Tuyển Việt Nam: Lối chơi kỹ thuật nay còn đâu?

Hà Sơn| 10/12/2016 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đội tuyển Việt Nam đã khép lại giải đấu AFF Cup sau trận cầu nhiều cảm xúc trên sân nhà. Nhưng tiêu chí xây dựng lối đá kỹ thuật của đội tuyển hình như bị đẩy đi quá xa so với quỹ đạo ban đầu của nó?

Tuấn Anh, xoay chở tạo ra đường cong tuyệt vời vào lưới Triều Tiên, Xuân Trường-Văn Thanh mô phỏng “siêu phẩm” tại chung kết World Cup năm 2014. Chưa kể pha đẩy bóng tinh tế của Thành Lương cho Công Vinh trong trận thắng Đài Loan (Trung Quốc). Đó là các bàn thắng mang đậm chất kỹ thuật khéo léo của cầu thủ Việt hiện tại có thể làm được.

Tuyển Việt Nam: Lối chơi kỹ thuật nay còn đâu?

Thiếu vắng Tuấn Anh, tuyến giữa tuyển Việt Nam bị mỏng tại AFF Cup

Bức tranh phác họa trên đối lập hẳn với sự cứng nhắc trong lối chơi của tuyển Việt Nam tại AFF Cup lần này, mức độ “cứng” tăng dần lên sau mỗi trận đấu. Một giải đấu chính thức có áp lực thành tích là điều mọi HLV đều phải gánh chịu. Không những vậy lối đá cứng đến mức…thô bạo, khiến Trọng Hoàng suýt nhận thẻ đỏ, và rút cuộc chúng ta mất người trong trận đấu cuối cùng do lỗi của Nguyên Mạnh.

Tin dùng chất Nghệ là quyền của ông Thắng như cách ông thẳng thắn yêu cầu phóng viên chỉ ra cụ thể cá nhân nào không xứng đáng trong cuộc họp báo trước khi chuẩn bị cho AFF Cup. Điều “khó nói” đó đã thành sự thật, vị trí hậu vệ phải bị Indonesia khai thác triệt để trong cả hai trận bán kết.

Trong khi đó, không phải chúng ta thiếu hậu vệ “đồng cấp” với Văn Thanh, điểm sáng duy nhất nơi hàng thủ. Đó là Hồng Duy, Đức Lương, những hậu vệ có kỹ thuật tốt phù hợp cho lối đá kiểm soát bóng. Thậm chí Sầm Ngọc Đức cũng xứng đáng vào sân bên cánh trái để đẩy Văn Thanh sang cánh phải “đối đầu” Salossa, Lilipaly.

Khó trách Ngọc Hải, Đình Luật khi họ buộc phải phạm lỗi bởi để tránh đối phương ghi bàn trực tiếp. Nhưng nếu chúng ta có các cá nhân như Hồng Duy, Đức Lương ngay từ đầu chắc hẳn hàng thủ sẽ đỡ bị đặt vào thế khó. Đây là lúc HLV Hữu Thắng cần xem lại cách sử dụng cầu thủ để không “lạc” khỏi lối chơi kỹ thuật, điều mà ông từng làm được trong các trận cầu bùng nổ cảm xúc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam: Lối chơi kỹ thuật nay còn đâu?