Tòa án địa phương

Tuyên truyền pháp luật từ phiên tòa giả định

Thành Nhớ-Kim Thia 30/11/2023 - 08:07

Vừa qua, TAND tỉnh Cà Mau phối hợp với đoàn viên Chi đoàn Thi hành án, Viện kiểm sát, Đoàn Thanh niên Công an huyện Đầm Dơi, Đoàn Trường THPT Quách Văn Phẩm, cùng toàn thể các giáo viên và hơn 700 học sinh của trường tham gia phiên tòa giả định về tội “Trộm cắp tài sản”.

Phiên tòa giả định đã diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các điều luật được áp dụng trong tình huống giống như phiên tòa thực tế.

Từ Hội đồng xét xử đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, thư ký phiên tòa đến bị cáo, bị hại… đều do các đoàn viên của các chi đoàn phối hợp thực hiện rất nhập vai, thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử.

Ngay từ khi bắt đầu phiên tòa, tất cả những người tham dự đều chăm chú theo dõi và bị lôi cuốn vào từng tình tiết vụ án.

Với cách thể hiện dễ hiểu, tình huống giả định sát với thực tế, nội dung thể hiện sinh động, phù hợp đã giúp các em học sinh nhận thức rõ về những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức hình phạt áp dụng cũng như hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng và tính nghiêm minh của pháp luật.

b.jpg
Quang cảnh phiên tòa giả định

Qua phiên tòa giả định này, các đoàn viên của các cơ quan tư pháp huyện Đầm Dơi mong muốn được chia sẻ với các em học sinh Trường THPT Quách Văn Phẩm rằng: Các em hãy sống có lý tưởng, hoài bão, hãy học tập thật tốt để hướng đến tương lai tươi sáng phía trước; đừng vì đam mê sống ảo, bỏ bê việc học hành, nghe theo đối tượng xấu vi phạm pháp luật, đánh mất tương lai như hình ảnh cậu học sinh bị xét xử hôm nay.

Ngay từ bây giờ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em phải nâng cao ý thức tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật, để ý thức được hậu quả pháp lý phải gánh chịu mà cân nhắc, lựa chọn trước khi hành động.

Từ đó trang bị cho thế hệ công dân tương lai những kiến thức tổng quát nhất, giúp hiểu một cách đầy đủ, chính xác và khoa học về pháp luật, góp phần tạo ra tiền đề giúp các em phát triển một cách toàn diện về đức - trí - thể - mỹ. Vụ án còn là bài học cảnh tỉnh cho những ai có thái độ, hành vi xem thường pháp luật, bất chấp lẽ phải, muốn được hưởng thụ mà không phải lao động.

c.jpg
Đông đảo các học sinh tham dự phiên tòa giả định

Sau phiên tòa, để tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền, giúp các em học sinh nắm vững kiến thức và ghi nhớ sâu hơn, Ban tổ chức chương trình đã cho các em trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm về nội dung phiên tòa giả định vừa diễn ra.

Các em học sinh vô cùng hào hứng, tham gia tích cực trả lời các câu hỏi và được Ban tổ chức trao tặng phần quà lưu niệm, khuyến khích các em mạnh dạn hơn nữa trong việc học tập, tiếp thu kiến thức.

Ông Trần Chí Phong, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Quách Văn Phẩm chia sẻ: “Các chi đoàn các cơ quan tư pháp của huyện đã dành thời gian để tổ chức buổi sinh hoạt, tuyền truyền rất ý nghĩa và thiết thực cho các học sinh của trường, giúp các em thấy trước hậu quả pháp lý phải gánh chịu để cân nhắc, lựa chọn trước khi hành động, tránh cho các em sự vi phạm pháp luật.

Đồng thời ông cũng động viên các em học sinh cố gắng ra sức học tập, vâng lời thầy cô, gia đình, phải biết vượt qua những cám dỗ của cuộc sống, có lối sống lành mạnh để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn”.

Đây là hình thức tuyên truyền pháp luật trực quan hiệu quả, đem lại nhiều bài học ý nghĩa, có tính chất giáo dục, cảnh báo những ai có suy nghĩ, hành động vi phạm pháp luật, đặc biệt là thế hệ thanh thiếu niên hãy biết sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; phải biết tôn trọng những giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của gia đình mình; phải biết tự lao động một cách hợp pháp để nuôi sống và làm giàu bản thân, gia đình, quê hương.

a.jpg
Liên chi đoàn chụp ảnh lưu niệm tại buổi sinh hoạt

Với tình huống giả định sát với thực tế, nội dung thể hiện sinh động phù hợp với giới trẻ, những “Phiên tòa giả định” đã đề cập đến một số vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay trước hiện tượng thanh thiếu niên phạm tội.

Các nội dung trong phiên tòa được chọn lọc phù hợp với tình hình tại địa phương, tâm lý lứa tuổi. Qua đó, giúp các em học sinh nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền pháp luật từ phiên tòa giả định