình khám bệnh, chữa bệnh đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh. Khi sự cố y khoa không mong muốn xảy ra, cả người bệnh và thầy thuốc đều là nạn nhân.

Riêng với người bệnh, sự cố y khoa khiến họ phải chịu thêm ảnh hưởng tới sức khỏe, bị khuyết tật tạm thời hay vĩnh viễn, thậm chí tử vong… Do đó, việc bảo đảm an toàn người bệnh và an toàn phẫu thuật là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế Việt Nam.

Tỷ lệ mất an toàn y khoa chiếm 10% nguyên nhân tử vong trong bệnh viện

Tỷ lệ mất an toàn trong y khoa chiếm từ 6 - 12% số lượt điều trị nội trú. Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Đại Hội Đồng Y tế Thế giới lần thứ 68 năm 2015 nhất trí thông qua Nghị quyết WHA68.15 về tăng cường chất lượng chăm sóc phẫu thuật cấp cứu, phẫu thuật thiết yếu, và gây mê như là một thành phần quan trọng của Chương trình Bao phủ Chăm sóc sức khỏe toàn dân (Universal Health Coveatge - UHC), Bộ Y tế Việt Nam đã phối hợp với tổ chức Operation Smile tích cực thực hiện các hoạt động nhằm thể hiện cam kết của Việt Nam đối với vấn đề y tế quan trọng này.

Với sự hỗ trợ của tổ chức phi chính phủ Operation Smile, Bộ Y tế đã xây dựng Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ và chất lượng phẫu thuật nhằm cải thiện an toàn trong phẫu thuật và giảm những ca tử vong không đáng có do phẫu thuật và các biến chứng liên quan. Bộ Tiêu chí này sẽ tác động tích cực tới 3 triệu ca phẫu thuật mỗi năm.

“Đảm bảo an toàn người bệnh và an toàn phẫu thuật là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế Việt Nam khi lấy người bệnh làm trung tâm. Việc triển khai các thông tư và hướng dẫn sẽ góp phần đảm bảo sự an toàn cho người bệnh khi đến các cơ sở y tế và đảm bảo an toàn khi tham gia phẫu thuật. Đây là những nội dung quan trọng đòi hỏi các cán bộ y tế phải quan tâm hàng đầu để đảm bảo an toàn, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định.

Cũng tại hội thảo, Bộ Y tế đã hướng dẫn triển khai các văn bản quy định thực hiện an toàn người bệnh và phẫu thuật an toàn, trong đó có Bộ tiêu chí đánh giá mức độ và chất lượng an toàn phẫu thuật với 8 tiêu chí sẽ được triển khai tại 1.450 bệnh viện các tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ mất an toàn y khoa chiếm 10% nguyên nhân tử vong trong bệnh viện