Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Dự báo điểm chuẩn tăng

Thảo Nguyên - Mai Anh| 20/06/2022 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hà Nội vừa kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 môn thi đều được đánh giá là "dễ thở". Các chuyên gia dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay có thể tăng từ 0,5-2 điểm.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm học 2022-2023 có gần 107.000 sĩ tử tham gia nhưng chỉ có 69.000 suất vào các trường THPT công lập (không chuyên). Đây là năm có lượng thí sinh tham dự cao kỉ lục ở Hà Nội trong những năm qua.

Điều đặc biệt, những thí sinh tham dự kỳ thi năm nay cũng là lứa học sinh phải trải qua gần 3 năm học, ôn tập trực tuyến trong bối cảnh của đại dịch Covid 19.

7fecb8b9-b41d-4b23-87d9-d7bfa39b0ac6.jpeg
Thí sinh rạng rỡ sau khi kết thúc 3 môn thi Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội

Đề của cả 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội đều có điểm chung là không đột phá, thay đổi về cấu trúc, độ khó. Duy chỉ có một điều chỉnh về dung lượng, số ý trong đề thi nhiều hơn so với đề thi năm 2021. Lý do đề thi năm nay quay lại với quy định thời gian là 120 phút/môn đối với môn Toán, Ngữ văn (năm trước là 90 phút/môn) và 60 phút với môn Ngoại ngữ (năm trước là 45 phút).

Đánh giá của một số giáo viên, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội năm học 2022-2023 vừa sức với thí sinh, phổ điểm các môn thi dự báo sẽ cao hơn mọi năm. Trong khi năm nay số lượng thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 tăng cao, dự báo sẽ có cuộc cạnh tranh căng thẳng ở những trường top đầu, những trường có đông nguyện vọng đăng ký. 

Ông Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cá nhân ông và các giáo viên bộ môn trong trường đều dự báo điểm chuẩn một số trường top đầu, top giữa năm nay có thể tăng từ 1-1,5 điểm. Lý do, đề thi năm nay khá dễ thở nhưng cũng có độ phân hoá rõ rệt trong từng câu hỏi. Đề các môn dễ, phổ điểm chủ yếu nằm trong khoảng 6 -7,5 điểm, nhưng số thí sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều. Vì vậy, điểm chuẩn sẽ có sự tăng nhẹ.

Tương tự, cô Đỗ Thu Hà - Giáo viên Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), nhận định đề thi không đột phá, tương đối dễ nhưng để đạt được điểm cao từ 8 trở lên cũng không dễ. Những học sinh đạt 8 điểm trở lên môn Ngữ văn sẽ là những em có năng lực học văn tốt, ôn thi kỹ. Đây cũng sẽ là nhóm đối tượng đăng ký vào những trường top đầu thành phố.

c44aed68-15ec-4bff-8633-2b99458e06c7.jpeg
Thí sinh thảo luận về đề thi

Với môn Toán, bà Phạm Hà Loan - Giáo viên Trường THCS Đống Đa, đánh giá các câu hỏi trong đề đều nằm trong chương trình, độ khó giảm nhẹ so với đề 120 phút những năm trước song vẫn đảm bảo tính phân loại của một đề thi tuyển sinh.

Để đạt mức điểm từ 8,5 trở lên, các em phải làm được 2 ý cuối của bài hình và bài đại số cuối cùng (tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức). Tuy nhiên, những câu này cũng không quá khó và không lạ với những học sinh giỏi đã có quá trình ôn luyện kỹ các dạng bài nâng cao.

Môn tiếng Anh là môn duy nhất được đánh giá có điểm mới hơn, hay hơn, mặc dù về tổng thể vẫn không phải đề thi quá mới hay đột phá. Các phần kiến thức khó như cụm từ cố định, thành ngữ hay các từ vựng nâng cao không xuất hiện trong đề thi. Những câu hỏi về khả năng từ vựng nhiều hơn so với đề thi năm trước.

Cô Trần Bích Lan - Giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn (Hà Nội) đánh giá, cấu trúc đề thi cả 3 môn lớp 10 năm nay đều bám sát chương trình học giảm tải.

Đề thi vừa sức học sinh, khoảng 60-70% các câu hỏi thuộc câu hỏi nhận biết. Chỉ 30% câu hỏi dành để phân loại học sinh. Học sinh khá, giỏi có thể đạt 8 điểm trở lên dễ dàng. Tuy nhiên, học sinh dễ mất điểm ở dạng bài cần sự tuy duy và vận dụng nhiều kiến thức. Số lượng bài thi đạt 9 điểm trở lên sẽ không nhiều như năm trước.

"Điểm chuẩn vào một số trường có tỷ lệ chọi cao có thể tăng từ 0,5-2 điểm. Điều này không quá bất ngờ, hoàn toàn nằm trong dự đoán ngay từ đầu", cô nói.

Không chỉ giáo viên, nhiều học sinh cũng nhận định đề thi 3 môn năm nay "dễ thở”. Bước ra khỏi phòng thi môn Toán - môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên, thí sinh Hoàng Bảo Quyên (Trường THCS Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) vui vẻ cho biết: “Đề thi Toán không khó nhưng em tiếc không làm đúng câu hình học. Còn 2 môn Tiếng Anh và Ngữ văn thì em làm khá tốt. Em dự kiến được khoảng từ 7-8,5 điểm”.  

Tuy nhiên, Bảo Quyên cũng khá lo lắng, bởi với đề thi dễ thì chắc chắn điểm chuẩn sẽ tăng hơn so với năm trước.  

Tương tự, Khánh Chi (Trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Thi xong môn Ngữ văn, em cảm thấy rất vui và gần như bạn bè xung quanh em ai cũng làm bài khá tốt. Đây được xem là đề thi “trúng tủ”. Tuy nhiên, đề thi không có câu hỏi nào đánh đố học sinh, chắc chắn điểm chuẩn sẽ tăng hơn so với năm trước”.  

So với 6 kì tuyển sinh gần nhất, tỷ lệ chọi trung bình vào lớp 10 công lập Hà Nội năm 2022 cao nhất, với 1/1,54. Trong khi kỳ thi năm 2021, tỷ lệ này chỉ là 1/1,38, năm 2020 là 1/1,39, năm 2019 là 1/1,36.

Đây là một kỳ thi được nhiều phụ huynh và học sinh đánh giá "căng thẳng và khắc nghiệt hơn thi đại học" vì có tỷ lệ chọi vào lớp 10 cao kỷ lục.  

Các trường có tỷ lệ chọi cao lần lượt là: Trường THPT Yên Hòa với tỷ lệ chọi 1/3,03 (trong số hơn 3 thí sinh sẽ có 1 thí sinh đỗ), tiếp theo là Trường THPT Chu Văn An (1/2,87), Trường THPT Sơn Tây (1/2,73), Trường THPT Nhân Chính (1/2,53), THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông (1/2,51)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Dự báo điểm chuẩn tăng