Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân xã Hải Triều

Mai Đỉnh| 29/06/2022 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, chính quyền các xã ven biển và các ban, ngành chức năng huyện Hải Hậu (Nam Định) chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là cho ngư dân. Đây là hoạt động cần thiết để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.

Ngày  28/6, Hội Nông dân huyện Hải Hậu (Nam Định) - Đồn Biên phòng Văn Lý (Hải Hậu) phối hợp với UBND xã Hải Triều, huyện Hải Hậu tổ chức tuyên truyền cho ngư dân và các chủ phương tiện hành nghề khai thác hải sản trên biển tại xã Hải Triều về chống khai thác thủy, hải sản bất hợp pháp trên biển (IUU).

Đợt tuyên truyền phổ biến pháp luật lần này nhằm góp phần nâng cao ý thức cho ngư dân trong việc tuân thủ pháp luật khi khai thác thủy sản trên biển. Từ đó, đề ra các biện pháp khai thác thủy sản bền vững, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ tài nguyên môi trường để phát triển kinh tế - xã hội.

img_7592(2).jpg
Các đơn vị ký Bản cam kết và ra mắt mô hình “Nông dân tự quản về an ninh trật tự và tham gia giữ gìn an ninh tuyến biển”.

Tại Hội nghị, cán bộ, ngư dân và chủ phương tiện được cung cấp các thông tin về việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; các hoạt động khai thác bất hợp pháp và xử lý với tàu cá vi phạm; các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp; những quy định của Nhà nước đối với các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển để ngư dân hiểu rõ nguy cơ rủi ro khi ra khơi cũng như trách nhiệm của mình trong việc tham gia trợ giúp các phương tiện bị nạn.

Dịp này, các đơn vị đã ký Bản cam kết và ra mắt mô hình “Nông dân tự quản về an ninh trật tự và tham gia giữ gìn an ninh tuyến biển”.

img_7605(1).jpg
Các đơn vị tổ chức trao cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân ở xã Hải Triều

Để góp phần thực hiện có hiệu quả mô hình, thời gian tới, các đơn vị tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt và tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên, nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhất là những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, chủ quyền biên giới trên biển.

Cùng với đó, thường xuyên trao đổi thông tin, sẵn sàng hỗ trợ nhau trong đánh bắt, khai thác hải sản; trong lúc hoạn nạn, khó khăn, thiên tai, bão lũ và bảo vệ môi trường biển.

Phối hợp nắm tình hình hoạt động của các loại phương tiện tàu, thuyền, hoạt động khai thác thủy hải sản trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật; phát hiện những tàu lạ của nước ngoài vi phạm chủ quyền an ninh vùng biển để thông báo cho cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng kịp thời đấu tranh, xử lý.

img_7598(1).jpg
Ông Trần Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Hải Triều tặng hoa đại diện lực lượng Biên phòng

Tham gia bổ sung, xây dựng và tự giác thực hiện các nội quy, quy ước, hương ước phù hợp với quy định của pháp luật về đảm bảo ANTT; tích cực phát hiện, tố giác, vây bắt tội phạm, vận động người phạm tội ra tự thú, đầu thú, tham gia hòa giải mâu thuẫn, quản lý giúp đỡ để người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư tiến bộ.

Ngoài ra, mô hình còn xây dựng phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, hoàn thành nghĩa vụ đóng góp với Nhà nước, xây dựng làng, xóm, tổ dân phố, gia đình an toàn về người, tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân xã Hải Triều